VnReview
Hà Nội

Tổng thuật sự kiện WWDC 2013: iOS 7, Mac OS X Mavericks, MacBook Airs và các con số ấn tượng

Theo đúng như dự đoán, WWDC 2013 diễn ra rạng sáng nay (11/6) theo giờ Việt Nam đánh dấu sự ra mắt của một phiên bản iOS 7 phẳng hơn rất nhiều, bên cạnh Macbook Air và Mac Pro mới.

Những con số ấn tượng

Năm nay, Apple "học hỏi" theo sự kiện I/O của Google bằng cách mở màn bằng một đoạn video ngắn giới thiệu về công ty: "Chúng tôi đơn giản hóa, chúng tôi làm mọi thứ trở nên hoàn hảo". Tiếp sau đó, CEO Tim Cook lên tóm tắt lại các con số ấn tượng của WWDC năm nay.

1

Theo Tim Cook, WWDC 2013 (sự kiện WWDC lần thứ 24 của Apple) được tham dự bởi các nhà phát triển đến từ hơn 66 quốc gia trên thế giới, trong đó có hơn 60% đến với WWDC lần đầu. Tim Cook tuyên bố có hơn 6 triệu nhà phát triển phần mềm đang làm việc với Apple, trong đó 1,5 triệu mới gia nhập kể từ sự kiện WWDC năm ngoái. 407 cửa hàng Apple Store đã được mở trên toàn cầu, trong đó mới nhất là cửa hàng tại Berlin.

2

3

4

Vị CEO của Apple tuyên bố có 50 tỉ ứng dụng đã được tải từ App Store bởi 575 triệu tài khoản. 900.000 ứng dụng đã lên App Store, trong đó 375.000 ứng dụng được xây dựng riêng cho iPad và số tiền mà Apple trả cho các nhà phát triển đã lên tới 10 tỉ USD.

5

6

Anki Drive

Sản phẩm đầu tiên mà Apple giới thiệu tại WWDC năm nay là Anki, sự kết hợp của "ngành robot học và trí thông minh nhân tạo". Boris Sofman, nhà đồng sáng lập của Anki lên sân khấu để giới thiệu về sản phẩm mới này.

7

Về bản chất, Anki là một chương trình phát triển ô tô thông minh có khả năng tự lái, đồng thời có thể kết nối với iPhone/iPad thông qua Bluetooth. Để demo Anki, Apple đặt 2 chiếc ô tô điều khiển từ xa lên một tấm thảm điện tử. Không cần chần chừ lâu, 2 chiếc ô tô ày đã ngay lập; tức bắt đầu chạy đua với nhau trên tấm thảm điên tử của Apple.

8

Người dùng cũng có thể thay thế vai trò tự động điều khiển của những chiếc xe tự lái này. Để kết thúc màn trình diễn, một trong những chiếc xe có mặt trên đường đua được chuyển về chế độ "Collison Mode" (Chế độ đâm) và ngay lập tức đẩy văng 2 chiếc xe còn lại ra khỏi đường đua.

Mac OS X Mavericks

Tim Cook trở lại sân khấu với một con số khá ấn tượng về Mac: số lượng người dùng hệ điều hành PC của Apple đã lên tới 72 triệu người. Theo CEO của Apple, iMac đang là PC số 1 thế giới và MacBook cũng là laptop số 1 thế giới.

Quan trọng hơn hết, Mac đang phát triển ở tốc độ 100%. Ngành PC nói chung chỉ đạt 18%. Doanh số phiên bản Mac OS mới nhất, Mountain Lion cũng đã đạt 27 triệu bản (tương đương 38% người dùng).

9

Với phiên bản OS X thứ 10, Apple không thể tiếp tục đặt tên hệ điều hành của mình theo một giống mèo lớn. Tim Cook nói đùa: OS X mới có thể có tên gọi "Sealion" (Sư tử biển).

10

11

Tuy vậy, cái tên cuối cùng của OS X mới sẽ là Mavericks (Độc lập).

12

OS X Mavericks mang 2 cải tiến lớn: Finder Tabs (các cửa sổ của OS X giờ đã hỗ trợ tab) và khả năng hỗ trợ đa màn hình (multi-screen). Tim Cook nói đùa khi đám đông cổ vũ tán thưởng: "Chúng tôi không tặng các bạn màn hình miễn phí đâu".

