VnReview
Hà Nội

Pin smartphone kéo dài hàng tuần có vào năm 2016

Bạn sẽ phải chờ đợi lâu, chừng 3-5 năm tới nhưng kết quả hứa hẹn xứng đáng: thời lượng pin kéo dài đến cả tuần và thời gian sạc chỉ mất có 15 phút.

Mỗi thế hệ smartphone mới đều cố nhồi thêm megapixel, bộ xử lý nhanh hơn, ứng dụng nhiều hơn – nhưng đều không giả quyết được vấn đề chung nhất: sự thất vọng về thời lượng pin ngắn, bất kể thương hiệu điện thoại nào.

Song theo Daily Mail, một nhóm các nhà khoa học ở trường đại học Kỹ thuật và khoa học ứng dụng McCormick School (Mỹ) đã khám phá được một trong những vấn đề gai góc nhất của kỹ thuật điện hiện đại – đó là pin và nó thực sự hoạt động hiệu quả.

Các nhà khoa học đã sử dụng hỗn hợp công nghệ cao các tấm graphenetạo nên một cực của pin (gọi là cực dương) -tấmdàynguyên tửcarbonvà silicon,nhưngtrong graphenecócáckhuyếttậtcố ýđể cho phépcác iondichuyểnnhanhhơn. Kết quả là các nhà khoa học có thể tăng thời lượng pin gấp 10 lần và thời gian sạc pin cũng nhanh gấp 10 lần.

Trước đó, các nhà khoa học đã thử tiếp cận vấn đề bằng cách sử dụng silicon thay thế cho các tấm graphene carbon nhưng nó mở rộng và co rút quá đột ngột, gây ra sự phân mảnh làm giảm công suất. Rõ ràng kẹp silicon giữa graphene giải quyết vấn đề đó.

Các nhà nghiên cứu cũng chọc các lỗ nhỏ trong tấm graphene, tạo đường tắt cho lithium đi qua và được lưu giữ bởi một phản ứng với silicon. Về cơ bản, cách sử dụng silicon đặc biệt này giải quyết hai vấn đề cùng một lúc.

Tuy nhiên, để sự đột phá về pin này từ phòng thí nghiệm đi vào thực tế phải mất từ 3 đến 5 năm. Harold Kung, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: "Chúng tôi đã tìm được một cách để kéo dài thời lượng pin lithium-ion mới đến 10 lần. Thậm chí sau 1 năm sử dụng, pin này vẫn hiệu quả hơn gấp 5 lần pin li-ion đang có trên thị trường hiện nay".

Nam Anh

Chủ đề khác