VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S IV

Vào sáng hôm nay (15/3) theo giờ Việt Nam, Samsung đã chính thức ra mắt điện thoại đình đám Galaxy S IV của hãng. Không có nhiều thay đổi về thiết kế, nhưng Galaxy S IV được tích hợp cấu hình đáng nể, cùng nhiều công nghệ độc quyền.

Thiết kế

Trải nghiệm sơ lược điện thoại Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4 (bên trái) có kích thước lớn hơn một chút so với Galaxy S3

Theo Cnet, Galaxy S IV trông rất giống với thế hệ trước nó là Galaxy S III, với kích cỡ lớn hơn, nhưng đồng thời lại mỏng hơn (7,9 mm) và nhẹ hơn (130 g). Do vậy trông Galaxy S IV có vẻ đỡ bầu bĩnh hơn Galaxy S III.

Trải nghiệm sơ lược điện thoại Samsung Galaxy S4

Galaxy S4 (bên trái) cao hơn, nhưng mỏng và nhẹ hơn S3

Với chiều dọc 136,6 mm và chiều ngang 68,9 mm, kích cỡ của Galaxy S IV nằm giữa Galaxy S III và Galaxy Note, khá to nhưng vẫn có thể cầm khá thoải mái trên tay. Nó vẫn sử dụng một nút Home cứng, đi kèm nút cảm ứng ở hai bên. Ở các cạnh của máy là nút bật nguồn và nút chỉnh âm lượng.

Trải nghiệm sơ lược điện thoại Samsung Galaxy S4

Galaxy S IV chủ yếu sử dụng chất liệu nhựa cho vỏ máy, kết hợp với viền bằng kim loại

Trải nghiệm sơ lược điện thoại Samsung Galaxy S4

Nắp lưng của máy vẫn có thể tháo để thay pin

Chất liệu có thể là một điểm khiến Galaxy S IV thua kém các đối thủ như HTC One hay iPhone 5. Tuy vậy, như đã nói, thiết kế vỏ nhựa vẫn có những ưu điểm của nó như bền, dẻo hơn các vật liệu khác và rõ ràng là rẻ hơn. Nắp lưng của Galaxy S IV cũng sẽ tháo được, giống như các thế hệ trước. Máy có hai màu là đen và trắng.

Màn hình của Galaxy S IV có kích thước 5 inch, sử dụng công nghệ Super AMOLED với độ phân giải 1920 x 1080 pixel. Mật độ điểm ảnh của máy là 441 ppi, đem lại hình ảnh sắc nét và giàu chi tiết.

Trải nghiệm sơ lược điện thoại Samsung Galaxy S4

Đỉnh máy có một đầu phát hồng ngoại, có thể dùng để điều khiển TV

Galaxy S IV có máy ảnh 13 megapixel ở mặt sau và máy ảnh 2 megapixel ở mặt trước. Ở trên đỉnh máy là một đầu phát hồng ngoại, dùng để điều khiển TV. Samsung cho biết nó có thể điều khiển tất cả các loại TV, chứ không chỉ riêng TV của Samsung.

Video trên tay Samsung Galaxy S4 của The Verge

Phần mềm và các công nghệ độc quyền

Samsung trang bị hệ điều hành mới nhất Android 4.2.2 cho chiếc S IV. Máy cũng được cài sẵn giao diện độc quyền Touch Wiz. Giao diện mới này hỗ trợ nhiều thao tác điều khiển bằng cử chỉ, cũng như cho phép bật tắt nhanh các công nghệ của Samsung như điều khiển bằng mắt hay chặn cuộc gọi.

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Ứng dụng S Health mới, giúp theo dõi tình trạng tập luyện qua các cảm biến của máy

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên Galaxy S IV

S IV được trang bị tính năng dịch thuật S Translator, cho phép dịch qua lại giữa 9 ngôn ngữ và được tích hợp vào những ứng dụng như e-mail, nhắn tin ChatOn, camera… Chiếc điện thoại này cũng được tích hợp một vài ứng dụng hữu ích khác như Group Play giúp chia sẻ nhạc, ảnh và chơi game dễ dàng, hay S Health giúp theo dõi việc luyện tập.

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Galaxy S IV hỗ trợ một số tính năng điều khiển bằng mắt: Smart Scroll và Smart Pause, cùng với Smart Stay và Smart Rotation đã có ở Galaxy S III

Một trong những tính năng được quan tâm nhất trước khi S IV ra mắt, đó là điều khiển bằng mắt. S IV tích hợp hai công nghệ là Smart Scroll và Smart Pause. Smart Scroll cho phép bạn nghiêng màn hình điện thoại lên xuống để tự kéo văn bản đang bật, còn Smart Pause sẽ tự động dừng đoạn video khi bạn không nhìn vào máy, và tiếp tục khi bạn quay lại. Trong thực tế, hai tính năng này hoạt động hơi chậm, dẫn đến độ trễ cả khi dừng/bật phim lẫn khi kéo màn hình.

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Air View cho phép điều khiển máy mà không cần chạm màn hình

Air View cũng là một tính năng mới trên Galaxy S IV, cho phép bạn giữ tay cách màn hình một khoảng để xem thử một đoạn phim hay ảnh, xem các tab đang bật trên trình duyệt, kiểm tra email, xem lịch hay số gọi nhanh. Bạn cũng có thể vẫy tay trước camera phụ để điều khiển trình duyệt hay nghe/từ chối cuộc gọi.

Trong thực tế, Air View cũng có độ trễ khi sử dụng. Các thao tác luôn phản hồi chậm hơn khi ra lệnh khoảng nửa giây.

Trải nghiệm nhanh điện thoại Samsung Galaxy S4

Camera của Samsung Galaxy S IV, với nhiều tính; năng mới

Samsung cũng đưa ra một số tính năng mới cho máy ảnh của S IV. Với tính năng Drama Shot, S IV có thể chụp 30 tấm hình trong một giây, và sau đó ghép lại thành một hình. Sound and Shot cho phép quay một đoạn phim 9 giây và đính kèm với ảnh (có lẽ giống với tính năng Zoe của HTC), Cinema Photo cho phép tạo ảnh cinemagraph. Eraser Shot cho phép xóa một người không mong muốn trong ảnh, còn Dual-shot chụp một khoảnh khắc bằng cả máy ảnh trước và sau, sau đó ghép lại thành một tấm hình.

Hiệu năng

Galaxy S IV sẽ có hai cấu hình tùy thị trường, bao gồm cấu hình Qualcomm Snapdragon Fusion Pro bốn nhân với xung nhịp 1.9 GHz, và Samsung Exynos 5 Octa tám nhân với xung nhịp 1.6 GHz. Dung lượng RAM của máy là 2 GB, và bộ nhớ trong cũng có dung lượng tới 64 GB. Nếu vẫn thấy thiếu, người dùng có thể bổ sung thêm dung lượng với thẻ nhớ microSD, hỗ trợ tối đa tới 64 GB.

Samsung cho biết máy sẽ được bán ra ở 55 thị trường vào cuối tháng Tư. Giá của sản phẩm này chưa được công bố, do sẽ có nhiều sự khác biệt về giá tại các thị trường khác nhau, nhưng có lẽ giá của máy cũng sẽ tương đương thời điểm ra mắt chiếc Galaxy S III.

Anh Lê

Chủ đề khác