VnReview
Hà Nội

Vi xử lý Haswell cho thấy hướng đi mới của ngành sản xuất PC

Với Haswell, câu hỏi không còn là "vi xử lý của bạn mạnh đến mức nào?" nữa.

1

Trang tin công nghệ Tomshardware ngày hôm qua (21/3) đã đăng tải một kết quả đo lường sức mạnh (benchmark) của Haswell, thế hệ vi xử lý Core i tiếp theo của Intel. Trái ngược hẳn với dự đoán, so với Ivy Bridge (thế hệ Core i hiện thời), các chip Haswell chỉ được cải thiện rất nhỏ về hiệu năng.

Tomshardware đã đưa ra nhận định: "Cố gắng của Intel giờ được tập trung vào thị trường di động". Điều đó có nghĩa rằng thế hệ vi xử lý tiếp theo sẽ có trọng tâm là tăng cường khả năng tiêu thụ điện năng một cách hiệu quả, nhằm phục vụ cho các laptop lai tablet như Surface Pro hoặc HP Envy x2.

Nhận định này của Tomshardware hoàn toàn trùng khớp với một tuyên bố của CEO Paul Otellini vào tháng Một vừa qua. "Haswell đem đến sự cải tiến lớn nhất về thời lượng pin trong lịch sử Intel", người lãnh đạo của Intel cho biết.

Tuy vậy, hiệu năng xử lý của Intel cũng sẽ được cải thiện đôi chút, đặc biệt là các đơn vị xử lý hình ảnh (GPU).

"Các CPU sử dụng engine đồ họa HD Graphics 4600 sẽ có hiệu năng 3D tốt hơn hẳn so với HD Graphics 4000 hiện nay". Bộ xử lý đồ họa mang tên gọi GT3 của Haswell sẽ có 40 đơn vị xử lý đồ họa, thay vì 16 như trên HD 4000.

Một lần nữa, sự cải thiện này lại thể hiện quyết tâm mang Haswell lên các máy tính bảng lai laptop của Intel: rõ ràng, các thiết bị này sẽ chỉ có thể sử dụng vi xử lý đồ họa tích hợp của Intel thay vì các card đồ họa rời của Nvidia và AMD.

Việt Dũng

Chủ đề khác