VnReview
Hà Nội

Intel trình diễn laptop đầu tiên sử dụng Haswell tại CeBIT

Tại hội chợ này, Intel cũng đã công bố nhiều kế hoạch sản xuất trong tương lai gần.

Tại CeBIT, hội chợ điện tử lớn nhất hàng năm tổ chức tại Hanover (Đức), Intel đã cho ra mắt một phiên bản laptop mẫu chạy Windows 8 và sử dụng chip Core i thế hệ thứ 4 – Haswell. Mẫu laptop này có màn hình có thể tháo rời được và hiện thời trên cả thế giới mới chỉ có 4 sản phẩm tương tự được sản xuất.

1

Haswell, thế hệ vi xử lý kế nhiệm Ivy Bridge, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay. Với Haswell, Intel sẽ giới thiệu một kiến trúc mới cho vi xử lý của mình. Không chỉ quản lý điện năng tiêu thụ tốt hơn, Haswell cũng sẽ xử lý đồ họa nói riêng và xử lý dữ liệu nói chung nhanh hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình.

2

Sau khi ra mắt Haswell, Intel cũng dự định sẽ tung ra mẫu vi xử lý tiếp theo với tên gọi Broadwell. Thay vì có kích cỡ 22 nano-mét (nm) như Ivy Bridge và Haswell, chip Broadwell sẽ chỉ có kích cỡ 14nm và sẽ ra đời vào cuối năm 2013.

Christian Morales, nhà điều hành hoạt động của Intel tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho biết: "Chúng tôi sẽ ra mắt công nghệ 14nm vào cuối năm và sẽ sản xuất đại trà vào năm sau". Ngoài ra, Intel cũng sẽ đổi sang bảng mạch 450mm thay vì 300mm như hiện thời nhằm giảm giá thành.

Tuy vậy, quá trình chuyển đổi sẽ là rất tốn kém, do Intel sẽ phải xây dựng các thiết bị sản xuất mới. Đây cũng là một trong những lý do mà Intel liên tục gia tăng chi phí trong thời gian gần đây. Theo Morales, Intel "muốn chuyển sang 450mm trong thời gian càng sớm càng tốt".

Lê Hoàng

Chủ đề khác