VnReview
Hà Nội

Haswell tiết kiệm điện tới mức nào?

Các mẫu laptop chạy Windows và các máy Mac thế hệ mới sẽ có thời lượng pin tăng đáng kể, nhờ vi xử lý mới của Intel.

1

Theo trang công nghệ Cnet, vào ngày thứ Năm (23/5) vừa qua, Intel đã mang 2 chuyên gia: Rani N. Bokar (quản lý cao cấp bộ phận phát triển kiến trúc) và Kaizad Mistry (giám đốc bộ phận công nghệ và sản xuất) tới gặp các nhà báo công nghệ ở Mỹ.

Trọng tâm của buổi họp báo này là khả năng giảm điện năng tiêu thụ và tăng thời lượng pin của Haswell. Theo Intel, thiết bị sử dụng Haswell sẽ có thời lượng pin tăng 50% so với Ivy Bridge, thế hệ Core hiện thời.

Các cải tiến chính của Haswell bao gồm:

- Điều chỉnh điện áp trên chip: đây là lần đầu tiên linh kiện điều chỉnh điện áp được tích hợp lên chính vi xử lý. Công nghệ này cho phép giảm kích cỡ bo mạch chủ, giúp tạo ra laptop nhỏ và mỏng hơn.

- Tối ưu điện năng: một vi xử lý quản lý điện năng riêng biệt có sức mạnh tương đương với vi xử lý 486 cũ sẽ được tích hợp lên Haswell để quản lý điện năng tiêu thụ cho toàn bộ thiết bị.

- Giảm điện năng tiêu thụ khi hoạt động: Haswell sẽ sử dụng nhiều mạch điện tiêu thụ điện năng cực thấp.

- Giảm điện năng tiêu thụ khi chờ: lên tới 20 lần so với thế hệ trước. Intel đã thiết kế ra các trạng thái chờ mới cho vi xử lý, giúp điện năng tiêu thụ giảm xuống cực kỳ thấp. Ngoài ra, các mạch điện mới có thể tắt các bóng bán dẫn trên CPU khi ở chế độ chờ.

- Giảm điện năng bị rò rỉ trên bóng bán dẫn: do bóng bán dẫn ngày càng nhỏ, vấn đề rò rỉ điện năng trở nên nghiêm trọng hơn. Trên các bóng bán dẫn Tri-Gate của Haswell, Intel đã giảm vấn đề này từ 2 – 3 lần mà không gây ảnh hưởng lên sức mạnh xử lý.

- Giảm điện áp tối thiểu: điện áp tối thiểu cho phép Haswell có thể hoạt động được đã giảm xuống, giúp giảm điện năng tiêu thụ.

2

Haswell sẽ chính thức ra mắt vào ngày 3/6 và sẽ có mặt trong các máy vi tính chạy Windows, Mac OS và Chrome OS.

Việt Dũng

Chủ đề khác