VnReview
Hà Nội

Công bố tablet chính thức đầu tiên chạy Ubuntu Touch

Tuy là một hệ điều hành mới được đánh giá cao tại Hội nghị Thế giới Di động (MWC) vừa qua, Ubuntu Touch phải đợi đến ngày hôm qua (5/3) mới có nhà sản xuất chính thức đầu tiên đưa vào sản phẩm.

1

Tuy vậy, giống như trường hợp của Android hay Chrome OS và các hệ điều hành khác, sản phẩm đầu tiên chạy hệ điều hành Ubuntu có vẻ là một ý tưởng tồi.

Theo trang tin công nghệ PhoneArena, chiếc tablet Ubuntu đầu tiên trên thế giới sẽ đến từ Intermatrix, một nhà sản xuất tại Australia. Với tên gọi U7, máy sẽ có vi xử lý 4 nhân Cortex A9 1.5Ghz, GPU GC1000+, 1GB RAM và 16GB bộ nhớ trong, cùng màn hình cảm ứng 7 inch.

Vấn đề nằm ở chỗ Ubuntu đòi hỏi ít nhất 2GB RAM và thử nghiệm Ubuntu Touch trên Nexus 7 (chỉ có 1GB RAM) đã cho thấy hệ điều hành này chạy rất chậm nếu thiếu RAM. Nhà sản xuất công bố sẽ phát hành máy trong tháng 10/2013, trong khi Canonical (công ty đứng đằng sau Ubuntu) đã tuyên bố phải đến tháng 4/2014 Ubuntu dành cho tablet mới sẵn sàng hoạt động. Do đó, có thể U7 sẽ chạy một phiên bản Ubuntu Touch không hoàn chỉnh.

2

Hiện tại, U7 có giá chính thức là 307 USD, xong nếu đặt hàng từ ngay bây giờ người mua sẽ được giảm giá 10% xuống còn 274 USD. Nếu giá cuối cùng của sản phẩm là thấp hơn, người mua sẽ được hoàn số tiền thừa.

Intermatrix cũng công bố rằng ngày phát hành, giá và thông số của sản phẩm chưa phải là cuối cùng, xong từ giờ tới thời điểm phát hành máy vẫn còn 6 tháng nữa và 6 tháng là một khoảng thời gian rất dài đối với sự phát triển của phần cứng di động. Do đó, người hâm mộ Ubuntu có lẽ nên đợi tiếp một thời gian nữa trước khi đặt hàng.

Gia Cường

Chủ đề khác