VnReview
Hà Nội

iWatch - Cuộc cách mạng mới của Apple?

Smartphone, tablet và máy vi tính vẫn là chưa đủ: thế giới công nghệ đang hướng con mắt về các mẫu "đồng hồ thông minh" (smartwatch), trong đó đáng chú ý nhất vẫn là sản phẩm được đồn thổi rất nhiều của Apple: chiếc smartwatch được báo giới gọi tên "iWatch".

Câu hỏi được đặt ra là liệu Apple có lại làm một cuộc cách mạng đồng hồ với việc cho ra mắt iWatch như iPhone đối với điện thoại di động?

Hãy cùng điểm lại những sự kiện đầu tiên trong vòng đời của sản phẩm thậm chí còn chưa chính thức tồn tại này, cũng như tiềm năng của iWatch, để xem liệu mẫu đồng hồ này có tái sinh được Apple hay không.

1

Thiết kế thử của iWatch

Dòng đời của iWatch

Ngày 27/12/2012: thông tin đầu tiên về iWatch xuất hiện trên cộng đồng công nghệ. Trích dẫn nguồn tin của một blog công nghệ Trung Quốc, Business Insider cho biết Apple đang phối hợp với Intel để tạo ra một chiếc đồng hồ chạy iOS. Bên cạnh khả năng kết nối Bluetooth, chiếc đồng hồ này sẽ có màn hình cảm ứng OLED 1,5 inch.

Vậy, tại sao tin đồn này lại đáng chú ý hơn các tin đồn khác vốn "nhan nhản" trên các trang tin công nghệ? Lý do là mẫu iPod Nano 2011 của Apple có thể được sử dụng dưới dạng một chiếc đồng hồ đeo tay – chính sản phẩm này đã khơi mào cho ý tưởng "iWatch". Hơn nữa, có phải Apple đã bắt đầu mở đường cho một chiếc "iWatch" thật sự bằng cách thay đổi kiểu dáng của iPod Nano 2012 (dài hơn), khiến cho chiếc máy nghe MP3 cỡ nhỏ này không thể sử dụng làm đồng hồ được nữa?

1

iPod Nano 2011

Ngày 10/02/2013: iWatch có thể sẽ sử dụng công nghệ kính dẻo. Tờ báo lớn của Hoa Kỳ, New York Times đăng tải thông tin cho biết Apple đang thử nghiệm với công nghệ kính dẻo để sản xuất ra iWatch. Thông tin bên lề khiến cho tin đồn này trở nên đặc biệt đáng chú ý là vào đầu năm 2013, công ty sản xuất kính Corning Glass Technologies đã công bố chế tạo thành công loại kính dẻo mang tên gọi Willow. Corning cũng là một trong các nhà cung cấp linh kiện cho iPhone.

Ngày 12/02/2013: Bloomberg, trích dẫn lời "các nguồn tin nội bộ thân thuộc với Apple", cho biết Apple đang sử dụng một đội ngũ lên tới 100 người để phát triển iWatch. Đáng chú ý nhất là đội ngũ 100 người này bao gồm 2 cái tên lớn: James Foster (giám đốc cao cấp về kỹ thuật của Apple) và Achim Pantfoerder (quản lý lập trình, người đã từng đăng ký 13 bằng sáng chế cho Apple).

Ngày 21/02/2013: AppleInsider phát hiện ra một bằng sáng chế của Apple khiến cộng đồng mạng sôi sục. Cho dù không hề nhắc tới cái tên "iWatch" hay thậm chí là từ "đồng hồ", bằng sáng chế này mô tả một màn hình cảm ứng có thể uốn cong thành một chiếc vòng đeo tay. Hơn thế nữa, bằng sáng chế của Apple cũng đã chỉ ra một số tính năng cho chiếc vòng đeo tay này: tạo danh sách bài hát hoặc xem danh sách các cuộc gọi gần nhất – những tính năng mà rất nhiều người có thể mong đợi ở một chiếc smartwatch.

2

Bằng sáng chế của Apple

Ngày 04/03/2013: Nguồn tin đã từng tiết lộ với Bloomberg rằng Apple đang tập trung 100 nhân sự vào việc phát triển iWatch tiếp tục cho biết chiếc đồng hồ này sẽ được hoàn thiện và ra mắt vào cuối năm 2013. Các tính năng được tiết lộ thêm bao gồm: dò tìm vị trí, định hướng và đếm bước chạy.

