VnReview
Hà Nội

Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ 'chuyển ngữ' tiếng Việt không dấu

Sau thời gian thử nghiệm, mới đây Cốc Cốc, "kẻ thách thức của Google tại Việt Nam", đã đưa ra bản chính thức của trình duyệt Cờ Rôm+, với những tính năng thú vị như "vượt" chặn Facebook hay chuyển từ tiếng Việt không dấu thành có dấu.

Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ

Cờ Rôm+ có giao diện khá giống với Google Chrome và các tính năng cũng tương tự. Điều này cũng dễ hiểu, do Cờ Rôm+ được phát triển dựa trên mã nguồn mở Chromium, chính là thành phần cấu tạo nên Google Chrome. Dù vậy, những bổ sung khá thực tế và sát với yêu cầu của người Việt Nam khiến cho Cờ Rôm+ trở nên đáng giá hơn.

Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ

Cờ Rôm+ có thể ra gợi ý với từng câu hoặc chữ trong câu

Tính năng đáng chú ý nhất của Cờ Rôm+ có lẽ là chuyển đổi từ tiếng Việt không dấu thành có dấu. Khi nhập liệu, người dùng có thể nhập tiếng Việt không dấu và chờ một chút , trình duyệt sẽ đưa ra các gợi ý tiếng Việt có dấu tương ứng. Theo Cốc Cốc, tính năng này giúp tăng tới 50% tốc độ gõ phím cho người dùng thông thường.

Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ

Không phải lúc nào Cờ Rôm+ cũng đưa ra gợi ý chính xác

Khi thử nhanh tính năng này, tôi nhận thấy các gợi ý đưa ra cũng khá chuẩn. Tất nhiên tiếng Việt rất đa dạng và với một từ không dấu có thể suy ra rất nhiều từ có dấu, do vậy không thể tránh được các trường hợp sai sót. Dù sao thì đây cũng là một tính năng khá hữu ích và thú vị.

Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ

Trình duyệt tự động "bắt" tất cả các định dạng và độ phân giải của video trên YouTube

Cờ Rôm+ cũng có khả năng tự bắt link và tải về các tập tin phim, ảnh trên YouTube và nhiều trang giải trí của Việt Nam như Zing, Nhaccuatui. Trong thử nghiệm của tôi, Cờ Rôm+ bắt được tất cả các video, với đủ các loại định dạng và độ phân giải được lưu trữ trên YouTube. Tốc độ tải của trình duyệt này cũng khá nhanh, gần đạt tốc độ tối đa của đường truyền. Ngoài ra, trình duyệt này cũng hỗ trợ tiếp tục tải tập tin nếu như bị lỗi trong quá trình tải, một tính năng thường chỉ xuất hiện trên những phần mềm chuyên hỗ trợ download.

Một tính năng khác được quảng cáo là khả năng truy cập Facebook, vượt qua những phương pháp chặn bằng DNS. Nhờ khả năng này, người dùng có thể dễ dàng truy cập mạng xã hội mà không cần sử dụng các giải pháp phần mềm ngoài như Hotspot Shield hay Ultrasurf.

Cờ Rôm+ là một trình duyệt miễn phí. Bạn đọc quan tâm có thể tải trình duyệt này từ trang web corom.vn.

Lê Anh

Chủ đề khác