VnReview
Hà Nội

Apple sẽ công bố những gì tại sự kiện WWDC?

Theo dự đoán của trang công nghệ All Things D, sự kiện Hội nghị Các nhà phát triển Thế giới (WWDC) diễn ra từ ngày 10-14/6 tại Mỹ sẽ đánh dấu sự ra mắt của iOS và Mac OS X mới, cũng như các dòng MacBook Pro và MacBook Air tiếp theo.

1

Nửa đầu năm 2013 đánh dấu một sự im lặng đáng ngạc nhiên của Apple. Không có bất kì một sự kiện đặc biệt nào và quá ít sản phẩm mới được ra mắt. Thực tế, Quả táo gần như hoàn toàn im lặng từ sau mùa thu bận rộn của năm ngoái – thời điểm mà công ty tung ra một loạt các sản phẩm quan trọng như iPhone 5, iPad 4, iPad mini cũng như nhiều mẫu iPod mới.

Bởi vậy, bài phát biểu của CEO Tim Cook tại sự kiện Hội nghị Các nhà phát triển Thế giới (WWDC) vào thứ hai tuần tới (nửa đêm thứ Hai theo giờ Việt Nam) chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người hâm mộ và cả các đối thủ cạnh tranh. Tại WWDC, Apple sẽ không chỉ ra mắt 2 phiên bản mới của 2 hệ điều hành lớn của hãng (OS X và iOS) như hàng năm, mà cũng sẽ đem đến một loạt dịch vụ và thiết bị mới.

iOS 7

Thông tin đáng chú ý nhất của WWDC dĩ nhiên sẽ là sự ra mắt của iOS 7. Phiên bản mới nhất của hệ điều hành chạy trên iPhone và iPad sẽ là phiên bản iOS đầu tiên được phát triển dưới sự lãnh đạo của Jony Ive – phó chủ tịch thiết kế phần cứng của Apple – người năm ngoái vừa được bổ nhiệm vào vị trí quản lý bộ phận "giao diện người dùng" của tất cả các sản phẩm Apple.

Theo dự đoán của All Things D và nhiều nguồn tin công nghệ khác, iOS 7 sẽ ít bóng bẩy hơn các phiên bản cũ rất nhiều, mang trong mình thiết kế phẳng – thiết kế vốn ưu tiên sự đơn giản lên trên tính hào nhoáng của thiết kế giả chất liệu.

iOS 7 cũng sẽ mang trong mình sự tích hợp mạnh mẽ hơn nữa với Flickr và Vimeo, một vài cải tiến đối với ứng dụng bản đồ Maps và đặc biệt là một số dịch vụ và nội dung đến từ một thỏa thuận mới giữa Apple và Yahoo.

Tim Cook cũng đã cho biết sẽ mở rộng iPhone hơn nữa đối với các nhà phát triển ứng dụng, và một số công ty đang hi vọng rằng họ sẽ được phép tạo ra một số phần mềm vốn chỉ được cho phép trên Android, ví dụ như một bàn phím ảo thay thế cho bàn phím ảo gốc.

Mac OS X 10.9

Sản phẩm lớn thứ 2 sẽ được ra mắt tại WWDC là OS X 10.9 – một sản phẩm khá "bí ẩn" của Apple. Bản cập nhật 10.9 sẽ có tên là gì và những cải tiến nào sẽ được Apple mang lên OS X với bản cập nhập mới này? Bài phát biểu của Tim Cook tại WWDC sẽ trả lời câu hỏi đó. Hãy chờ đợi các ứng dụng toàn màn hình (full-screen) có khả năng hiển thị lên nhiều màn hình khác nhau trên OS X 10.9. Dự đoán: chúng ta cũng có thể sẽ thấy Siri và Apple Maps được đem tích hợp lên OS X 10.9 – theo các thông tin mà All Things D thu thập được.

iRadio

Vào ngày thứ sáu tuần này (7/6), Apple đã ký hợp đồng lớn cuối cùng (với Sony) cho phép công ty có thể chính thức ra mắt dịch vụ Internet radio được đồn đại rất lâu của mình. Với các thỏa thuận được ký với cả 3 hãng đĩa lớn của Hoa Kỳ (Sony, Warner Music và Universal Music), việc ra mắt iRadio (hoặc một thương hiệu khác dành cho dịch vụ Internet radio này) giờ đã nằm trong tầm tay của Quả táo. Dự kiến, đây sẽ là một sản phẩm lai giữa iTunes Genius và Pandora.

Phần cứng

Các tin đồn trên cộng đồng mạng cho rằng tại WWDC, Apple sẽ làm mới cả 2 dòng laptop của mình: MacBook Pro và MacBook Air. Thay đổi lớn nhất trên 2 sản phẩm này là sự ra mắt của thế hệ vi xử lý Intel mới nhất (Haswell), giúp tạo ra thời lượng pin và hiệu năng đồ họa tốt hơn nhiều lần so với các thế hệ cũ. Ngoài ra, Apple cũng có thể sẽ ra mắt một dòng Mac Pro mới. Dòng máy tính để bàn có hiệu năng cao của Apple đã trở nên quá cũ kỹ, và Quả táo đã hứa sẽ ra mắt một thế hệ Mac Pro mới trong năm 2013.

Và?

Cải tiến đối với dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud. Nếu như (theo lời Steve Jobs) phần mềm là tâm hồn của các sản phẩm của Apple, phần cứng là bộ não của chúng thì iCloud chính là bộ nhớ của iDevices (các thiết bị của Apple). iCloud có thể sẽ sớm trở thành một trong những mũi nhọn của Apple, cho phép các sản phẩm của Quả táo, vốn đã nổi bật, càng trở nên nổi bật hơn nữa. iCloud đã ra mắt được 2 năm, và đến nay dịch vụ này vẫn chưa thể biến ước nguyện của Steve Jobs thành sự thật.

Vào 0h ngày thứ ba 11/6 sắp tới (theo giờ Việt Nam), Tim Cook sẽ bắt đầu bài phát biểu của mình tại WWDC. Hãy cùng chờ đợi sự kiện này để xem Apple sẽ ra mắt những sản phẩm và dịch vụ mới nào.

Việt Dũng

Chủ đề khác