VnReview
Hà Nội

Những thứ Galaxy S IV cần có để thành công

Rạng sáng mai theo giờ Việt Nam, Samsung sẽ chính thức;ra mắt sản phẩm được chờ đợi Galaxy S IV ở New York, Mỹ. Sản phẩm này sẽ thành công hơn nếu có những tính năng dưới đây.

Những điều mà Samsung Galaxy S IV cần có để thành công hơn

Galaxy S3 là một smartphone tuyệt vời nhưng S4 sẽ phải thể hiện nhiều hơn thế

Nhà hát Radio City Music Hall ở thành phố New York chính là nơi Samsung chọn để giới thiệu thiết bị Galaxy tiếp theo của hãng. Mặc dù giấy mời báo chí không nêu rõ tên sản phẩm nhưng dựa vào những tin đồn gần đây cùng với quy mô và sự nổi bật của địa điểm có thể phỏng đoán Samsung sẽ công bố smartphone đã được mong đợi từ lâu, Galaxy S IV.

Samsung đang muốn lật đổ sự thống trị của Apple năm thứ hai liên tiếp. Giống như đã từng làm với Galaxy S III, hãng điện tử Hàn Quốc đã bỏ qua triển lãm di động MWC 2013 để tổ chức chương trình riêng nhằm thu hút thêm sự chú ý lớn vào sản phẩm thế hệ mới của dòng Galaxy S. Tương tự như các sản phẩm đình đám khác, thông tin rò rỉ về Galaxy S IV đã xuất hiện khá nhiều trước ngày ra mắt. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là liệu những thứ Galaxy S IV sẽ được trang bị có đáp ứng được các mong muốn của người dùng hay không?

Dưới đây là phân tích của trang Cnet về những tính năng Galaxy S IV cần có để đảm bảo nối tiếp thành công của sản phẩm tiền nhiệm Galaxy S III.

Thiết kế

Samsung cần thiết kế Galaxy S IV tinh tế hơn. Mặc dù Galaxy S III có thiết kế đẹp nhưng không có sự đột phá ra khỏi chiến lược thiết kế smartphone mỏng với màn hình lớn và vỏ nhựa đã tồn tại từ lâu của Samsung. Thiết kế của Galaxy S III không hề tạo bất ngờ cho người tiêu dùng.

Một số người sành smartphone đã chỉ trích chiến lược này khá gay gắt và quan điểm của họ có vẻ đúng khi mà rất nhiều smartphone cao cấp hiện tại thường được trang bị khung máy nguyên khối bằng kim loại hoặc nhựa cao cấp polycarbonate. Người tiêu dùng hẳn sẽ rất phấn khích nếu Samsung đặt nhiều nỗ lực và tham vọng hơn về lĩnh vực màn hình và vật liệu sản xuất khung vỏ Galaxy S IV. Mặc dù có những tin đồn về việc S IV sẽ được trang bị màn hình có thể uốn cong, nhưng Cnet đã loại trừ khả năng này. Công nghệ đó khá ấn tượng nhưng nó sẽ chỉ có thể được ứng dụng cho các thiết bị tiêu dùng trong năm sau.

Những điều mà Samsung Galaxy S IV cần có để thành công hơn

Màn hình Super AMOLED HD của S3 (giữa) mờ hơn so với HTC One X (trên) và iPhone 4S (dưới)

Galaxy S III là một thiết bị tuyệt vời, nhưng màn hình của nó hơi mờ hơn so với kỳ vọng của người tiêu dùng. Vì vậy, Samsung cần nâng cấp màn hình cho Galaxy S IV để có thể tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ như HTC, Sony và Motorola. Nhiều smartphone mới ra mắt của các nhà sản xuất khác có màn hình bóng bẩy và thiết kế viền máy rất mỏng, trông gần như không có viền xung quanh màn hình. Ngoài ra, để có thể cạnh tranh với các siêu điện thoại (phabet) màn hình cỡ lớn hiện tại và trong tương lai, Galaxy S IV nên được trang bị một màn hình 5 inch độ phân giải 1080p và là loại màn hình OLED.

