VnReview
Hà Nội

So sánh tính năng iOS 7, Android, BlackBerry và Windows Phone

iOS 7 ra mắt với một giao diện mới – cải tiến gần như là tất cả mọi yếu tố. Hãy cùng xem hệ điều hành di động mới nhất của Apple có đủ sức chống lại Android, BlackBerry và Windows Phone hay không.

Bài liên quan:

Tổng thuật sự kiện WWDC 2013

iOS 7 có gì mới?

1

Theo trang công nghệ Cnet, phần lớn các thay đổi của iOS 7 đều mang tính thẩm mỹ và cải tiến – chúng không hề đột phá. Tuy vậy, điều đó cũng là khá dễ hiểu: không phải tất cả mọi bản cập nhập đều có thể bắt đầu một cuộc cách mạng.

Tuy vậy, ngoại trừ một vài cải tiến lớn, iOS 7 xem ra không đủ sức để chống lại những lời chỉ trích rằng hệ điều hành di động của Apple kém đột phá hơn đối thủ Android, bên cạnh việc Apple đã "học hỏi" quá nhiều từ các đối thủ của mình (dù rằng thực tế tất cả mọi đối thủ cạnh tranh đều ăn cắp ý tưởng của nhau).

Dưới đây là bảng so sánh các tính năng của iOS 7 mà Apple đã nhấn mạnh tới, bên cạnh các tính năng tương tự của Android, Windows Phone và BlackBerry.

2

iOS 7 so với các đối thủ

Trong buổi giới thiệu tại WWDC, Apple tỏ ra rất tự hào về những ảnh hưởng tích cực của Control Center tới trải nghiệm người dùng. Có thể nói tính năng này trông rất tuyệt vời, và việc tạo ra nó là một lựa chọn sáng suốt và tinh tế.

Các tính năng khác như phần preview (xem sơ lược) trong chế độ multitasking (đa tác vụ), ô tìm kiếm và địa chỉ được hợp nhất trên trình duyệt, và khả năng chia sẻ nội dung số ngang hàng qua AirDrop cũng khá tốt.

Tuy vậy, phần lớn các cải tiến của iOS 7 đều đã có mặt trên các nền tảng di động khác từ trước – và trên iOS 7 chúng khá giống với các đối thủ (nếu không muốn nói là giống hệt). Điều đó cũng không có gì đáng phàn nàn; miễn là Apple thực hiện các tác vụ này tốt và đem lại giá trị cho người dùng. Điểm thực sự đáng chú ý là phần lớn các tính năng được quảng cáo nhiều nhất của iOS 7 đều là để chạy theo và/hoặc khá nhỏ bé (ví dụ như khả năng lọc ứng dụng cho trẻ em hoặc thêm các filter vào ứng dụng camera).

3

Apple đã;đẩy ngành công nghệ di động lên một bước nhờ một vài tính năng mới của iOS 7, ví dụ như khả năng tích hợp với xe ô tô hoặc khả năng sử dụng Siri để điều chỉnh cài đặt hệ thống (S Voice của Samsung cũng có khả năng làm điều này, song Voice Actions của Android gốc thì không). Ngay cả với chế độ lái xe cho các một số mẫu smartphone khác nhau, việc tích hợp mạnh mẽ vào xe ô tô vẫn sẽ là rất khó khăn cho các nhà sản xuất khác (nếu không có sự phối hợp mạnh mẽ với các công ty sản xuất ô tô).

iTunes Radio không phải là một ý tưởng mới, song ứng dụng này lại là miễn phí – và được tích hợp vào một ứng dụng đã có rất nhiều người dùng. Play Music All Access của Google cũng làm một tác vụ tương tự – song lại có giá 10 USD/tháng, trong khi Nokia Music dù miễn phí nhưng cũng chỉ dành cho các mẫu Windows Phone của Nokia.

Lợi thế của Apple là iOS 7 sẽ được đồng nhất trên tất cả các mẫu smartphone và tablet của Apple, không giống như Android, vốn "khác biệt trên từng thiết bị" và có lịch sử không mấy dễ chịu về vấn đề cập nhập kịp thời. Ngay cả Windows Phone cũng có 2 "hương vị" khác nhau, trong đó người dùng Nokia sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, còn các hãng sản xuất khác (HTC, Samsung, Huawei...) thì không.

iOS 7 có trở nên nổi bật?

iOS 7 (theo những gì mà chúng ta được biết ngày hôm nay) tạo một tiếng vang lớn về thiết kế, song lại chỉ là "bom xịt" về tính năng.

Dù sao đi chăng nữa, Apple có thể đã không khiến chúng ta phải thán phục những cải tiến mới, song iOS 7 sẽ tiếp tục thách thức Google, Microsoft và BlackBerry với giao diện tuyệt vời và các tính năng (cũ lẫn mới) của mình. Giống như nhiều tạo vật đáng ngưỡng mộ khác, iOS 7 không chỉ là một phép cộng của những gì nó sở hữu.

Việt Dũng

Chủ đề khác