13

14

Mỗi màn hình của OS X Mavericks có dock riêng, menu bar riêng và các ứng dụng có thể được hiển thị độc lập trên nhiều màn hình. Khá tuyệt vời.

15

Tiếp theo là các cải tiến về hiệu năng cho OS X. Số lần CPU tăng/giảm hoạt động trên OS X đã giảm tới 72%, giúp tiết kiệm pin. Ngoài ra, OS X giờ đây đã không còn bị ghi xuống ổ cứng, kết quả là thời gian bật máy được cải thiện 1,5 lần.

16

Safari

Safari mới có tốc độ nhanh gấp nhiều lần Chrome và Firefox. Apple mạnh dạn tuyên bố: "Khi bạn so sánh điện năng tiêu thụ của Safari với Firefox, bạn sẽ thấy sự so sánh có phần đáng buồn [cho Firefox]".

17

Safari mới có tốc độ cuộn hình 60 khung hình/giây, tương đương với các game đồ họa đỉnh cao.

18

iCloud Keychain

Viết một loạt các mẩu note để ghi nhớ các mật khẩu không phải là một sự lựa chọn tốt – theo Apple. Mật khẩu của người dùng giờ đã có thể đồng bộ hóa với tài khoản iCloud của họ, sử dụng mã họa AES 256bit. "Khi bạn đăng ký tài khoản trên một trang, Safari có thể đề xuất mật khẩu – và khi bạn đã có mật khẩu, nó sẽ được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị iCloud của bạn".

Mac OS X Mavericks (tiếp)

Cải tiến tiếp theo của Mac OS X là về các thông báo (notification) và ứng dụng lịch (calendar). Giờ đây, người dùng đã có thể trực tiếp tương tác với các notification trên OS X.

19

Ứng dụng lịch của OS X giờ không còn sử dụng thiết kế giả chất liệu như trước nữa. Về mặt tính năng, ứng dụng này cho bạn biết khi nào nên rời một sự kiện để kịp giờ cho sự kiện tiếp theo. Ứng dụng này cũng có khả năng tính toán lịch trình của bạn dựa trên phương tiện di chuyển.

20

Ứng dụng Maps trên OS X cũng đã được cập nhập. Người dùng có thể định tuyến trên OS X và gửi đường đi đã được định sẵn đến iPhone của mình.

21

Tiếp theo là sự ra mắt của iBooks trên Mac: 1,8 triệu cuốn sách trên cửa hàng iBook giờ đã được mang lên Mac.

22

MacBook Airs

Phil Schiller, giám đốc marketing của Apple, lên sân khấu để giới thiệu về MacBook Air mới. Trong "thời đại của iPad", MacBook Air mới sở hữu một đặc tính mà chúng ta đã thèm khát cả cuộc đời: "thời lượng pin trong một ngày". Điều này là nhờ có vi xử lý Haswell của Intel: CPU tiết kiệm điện hơn, hiệu năng đồ họa tăng tới 40% cũng như các chế độ tiết kiệm điện thông minh.

23

Cải tiến lớn nhất là về thời lượng pin. Model 11 inch có thời lượng pin từ 5h lên 9h. Model 13 inch giờ có thời lượng pin 12h.

24

MacBook Air 11 inch có giá 999 USD, phiên bản 13 inch có giá khởi điểm 1099 USD.

25

Mac Pro

Mac Pro mới: siêu bóng bẩy, và có hình thoi. Phil Schiller: "Không thể sáng tạo được nữa? Đi mà nói với cái mông của tôi!"

26

Mac Pro mới có hiệu năng CPU gấp đôi thế hệ cũ. RAM của Mac Pro mới cũng có hiệu năng gấp đôi. Ổ cứng đạt chuẩn PCIe: đọc 1,25GBps/ghi 1,0GBps. Kết nối Thunderbolt 2 cũng ra mắt: nhanh gấp đôi Thunderbolt 1 và hỗ trợ tối đa 6 thiết bị trên cùng một cổng. Đồ họa FirePro mới của Mac Pro nhanh gấp 2,5 lần thế hệ cũ, với khả năng hỗ trợ đồ họa độ phân giải 4K.

27

28

Tuyệt vời hơn nữa, Mac Pro mới chỉ chiếm 1/8 không gian của Mac Pro cũ.