Ngày 13/04/2013: một thành viên trong Hội đồng quản trị của Apple "hâm nóng" tin đồn về iWatch. Trong một cuộc nói chuyện với công ty Intuit, Bill Campbell, người từng là bạn thân của Steve Jobs, ám chỉ rằng Apple đang dõi theo sự phát triển của các sản phẩm kết hợp thời trang và công nghệ, không chỉ bao gồm smartwatch mà cả những chiếc kính thông minh như Google Glass. Theo nhà lãnh đạo này, các sản phẩm tương lai của Apple sẽ thay đổi rất nhiều về cách "công nghệ được áp dụng vào các vật dụng thân quen" như kính mắt và đồng hồ. Theo Bloomberg, Campbell đã nói "thẳng" rằng kính mắt và đồng hồ thông minh có thể trở thành một vật dụng không thể thiếu như chiếc điện thoại di động hiện nay.

1

 

Tương lai nào cho iWatch?

Các tin đồn liên quan đến iWatch đều đến từ các nguồn tin khá uy tín, do đó, chúng ta có; thể khẳng định rằng, khả năng Apple đang thực sự phát triển iWatch có thể lên tới 60-70%. Không những vậy, nếu bỏ qua hoàn toàn các tin đồn, chúng ta cũng có thể thấy việc Apple sắp tung ra một chiếc đồng hồ thông minh cũng là hoàn toàn hợp lý: đây sẽ là một thị trường trị giá nhiều tỉ USD, và Apple, hơn bao giờ hết, cần phải chứng minh với thế giới rằng ngay cả khi không còn Steve Jobs, Quả táo vẫn có thể "cách mạng hóa" thế giới công nghệ. Mặt khác, việc Apple chậm chân hơn các đối thủ từ "cỡ lớn" như Sony đến "cỡ nhỏ" như Pebble và Martian sẽ không phải là một vấn đề quá lớn: miễn là iWatch là một sản phẩm đột phá, Sony và Pebble sẽ không đủ sức để chống lại Apple.

Vậy, câu hỏi hiện giờ chỉ còn là "Nếu iWatch xuất hiện, thì sản phẩm này sẽ có tương lai như thế nào?"

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào một mẫu đồng hồ thông minh được đánh giá khá cao trên thị trường: chiếc Martian Passport. Với thiết kế hoài cổ, trong đó yếu tố "thông minh" chỉ được giảm xuống còn một màn hình LED rất, rất nhỏ, chiếc đồng hồ này chiếm được cảm tình của khá nhiều người nhờ yếu tố thời trang quý tộc của mình. Liệu Apple có thể làm được những gì mà Martian đã làm hay không? Câu trả lời là có, các sản phẩm của Apple chưa bao giờ có thể bị chê là "xấu" và "ít phong cách" cả.

4

Martian Passport

Nói cách khác, ngay cả khi iWatch chưa ra đời, chúng ta đã có thể khẳng định rằng đó sẽ là một sản phẩm có thiết kế rất đẹp. Song, thiết kế đẹp liệu đã là đủ? Hãy nhìn lại vào lịch sử của Apple và Macintosh. Những chiếc máy tính Mac bao giờ cũng rất, rất đẹp nếu so với Windows và các đối thủ cạnh tranh, song trong một thời gian dài chúng đã sống "lay lắt" cho tới khi iPod và iPhone hồi sinh lại Apple. Quả táo chưa bao giờ chịu chấp nhận một tỉ lệ lợi nhuận thấp cho các sản phẩm của mình, và cho dù các sản phẩm của Apple có đẹp đến mấy, chưa chắc chúng đã thành công được trên thị trường công nghệ - trong đó, minh chứng rõ ràng nhất là dòng sản phẩm khá "yểu mệnh" của Apple: Mac Mini.

Nói cách khác, để có thể thành công, iWatch chỉ có một con đường: thay đổi cuộc sống của thế giới công nghệ, như những điều mà iPod, iPhone và iPad đã làm.

