VnReview
Hà Nội

LG trở thành công ty đầu tiên bán ra TV OLED màn hình cong ra thị trường

LG Electronics cho biết công ty sẽ bắt đầu bán ra TV OLED màn hình cong vào tháng sau và trở thành công ty đầu tiên tung các sản phẩm OLED màn hình cong ra thị trường.

1

Mẫu TV màn hình của LG sẽ được bán ra vào tháng tới có tên gọi là Curved OLED TV 55EA9800 với kích cỡ 55 inch, dày 4,3 mm và nặng 17kg. Chiếc TV này sẽ có giá 15 triệu won (khoảng 284 triệu đồng) và sẽ ra mắt tại Hàn Quốc đầu tiên.;

Một nhà phân tích thị trường đã nhận xét với hãng tin BBC rằng việc là công ty đầu tiên tung ra TV OLED màn hình cong sẽ cho LG "quyền khoe khoang" với các đối thủ và người tiêu dùng, song nhu cầu đối với công nghệ này trong thời gian đầu sẽ rất hạn chế.

Cả LG Electronics và đối thủ cùng đến từ Hàn Quốc, Samsung, đều đã giới thiệu phiên bản mẫu của TV OLED màn hình cong tại hội chợ điện tử người tiêu dùng CES tại Las Vegas vào tháng 1/2013. Thời điểm đó, cả 2 công ty đều không đưa ra ngày phát hành nào cho các sản phẩm.

Cả LG Electronics và Samsung Electronics đều chỉ là các đơn vị của các tập đoàn đa lĩnh vực lớn (LG và Samsung). LG và Samsung đều có nhiều đơn vị con tự sản xuất ra các sản phẩm màn hình cho riêng mình. Nhiều đối thủ cạnh tranh mua các linh kiện từ LG và Samsung (ví dụ như Apple), do đó nói một cách chính xác, LG và Samsung khó có thể khẳng định rằng các công nghệ của mình là độc quyền.

2

Công nghệ OLED được dựa trên các vật liệu carbon có khả năng chuyển đổi từ điện năng sang ánh sáng. Trong khi màn hình LCD cần phải có một đèn chiếu ở phía sau để chiếu sáng các tinh thể của mình, các sản phẩm OLED không cần một nguồn sáng riêng. Điều này cho phép các sản phẩm OLED mỏng hơn, nhẹ hơn và tiêu thụ điện năng một cách hiệu quả hơn so với các sản phẩm cũ, đồng thời giúp tạo ra màu sắc sâu hơn.

Ngoài ra, OLED có thể được gắn lên một lớp nhựa cong, thay vì các lớp kính phẳng và dày. Nhờ đó, việc tạo ra các sản phẩm OLED màn hình cong là hết sức dễ dàng. "Với hơn 5 năm nghiên cứu công nghệ đường cong quang học, toàn bộ bề mặt màn hình có cùng một khoảng cách tới mắt của người xem, giúp giảm thiểu vấn đề méo hình và mất chi tiết ở các cạnh", LG công bố trong thông cáo báo chí chính thức của mình.

Công cụ marketing

IHS Screen Digest, một công ty nghiên cứu thị trường – đối tác của nhiều nhà sản xuất TV lớn, cho biết Samsung sẽ sớm tung ra một sản phẩm tương tự, mặc dù các vấn đề gặp phải với việc sản xuất ra màn hình OLED lớn sẽ khiến cho giá các sản phẩm tiếp tục cao và lượng thành phẩm thấp trong thời gian tới.

Nhà phân tích thị trường cao cấp của IHS, Ed Border cho rằng, trong tương lai gần, TV OLED màn hình cong sẽ đóng vai trò quảng bá hình ảnh cho các nhà sản xuất, thay vì đem lại lợi nhuận.

"Có rất nhiều nội dung có thể được xem theo nhiều cách khác nhau, nhưng phần lớn các nội dung trên TV sẽ không được cải thiện đáng kể nếu như được xem trên màn hình cong", ông Border cho biết.

"Tuy vậy, tôi nghĩ rằng màn hình cong là một cách tốt để đẩy gần công nghệ OLED tới người tiêu dùng, đồng thời cũng là một công cụ marketing tốt. Nhìn về tương lai, tôi nghĩ rằng TV màn hình phẳng vẫn sẽ có chỗ đứng, đặc biệt nếu như bạn muốn treo TV OLED lên tường, hoặc chỉ đơn giản là muốn mua một chiếc LCD giá rẻ".

LG cho biết công ty hiện đang nhận đơn hàng TV OLED màn hình cong tại Hàn Quốc, và sẽ sớm công bố thời điểm ra mắt, cũng như giá cả tại các thị trường khác "trong các tháng tới".

Việt Dũng

Chủ đề khác