VnReview
Hà Nội

Smartphone Firefox OS có bán từ tháng 6

Tổng giám đốc Gary Kovacs của hãng Mozilla tiết lộ kế hoạch sẽ tung ra smartphone chạy hệ điều hành Firefox OS tại 5 quốc gia vào tháng Sáu tới.

Trong cuộc phỏng vấn với trang AllThingsD, ông Kovacs cho biết 5 quốc gia mà smartphone chạy Firefox OS sẽ có mặt vào tháng 6 tới là Venezuela, Ba Lan, Brazil, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Mozilla dự định sẽ mở rộng sự có mặt của smartphone Firefox OS lên 10 nước vào cuối năm 2013 này, bao gồm Colombia, Hungary, Mexico, Montenegro và Serbia. Sang năm 2014, Mỹ mới có bán smartphone Firefox OS.

CEO của Mozilla cho biết chiến lược của công ty là xây dựng một hệ sinh thái tại các thị trường mới nổi bằng các thiết bị giá rẻ, chứ sẽ không cạnh tranh đối đầu ngay với Apple và Google.

"Tại Silicon Valley, chúng tôi sẽ có những thiết bị cao cấp", Kovacs nói. "Nhưng trong thời gian ngắn thôi, chúng tôi sẽ ra mắt sản phẩm smartphone Firefox OS tại các thị trường mới nổi khác nữa, vì nơi đây Firefox thực sự mạnh".

Ông Kovacs cũng nói rằng "sẽ không chỉ ra mắt một phiên bản cho toàn thế giới".

Firefox OS sử dụng phiên bản di động của trình duyệt web Firefox làm nền tảng để chạy các ứng dụng web độc lập và được mã hoá bằng HTML5. Ý tưởng của Mozilla là các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ web chuẩn (bao gồm HTML5, CSS, và Java), vì thế chúng có thể chạy trên bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ Firefox.

Tháng Chín năm ngoái, Giám đốc kỹ thuật của Mozilla là Brendan Eich đã tiết lộ rằng vì mọi thứ bao gồm cả việc quay số điện thoại cũng chạy trong Firefox, nên nền tảng này sẽ hoạt động trên những thiết bị đơn giản hơn nhiều so với Apple iOS hay Google Android. Điều này chính là một điểm cạnh tranh của Firefox OS trên các thị trường đang phát triển.

Hồi tháng Ba, Mozilla đã đăng tải video trình diễn hai mẫu smartphone Firefox OS đầu tiên của họ, do ZTE và Alcatel xây dựng, sau khi ZTE và Alcatel trình làng các mẫu điện thoại mới mang tên ZTE Open và Alacatel One Touch Fire tại Đại hội thế giới di động (MWC) 2013 ở Barcelona.

Một số hãng khác như Optus, Telstra, LG, Huawei và Sony cũng đã bày tỏ sự hỗ trợ cho nền tảng smartphone giá rẻ tại MWC.

Hoàng Lan

Chủ đề khác