Truyền thống trang bị vỏ nhựa cho smartphone của Samsung là một nhược điểm khá lớn. Galaxy S IV gần như chắc chắn cũng được trang bị vỏ bằng nhựa, không thể phủ nhận thực tế rằng vật liệu nhựa mang lại cảm giác rẻ tiền hơn so với vật liệu kim loại và nhựa polycarbonate thường được các hãng sản xuất smartphone khác sử dụng. HTC One có thiết kế tuyệt đẹp và được chế tác từ nhôm nguyên khối; LG Nexus 4 và Sony Xperia Z, sở hữu ốp lưng bằng kính bóng loáng.

Tính năng

May mắn là Samsung đã thiết kế S III khá mạnh mẽ và đa năng. Nó chủ yếu tập hợp những khả năng hiện có của Android, nhưng nó xứng đáng là thiết bị hàng đầu của gia đình Galaxy. Với Galaxy S IV, Samsung chắc chắn sẽ nâng thêm một tầm cao nữa, nhưng dưới đây là một vài điều mà smartphone này thực sự cần phải có.

Bộ vi xử lý: Tại thời điểm phát hành, bộ vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1.5GHz (phiên bản S III quốc tế là lõi tứ nhưng không hỗ trợ kết nối LTE) của Galaxy S III là bộ vi xử lý nhanh nhất của Qualcomm. Người tiêu dùng đã rất ấn tượng khi lần đầu tiên sử dụng nó, và thậm chí đã một năm rồi mà người ta vẫn cảm thấy nó là một smartphone có tốc độ cao. Tuy nhiên, một năm dài như là một thập kỷ với thế giới công nghệ di động có nhịp độ phát triển nhanh. Và bộ vi xử lý lõi tứ bây giờ cũng chỉ là bình thường, S IV cần một bộ vi xử lý lõi tứ kết hợp hỗ trợ LTE.

Mặt khác, nếu Samsung thực sự muốn tạo cho người tiêu dùng sự phấn khích, háo hức muốn trải nghiệm sản phẩm S IV ngay trong ngày ra mắt, hãng cần sử dụng bộ vi xử lý tám lõi cho S IV. Một số tin đồn cho rằng chip Exynos 5 Octa tám lõi được giới thiệu tại MWC sẽ được trang bị cho S IV. Điều này hoàn toàn có thể thành sự thật. Nếu được trang bị bộ vi xử lý này, Galaxy S IV sẽ bỏ xa các đối thủ cạnh tranh một khoảng thời gian.

Camera: Mặc dù camera của Galaxy S III cung cấp một số tính năng hữu ích nhưng nó vẫn có độ phân giải 8MP giống như Galaxy S II. Sẽ tốt hơn nếu S IV được trang bị camera 13MP – ngay cả khi số lượng megapixel nhiều hơn chưa hẳn đã là tốt hơn – cùng với nhiều tính năng hơn cho camera và một cảm biến cao cấp. Thật mừng là những tin đồn mới đây xác nhận S IV sẽ có camera 13MP. Người tiêu dùng sẽ hoàn toàn bị thu hút nếu S IV được trang bị một camera 2MP phía trước có khả năng quay phim HD và đèn flash trợ sáng ở phía trước.

Những điều mà Samsung Galaxy S IV cần có để thành công hơn

Camera 8MP của S III có nhiều tính năng và chất lượng ảnh khas tốt nhưng S IV nên được trang bị camera tốt hơn

Hệ điều hành Android: Ít nhất cho tới thời điểm này, người tiêu dùng sẽ không muốn có quá nhiều thay đổi về hệ điều hành. Cho tới ngày 15/5, thời điểm diễn ra hội nghị Google I/O, phiên bản tiếp theo của Android mới được ra mắt, nên Galaxy S IV sẽ phải chạy trên Android 4.2 Jelly Bean. Người tiêu dùng sẽ khó chấp nhận nếu S IV chạy bất cứ hệ điều hành Android nào thấp hơn Android 4.2. Ngoài ra, Samsung nên cung cấp giao diện TouchWiz UI bắt mắt, bóng bẩy hơn.

