VnReview
Hà Nội

Màn hình 4K của ASUS khiến MacBook Pro Retina "vật vã"

Trở ngại lớn nhất đối với màn hình này không phải là mức giá quá cao của nó mà là các công nghệ đồ họa hiện thời chưa chắc đã đủ khả năng hỗ trợ độ phân giải 4K.

1

Không thể phủ nhận được rằng ASUS đang nắm trong tay một điều kì diệu về mặt công nghệ: PQ321, màn hình 31,5 inch độ phân giải 4K vừa được công ty Đài Loan ra mắt tại Computex 2013.

Màn hình sử dụng công nghệ IGZO này có thể xuất hình ảnh và video ở độ phân giải 3840 x 2160 pixel, và sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng này – trong bối cảnh số lượng màn hình máy vi tính hỗ trợ độ phân giải Ultra HD trên thị trường là rất hạn chế.

Tuy vậy, mẫu màn hình này có một rào cản rất lớn (và rất đáng ngạc nhiên). Trở ngại này không phải là mức giá 4.000 USD (khoảng 84 triệu đồng) khiến cho PQ321 trở thành một sản phẩm nằm ngoài tầm với của phần đông người dùng, mà là đòi hỏi quá cao về mặt phần cứng của PQ321 khiến cho ngay cả những người dùng laptop cao cấp cũng không thể sử dụng được chiếc màn hình này.

2

Dĩ nhiên, PQ321 là sản phẩm dành cho người dùng máy để bàn cao cấp, song TheVerge đã tiến hành thử nghiệm gắn PQ321 vào MacBook Pro Retina 2012.

Mặc dù mẫu laptop cao cấp này của Apple sở hữu card đồ họa rời Geforce GT 650M của Nvidia, điều duy nhất mà các biên tập viên của TheVerge có thể làm là phóng to nội dung của MacBook Pro lên độ phân giải 4K (do giới hạn của hệ điều hành OS X).

Ngay cả khi không chạy ở độ phân giải thực 4K, hoạt động của mẫu laptop cao cấp này vẫn gặp phải hiện tượng chậm (lag) một cách rõ rệt, trong đó đáng chú ý nhất là tốc độ di chuyển của con trỏ chuột không bằng với tốc độ di chuột của người dùng, nhất là khi chạy các ứng dụng nặng như Adobe Lightroom.

3

Các nội dung độ phân giải 4K từ YouTube được card đồ họa của Nvidia xử lý rất tốt, không gặp phải tình trạng chậm hay giật, song các nội dung này đều bị giảm độ phân giải (downscale) xuống bằng độ phân giải của máy. Về phần mình, PQ321 phóng to (upscale) các nội dung 4K khá tốt, cho dù trải nghiệm người dùng của PQ321 khi sử dụng chung với MacBook Pro không phải là một trải nghiệm dễ chịu. Với khả năng hỗ trợ nhiều màn hình được tán thưởng rất nhiều khi ra mắt, MacBook Pro vẫn gặp phải khó khăn khi chạy cả màn hình Retina và màn hình độ phân giải siêu cao của ASUS.

4

Vi xử lý Haswell mới của Intel hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề về hiệu năng nói trên – người khổng lồ vi xử lý nhấn mạnh độ phân giải 4K sẽ được đồ họa tích hợp Iris của Haswell hỗ trợ. Song, với những người dùng các thế hệ laptop hiện thời, điều này là vô nghĩa. Mặt khác, mẫu MacBook Pro được đem ra thử nghiệm là một trong những chiếc laptop cao cấp nhất của thị trường, và rất có thể phần đông các mẫu laptop khác sẽ không đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu của PQ321. Đây là trở ngại lớn nhất đối với PQ321, một trở ngại mà các màn hình 4K buộc phải vượt qua trước khi mức giá của chúng được giảm xuống để tiếp cận phần đông người dùng.

Tuy vậy, một chiếc màn hình 4K ở thời điểm này vẫn tỏ ra hấp dẫn không thể cưỡng được với những người muốn đi trước thời thế.

Việt Dũng

Chủ đề khác