VnReview
Hà Nội

10 tính năng thú vị được tích hợp trong Windows Blue

Sau hàng loạt các tin đồn về việc Microsoft đang bí mật phát triển hệ điều hành tiếp theo: Windows Blue hay Windows 9, hôm qua một bản rò rỉ của hệ điều hành này đã được phát tán trên mạng.

Bản ‘Windows Build 9364' xuất hiện trên các trang chia sẽ Torrent vào ngày hôm qua, với định dạng tập tin là ISO, có dung lượng 2.6GB. Nó nhanh chóng được giới công nghệ quan tâm và tải về. Hàng loạt các chủ đề xoay quanh bản Build 9364 này được mọc lên trên khắp các diễn đàn Windows như WinSuperSite hay Winforum. Qua đó, cho ta cái nhìn khá tổng quát về phiên bản Windows Build 9364 này.

Tạp chí PCWorld đã đưa ra danh sách 10 tính năng mới thú vị mà Microsoft tích hợp trong phiên bản Build 9364 của Windows Blue này.

1.Tính năng chia đôi màn hình Snap Screen

Windows 8 có khả năng chia (snap) màn hình cho 2 ứng dụng chạy song song, tương tự như tính năng đa nhiệm trên Android và iOS. Tuy nhiên, khi chia (snap) một cửa sổ ứng dụng sang bên trái hoặc phải thì ứng dụng đó sẽ chỉ hiển thị trên 1/4 phần diện tích của màn hình. Đây là một hạn chế bởi nhiều ứng dụng cần diện tích hiển thị lớn hơn sẽ không thể hoạt động tốt với tỉ lệ chia này

Trong Windows Blue, người dùng có thêm tùy chọn chia sẽ màn hình theo tỉ lệ 50/50 cho 2 ứng dụng chạy song song, qua đó bạn có thể thoải mái làm việc song song mà không phải kéo qua lại giữa 2 phần chia nữa

2. PC Settings tích hợp thêm nhiều lựa chọn thiết lập cho ứng dụng Modern UI

Một sai lầm của Windows 8 là chia tách các thiết lập Modern UI (PC Settings) và thiết lập hệ thống (Control Panel) ra 2 phần riêng biệt. Và trong Windows Blue, sai lầm nay được khắc phục khá tốt. Tính năng PC Settings được tích hợp thêm nhiều lựa chọn thiết lập, bao gồm nhiều thiết lập nằm trong Control Panel.

Sự gia tăng các thiết lập mới trong PC Settings có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng thiết lập Control Panel sẽ biến mất trong tương lai.

3. SkyDrive được tích hợp sâu vào hệ thống

Ứng dụng SkyDrive trên giao diện Modern UI không giống như trên Desktop. Sự khác biệt rõ ràng nhất là SkyDrive giao diện Modern UI chỉ có thể truy cập các tập tin có sẳn trước đó và không có khả năng đồng bộ tập tin mới lên SkyDrive. Tuy nhiên, điều này có thể khác trên Windows Blue.

Thiết lập SkyDrive nằm trong PC Settings cho thấy WIndows Blue có thể bổ sung tính năng đồng bộ tập tin mới trong Windows Blue. Trong bản Build 9364 này, các thiết lập này đã bị vô hiệu hóa nên người viết không thể đi sâu vào phân tích. Hi vọng chúng ta sẽ có thể trải nghiệm chúng trong phiên bản sắp tới.

4. Internet Explorer 11

Cũng được tích hợp sẳn trong Windows Blue là phiên bản mới nhất của trình duyệt Internet Explorer 11. Đây là một phiên bản rất sơ khai, và nhìn chung thì nó không có gì khác so với phiên bản Internet Explorer 10 được tích hợp trong Windows 8.

Bên trong nút tùy chọn ‘More options' của giao diện Internet Explorer 11 Modern UI, có thêm tùy chọn lệnh ‘Show synced tabs' (đồng bộ tab), tuy nhiên đã bị ẩn tương tự như SkyDrive. Trang Neowin phát hiện ra Microsoft đã đổi phần lệnh ở đuôi user agent của IE 11 thành "Like Gecko", và Gecko chính là bộ nguồn dựng trang của Firefox. Có thể Microsoft đang dự tính thay đổi trình duyệt của mình để nó tương thích với tốt hơn với CSS, một chuẩn được sử dụng rộng rãi để dàn bố cục cũng như trang trí website

5. Ứng dụng mới ?