1

iPod, sản phẩm hồi sinh Apple

Hãy cùng nhìn lại ba sản phẩm đã đưa Apple trở lại thành cái tên lớn nhất của thế giới công nghệ ngày hôm nay. iPod không phải là sản phẩm máy nghe nhạc MP3 đầu tiên, song so với các sản phẩm cạnh tranh, iPod không chỉ kế thừa được thiết kế lịch lãm của các sản phẩm Apple mà còn chứa đựng những đột phá rất sáng tạo như thanh cuộn điều hướng, phần mềm trực quan dễ sử dụng cùng ổ cứng nhỏ gọn (1,8 inch). Với iPod, Apple thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành sản xuất máy nghe nhạc di động – và thay đổi cả một ngành công nghiệp cũng là điều mà Quả táo đã làm với iPhone. Trước iPhone, điện thoại thông minh thường xấu xí, khó sử dụng, kén người dùng và không có nhiều ứng dụng. Sau iPhone, tất cả mọi mẫu điện thoại thông minh trên thế giới, bất kể là Android hay Windows Phone, đều buộc phải đi theo hướng mà Apple đã chọn: thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng lớn, dễ sử dụng và mang nhiều ứng dụng tiện lợi.

iPad có lẽ là sản phẩm nổi bật hơn cả iPhone ở chỗ dòng sản phẩm này mở ra một phân khúc thị trường hoàn toàn mới: máy tính bảng, đồng thời làm được điều mà tất cả mọi người đều nghĩ là không thể: đẩy lùi sự phát triển chóng mặt của PC. Khi iPad ra đời, rất nhiều ánh mắt hoài nghi đã hướng về phía Apple, họ đã hỏi: ai cần đến sản phẩm này? Thành công của iPad đã trả lời cho câu hỏi đó: tất cả mọi người đều thích những chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn, dễ mang theo, có màn hình cảm ứng lớn, có thể giúp họ làm những công việc đơn giản, lướt web và chơi một số trò chơi đơn giản nhưng dễ "gây nghiện" như Angry Birds.

Nói tóm lại, thành công của iPod, iPad và iPhone không đến từ việc Apple là người đầu tiên nhảy vào các thị trường máy nghe nhạc MP3, máy tính bảng và smartphone (thực tế, Apple vẫn luôn là kẻ chậm chân, kể cả với smartwatch). Thành công của ba sản phẩm này đến từ chỗ Apple đã phát hiện ra được những lỗ hổng của thị trường máy nghe MP3, thị trường tablet, thị trường smartphone, và sau đó lấp đầy những lỗ hổng này bằng các sản phẩm có thiết kế đẹp, dễ sử dụng và có thể đảm nhiệm nhiều tác vụ.

Để thành công, iWatch cũng sẽ phải làm được một điều tương tự như vậy: tìm ra một lỗ hổng trong thị trường smartwatch hiện thời, lấp đầy lỗ hổng đó và khiến cho mọi người không thể hình dung ra nổi thời đại trước iWatch là như thế nào. Hãy thử nghĩ, bây giờ, khi đã sở hữu một chiếc smartphone và/hoặc một chiếc tablet, chúng ta có thể quay lại thời kì chưa-có-iPad và chưa-có-iPhone hay không?

8

Song, việc tìm ra lỗ hổng của thị trường smartwatch sẽ là một câu hỏi khó cho Apple. Martian đã ra mắt một sản phẩm thời trang, song như chúng ta đã bàn tới, như vậy là không đủ. Có bao nhiêu người biết tới Martian SmartWatch? Pebble hứa hẹn đem tới nhiều ứng dụng độc đáo, nhưng tại sao chúng ta lại cần chạy các ứng dụng trên một chiếc đồng hồ màn hình 1,5 inch trong khi có thể tận hưởng chúng trên màn hình 4 inch, 8 inch, 10 inch của smartphone và tablet?

Những chiếc đồng hồ khác như I'm Watch và Sony SmartWatch kết hợp với điện thoại để đưa ra các thông tin về email, lịch, quản lý chương trình nghe nhạc, quản lý tin nhắn, cuộc gọi... Song, tất cả mọi người đều có thể thấy, những tính năng này, cho dù có thể giúp ích (một chút) cho một số người, vẫn là không thực sự cần thiết. Chúng ta không có lý do nào quá thuyết phục để bỏ ra thêm một vài triệu đồng cho những chiếc đồng hồ thông minh này cả.

Như vậy, thế giới smartwatch đã và đang tồn tại trước cả ngày iWatch ra mắt. Thế nhưng, quan trọng hơn hết, câu trả lời liệu iWatch có thể trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hay không vẫn chưa có lời đáp. Trong bối cảnh thị trường công nghệ đã bão hòa như hiện nay, chúng ta chỉ có thể hi vọng rằng Apple sẽ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "không thể có lời đáp" này, như những gì mà Quả táo đã làm với iPod, iPhone và iPad. Khi đó, rất có thể, 10 năm nữa chúng ta sẽ nhìn lại và tự hỏi: cuộc sống trước iWatch là như thế nào nhỉ?

Gia Cường

Chủ đề khác