29

iWork for iCloud

Tim Cook trở lại sân khấu để tuyên bố iCloud đã đạt 300 triệu người dùng và trở thành dịch vụ đám mây tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Game Center đã có 240 triệu người dùng, và lượng thông báo push được gửi qua máy chủ của server đạt 7,4 nghìn tỉ.

30

31

Những  con số đó là động lực để Apple ra mắt iWork trên nền tảng iCloud. Đây là iWork phiên bản trình duyệt, với khả năng tạo và chỉnh sửa văn bản trên trình duyệt.

32

Apple trình bày khả năng chỉnh sửa văn bản trên trình duyệt, trong đó đáng chú ý là khả năng kéo và thả hình ảnh trực tiếp từ màn hình. iWork for iCloud hỗ trợ các loại văn bản Page, Numbers và Keynote.

33

34

Do là một ứng dụng được xây dựng trên nền tảng web, người dùng có thể sử dụng iWork for iCloud trên Internet Explorer và Chrome của Windows.

35

iOS 7

Tổng doanh số các thiết bị iOS đã đạt tới 600 triệu thiết bị. Người dùng iPhone sử dụng điện thoại của mình nhiều hơn 50% so với Android. Người dùng iOS cũng tiêu thụ nhiều hơn: trong ngày lễ mua sắm Black Friday, người dùng iOS/iPhone mua nhiều hơn tất cả các thiết bị Android cộng lại.

36

Quan trọng hơn nữa, 93% người dùng đang sử dụng phiên bản iOS mới nhất. Đây là một khung cảnh hoàn toàn khác biệt với Android. "Hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới là iOS. Vị trí thứ 2? Một phiên bản Android được ra mắt vào năm 2010".

37

Và Apple hân hạnh ra mắt iOS 7!

38

"iOS 7 là cải tiến lớn nhất đối với iOS từ ngày iPhone ra mắt. Hệ điều hành này có rất nhiều tính năng mới, cùng một giao diện mới tuyệt vời."

39

Theo đúng những tin đồn từ trước, iOS 7 có giao diện phẳng hơn rất nhiều.

40

Hệ điều hành di động của Apple có khả năng cảm biến chuyển động: khi bạn xoay điện thoại, góc độ và độ sáng của toàn bộ giao diện iOS 7 thay đổi.

41

Tất cả các yếu tố giao diện của iOS vốn từng nằm đè lên các nội dung (ví dụ như trình điều khiển video) giờ đã trở nên trong suốt. Giao diện đồ họa của iOS 7 cũng đã trở nên tối giản hơn rất nhiều.

42

Về tính năng, iOS 7 giờ đã hỗ trợ multitasking (đa tác vụ) cho tất cả các ứng dụng, thay vì chỉ một số ứng dụng như trước.

43

44

Safari giờ cũng đã chuyển sang giao diện phẳng. Các cải tiến khác dành cho iOS 7 bao gồm AirDrop (chia sẻ ảnh dễ dàng), Camera hỗ trợ filter và các bức ảnh được chia thành các "khoảnh khắc", thay vì một thư viện ảnh khổng lồ đồng nhất như trước.

45

46

47

Cuối cùng là Siri phiên bản mới: "người" hơn. Siri giờ đã có cả giọng nam và nữ, đồng thời có thể nói tiếng Pháp và tiếng Đức, bên cạnh tiếng Anh.

48

iOS 7 sẽ đến tay các nhà phát triển phần mềm từ ngay hôm nay!

iTunes Radio

Tính năng radio của iOS, vốn bị rò rỉ thông tin rất nhiều, cuối cùng cũng đã ra mắt chính thức và trở thành một phần của ứng dụng Âm nhạc có giao diện được cải tiến toàn bộ.

49

iTunes Radio có một loạt các kênh phát "đỉnh" dưới tên gọi Featured Stations. Không chỉ có vậy, người dùng cũng có thể tự tạo một kênh radio cho riêng mình (theo nghệ sĩ, thể loại hoặc bài hát).

50

Tất cả những bài hát được chơi qua iTunes Radio có thể được mua về với 1 click chuột. iTunes Radio sẽ có mặt trên iOS, Apple TV và Mac.

Việt Dũng

Chủ đề khác