Pin: Galaxy S III là một trong số ít smartphone cao cấp của năm 2012 sở hữu một pin rời chứ không phải pin liền. Hy vọng rằng pin của S IV sẽ có nhiều dung lượng hơn so với mức 2100 mAh của S III, ít nhất phải đạt mức 2500mAh, tất nhiên lớn hơn thì càng tốt. Có vẻ như điều này sẽ được Samsung đáp ứng. Mới gây, có tin rò rỉ cho rằng Galaxy S IV sẽ sử dụng pin dung lượng 2600 mAh.

Dung lượng lưu trữ và RAM: Galaxy S III có hai phiên bản 16GB và 32GB cùng với RAM 2 GB. Tuy nhiên, nếu Samsung muốn gây bất ngờ với toàn thế giới, hãng nên trang bị cho Galaxy S IV bộ nhớ RAM 4GB và 64 GB dung lượng lưu trữ. Khe cắm thẻ microSD của S IV cũng nên hỗ trợ nâng cấp dung lượng tối đa 64GB.

Những điều mà Samsung Galaxy S IV cần có để thành công hơn

Tính năng S Beam trên S3 khá ấn tượng nhưng S Voice thì không thể hiện được gì nhiều

S Voice và phần mềm: Tính năng trợ lý cá nhân S Voice của Samsung trên Galaxy S III đã hoạt động không được tốt như mong đợi của đa số người tiêu dùng. Samsung cần cải thiệt tính năng này trên Galaxy S IV đồng thời phải duy trì những tính năng khác như S Beam và cung cấp thêm những tính năng mới bất ngờ như công nghệ thanh toán di động PayWave của Visa và công nghệ theo dõi chuyển động của mắt.

Các nhà cung cấp và khả năng cung ứng: Có ba việc cơ bản Samsung cần làm: 1) Phát hành S IV tới thật nhiều nhà cung cấp trên thật nhiều quốc gia, tối đa mức có thể. 2) Phát hành tới tất cả các nhà cung cấp trong cùng một ngày. 3) Phát hành sản phẩm ngay sau khi kết thúc sự kiện giới thiệu, càng sớm càng tốt. Đó thực sự là những yêu cầu quá sức? Không hẳn. Với sức mạnh quảng cáo và tài chính khổng lồ, Samsung hoàn toàn có thể thực hiện được ba việc trên.

Sự thăng hoa của Samsung

Galaxy S III là một dòng smartphone tuyệt vời. Các đối thủ cạnh tranh đã khiếp sợ S III bởi vì nó sợ hữu những công nghệ di động tiên tiến trong một khung máy mỏng, kiểu dáng đẹp và mức giá thấp. Với người tiêu dùng, nó là một smartphone mạnh mẽ, kiểu dáng đẹp có thể cạnh tranh được với bất cứ smartphone nào trên thị trường.

Galaxy S4 sẽ tiếp tục xu hướng đó. Samsung đang cố gắng để vượt trội hơn các đối thủ và chúng ta có nhiều lý do để tin rằng S IV sẽ là một sản phẩm ấn tượng. Nhưng các đối thủ cạnh tranh của Samsung cũng không đơn giản chỉ là những tấm thảm lót đường, Samsung sẽ phải tận dụng những lợi thế của mình. Giống như Apple, hãng điện tử Hàn Quốc có thừa khả năng tài chính cho những chiến dịch quảng bá, quảng cáo và phân phối các thiết bị bóng bẩy của hãng tới tận cùng trái đất. Chỉ riêng điều đó sẽ giúp đưa hình ảnh của Galaxy S IV đi rất xa. Và nếu nó là một S IV là một thiết bị tuyệt vời thì đã tới lúc Samsung thống trị thị trường smartphone.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác