VnReview
Hà Nội

Có thể không có CyanogenMod cho Samsung Galaxy S IV

Đối với những người đam mê vọc vạch Android và đang có ý định sở hữu Samsung Galaxy S IV, đây là một tin rất xấu.

CyanogenMod là một trong những bản custom ROM nổi tiếng nhất hiện nay trong cộng đồng người dùng và phát triển Android. Vì vậy dễ hiểu khi việc một số thành viên phát triển bản ROM này không tỏ ra hứng thú với chiếc smartphone mới nhất của Samsung là một tin xấu. Một thành viên trên diễn đàn XDA đồng thời cũng là một nhà lập trình cho CyanogenMod phát biểu:

"Không thành viên nào trong đội Team Hacksung (đội đứng đằng sau việc phát triển CyanogenMod chính thức cho Galaxy S II, Galaxy S III, Galaxy Note, Galaxy Note II, Galaxy Tab...) có dự định mua Galaxy S IV hay hỗ trợ nó. Bởi có 2 phiên bản khác nhau về vi xử lí và nhân đồ họa, việc hỗ trợ nó sẽ rất khó khăn. Hơn nữa, những thiếu sót trên Galaxy S III có lẽ vẫn tiếp tục có mặt ở Galaxy S IV và chúng ta đều biết Samsung không mặn mà với việc tung ra mã nguồn của các sản phẩm. Ngoại trừ nguồn của Qualcomm, mã nguồn Exynos mà chúng ta có chưa đủ để chúng hoạt động trên các máy Galaxy. Tôi chắc chắn rằng điều này cũng sẽ xảy ra với Galaxy S 4. Chúng tôi đều như vậy".

Samsung Galaxy S III cyanogenmod

Samsung Galaxy S III chạy trên giao diện của CyanogenMod

Các thành viên của đội Hacksung có lẽ cũng có lý khi ruồng bỏ Galaxy S IV bởi Samsung nổi tiếng vụng về trong việc hợp tác với cộng đồng phát triển Android. Sự thiếu sót mã nguồn sẽ cản trở công việc phát triển và chẳng ai sẽ bỏ phần mềm của Samsung để chạy theo một bản ROM đầy lỗi. Mặc dù điều này có thể sẽ không ảnh hưởng đến doanh số của Samsung, song thái độ của hãng điện tử Hàn Quốc với các nhà lập trình bên thứ 3 quả thật không tốt.

Tuy vậy, ý kiến trên mới chỉ là của một số thành viên nhóm CyanogenMod. Sau khi ý kiến này được đưa ra, trưởng nhóm CyanogenMod đã đính chính rằng đó không phải là ý kiến của toàn bộ nhóm và việc họ có chính thức hỗ trợ bất kì một thiết bị nào hay không sẽ được thông báo qua Google+, Facebook, Twitter hoặc trang blog của nhóm. Mọi việc sẽ được làm sáng tỏ sớm nhất là khi máy được bán ra thị trường. Trước đây, ngay cả người dùng Nexus 4, điện thoại do chính Google đảm nhận phát triển phần mềm, cũng không nhận được lời đảm bảo chính thức nào từ CyanogenMod cho đến khi nhóm phát hành phiên bản đầu tiên.

Dù sao, trang công nghệ GSMArena cho biết khả năng rất cao Samsung cũng sẽ không tung ra mã nguồn của vi xử lí Exynos, vì vậy các khách hàng tương lai cũng không nên quá trông chờ vào việc CyanogenMod sẽ chính thức hỗ trợ Galaxy S IV.

Gia Cường

Chủ đề khác