VnReview
Hà Nội

Samsung xác nhận đang phát triển đồng hồ thông minh

Apple không phải là công ty duy nhất sẽ "dấn thân" vào thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch). Một lãnh đạo của Samsung cho biết hãng cũng đang xây dựng những thiết bị có thể đeo trên tay và có chức năng như smartphone.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho sản phẩm đồng hồ này từ lâu", Lee Young Hee, phó chủ tịch mảng kinh doanh di động của Samsung nói với hãng tin Bloomberg. "Chúng tôi đang tích cực làm việc để sẵn sàng ra mắt sản phẩm. Chúng tôi đang chuẩn bị các sản phẩm cho tương lai và đồng hồ chắc chắn là một trong số những sản phẩm này".

Ông Lee vẫn chưa đưa ra các thông tin như tính năng, giá cả hay ngày ra mắt sản phẩm. Hãng điện tử Samsung đã có lịch trình ra mắt sản phẩm trong năm 2013 với 3 mẫu smartphone cao cấp dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay để cạnh tranh với đối thủ Apple, trong đó có mẫu Galaxy SIV vừa được ra mắt tuần qua và một mẫu máy dùng hệ điều hành Tizen.

Vừa qua, có nhiều thông tin tiết lộ rằng Apple đã có một đội 100 người làm việc cho dự án mẫu đồng hồ đeo tay thông minh có tên gọi là "iWatch", trong đó có một số nhân viên chủ chốt của Apple. Những thành viên chính của nhóm này bao gồm James Foster, giám đốc kỹ thuật cấp cao của Apple và Achim Pantfoerder, quản lý chương trình. Sản phẩm đồng hồ này của Apple có thể có những chức năng tương tự như iPhone và iPad.

Những nguồn tin khác cho biết Apple đang thử nghiệm các thiết bị như đồng hồ đeo tay sử dụng kính cong.

Ngành công nghiệp đồng hồ sẽ tạo ra hơn 60 tỷ USD doanh thu trong năm nay và những công ty đầu tiên bán thiết bị đồng hồ đa năng có thể thu hút người dùng vào nền tảng của họ, làm tăng doanh số điện thoại, máy tính bảng và TV.

Tuy vậy, chưa công ty nào thực sự khai phá thị trường đồng hồ thông minh này. Samsung và Apple đang tìm kiếm dòng sản phẩm mới khi thị trường smartphone toàn cầu trị giá 358 tỷ USD đang gần đến mức bão hoà. Theo số liệu của hãng Bloomberg, dự kiến trong năm 2017 thị trường smartphone sẽ tăng chậm còn 9,8%, từ mức 27% trong năm nay. Tăng trưởng doanh số của Apple trong quý vừa qua đã tụt xuống mức chậm nhất trong hơn 2 năm qua, và Samsung hồi tháng 1/2013 cũng đã khuyến cáo về nhu cầu tăng chậm đối với smartphone.

"Vấn đề bây giờ là ai sẽ là hãng đầu tiên thương mại hoá đồng hồ thông minh để người tiêu dùng có thể thực sự sử dụng", ông Lee của Samsung nói.

Theo một trong số những người thân cận với nguồn tin, Apple sẽ giới thiệu thiết bị đồng hồ của hãng ngay trong năm nay. Các tính năng có thể có là thực hiện cuộc gọi, xem các cuộc gọi đến và kiểm tra bản đồ. Thiết bị cũng sẽ có máy đo số bước chân của người dùng và các cảm biến để theo dõi các dữ liệu sức khoẻ như nhịp tim.

Theo Will Stofega, giám đốc hãng nghiên cứu dữ liệu IDC, Samsung có thể lợi thế hơn Apple ở mức giá sản phẩm bởi hãng tự sản xuất màn hình và chip. Samsung cũng là nhà sản xuất TV và chip nhớ lớn nhất thế giới.

Các thiết bị như đồng hồ đeo tay có giá dưới 200 USD sẽ rất thu hút, Laurence Balter, nhà chiến lược đầu tư của Oracle Investment Research, nói. Ông ước tính có 1/4 người dùng hiện tại của smartphone và tablet Samsung sẽ rất quan tâm đến một thiết bị như vậy.

"Đây là một lĩnh vực mới mà Apple và Samsung sẽ tiếp tục đối đầu", ông nói. "Nếu tôi là Apple, tôi sẽ ra mức giá sản phẩm thấp nhất có thể để mang lại nhiều thứ cho hệ sinh thái. Như vậy, Samsung sẽ phải theo đuôi Apple trong nhiều năm nữa".

Hoàng Luân

Chủ đề khác