Những người trải nghiệm bản Build 9364 của Windows Blue đã phát hiện trên màn hình Startscreen xuất hiện thêm 1 số các ứng dụng Modern UI mới như Alarms, Calculate, Sound Recorder, và Movie Moments

Tất cả mọi thứ về ứng dụng Movie Moments dường như là ‘chính hãng', với dòng chữ 'Bí mật" lúc khởi động đến thiết kế Live Tile, giao diện tổng thể khá giống với ứng dụng SkyDrive. Các ứng dụng Alarms, Calculate và Sound Recorder khá tiện dụng, tuy nhiên có vẻ như chúng được thiết kế quá đơn giản, không giống như những phần mềm do Microsoft xây dựng. Màu nền của các ứng dụng này là màu đen, khác xa so với màu sắc của các ứng dụng Modern UI ‘cốt lõi' khác.

Điều đó không có nghĩa các ứng dụng mới này không phải là ứng dụng mặc định của Windows, nhưng rất có thể chúng đã được thêm vào bởi bên thứ 3, nơi đã tung ra bản rò rỉ này. Như trang Neowin đã đề cập, tập tin ISO Build 9364 này có tên ‘9364.0.FBL_PARTNER_OUT13.130315-2105_X86FRE_CLIENT_EN-US' cho thấy rất có thể nó bị rò rỉ từ 1 đối tác của Microsoft ở Pháp.

6. Thiết lập kích cỡ ô Live Tile mới

Trong Windows 8, bạn sẽ có 2 tùy chọn cơ bản cho các ô Tile ứng dụng, bao gồm hình vuông có kích cỡ trung bình hoặc hình chữ nhật có kích thước lớn gấp 2 lần tùy chọn hình vuông. Trong Windows Blue, bạn sẽ có thể tùy chọn kích cỡ ô Tile mới, bao gồm tùy chọn hình vuông có kích cỡ ¼ kích thước hình vuông trung bình và tùy chọn hình chữ nhật lớn.

Các tùy chọn kích cỡ mới này sẽ giúp người dùng có thể sắp xếp lại màn hình Startscreen trong gọn gàng hơn. Có thể thấy việc bổ sung thêm các kích cỡ này khá giống trên phiên bản Windows Phone 8.

7. Không thể tự do di chuyển các ô ứng dụng

Một điều khá khó chịu trong Windows 8 là việc bạn quá dễ dàng di chuyển nhầm các ô ứng dụng trong màn hình Startscreen. Việc này có thể làm bạn phải ‘nóng mặt' khi vô tình lướt chuột vô ý thức trên màn hình Startscreen và làm đảo lộn hoàn toàn các sắp xếp trước đó.

Trong Windows Blue, bạn sẽ không thể thoải mái sắp xếp các ô Live Tile nếu không nhấn chuột vào khoảng trống trong Startscreen và nhấn vào biểu tượng ‘Customize'. Và sau khi sắp xếp xong, bạn phải nhấn thêm lần nữa vào biểu tượng ‘Customize'. Khá đơn giản nhưng hoàn toàn hữu ích cho người dùng.

8. Thao tác cử chỉ mới

Theo The Verge, Windows Blue sẽ được thêm vào các điều khiển cử chỉ mới, bao gồm khả năng kéo màn hình từ dưới lên để hiển thị giao diện các ứng dụng đã cài đặt và khi chạm vào đáy màn hình, một thanh ứng dụng ẩn sẽ được hiển thị lên cùng với các nút chức năng mới.

Bạn có thể xem video trình diễn tại đây

9. Thiết lập cá nhân hóa trở nên dễ dàng hơn

Với Windows Blue, bạn sẽ dễ dàng thay đổi hình nền và màu sắc giao diện màn hình Startscreen theo ý thích ngay trong thiết lập từ màn hình Startsceen. Còn với Windows 8, thiết lập cá nhân hóa được tối giản đến quá mức cần thiết, và bị ẩn bên trong PC Settings. Trong Windows Blue, tùy chọn Personalization sẽ xuất hiện trong thanh Windows Charm ngay trong Startscreen, bên cạnh các thiết lập Tiles và Helps.

10. Chia sẻ ảnh chụp màn hình trở nên đơn giản hơn

Windows Blue cung cấp tính năng chia sẽ ảnh chụp màn hình trong mọi giao diện ứng dụng chi với những thao tác đơn giản và nhanh chóng, tương tự như chức năng chia sẽ trên Android.

Tóm lại

Có thể nói rằng, Windows Blue là một bước đi đúng đắn của Microsoft, nó giải quyết hầu hết các phàn nàn của người dùng trên Windows 8 và Windows RT. Nó cũng một lần nữa khẳng định lại sự biến mất hoàn toàn nút Start, bắt buộc người dùng tập quen dần với giao diện hiện đại của Windows. Hi vọng với sự thay đổi lớn này, người dùng sẽ chú ý hơn đến hệ điều hành mới của Microsoft.

Phạm Thái Học

Chủ đề khác