VnReview
Hà Nội

Bốn điều iOS 7 tiết lộ về iPhone mới

Một vài tính năng mới trên iOS 7 vừa ra mắt gợi ý cho chúng ta những cập nhật phần cứng có thể xuất hiện trên iPhone thế hệ tiếp theo.

Bốn điều iOS 7 tiết lộ về iPhone mới

Apple có đủ kinh nghiệm đễ giữ những bí mật của hãng một cách cẩn mật, nhưng nhìn cận cảnh vào một số tính năng ít người biết trên iOS 7 có thể gợi ý một vài thay đổi phần cứng mà chúng ta kỳ vọng sẽ xuất hiện trên iPhone mới và cũng có thể là trên iPad thế hệ kế tiếp.

Cải tiến camera

Hiện tại iOS 7 hỗ trợ quay video tốc độ 60 khung hình/giây, trong khi tốc độ 30 khung hình/giây đang là tiêu chuẩn trên smartphone hiện tại.

Điều đó có nghĩa rằng iPhone mới sắp ra mắt có thể sẽ thu được số lượng khung hình gấp đôi trong cùng một khoảng thời gian, hy vọng là với độ phân giải full HD.

Điều này sẽ làm cho những video quay bởi iPhone mới chạy trơn tru hơn và ít bị giật hơn, đặc biệt là khi quay đối tượng đang di chuyển hoặc di chuyển camera. Video được quay ở tốc độ 60 khung hình/giây cũng có thể mang tới nhiều ý tưởng hơn cho việc sản xuất video hiệu ứng chậm.

Bốn điều iOS 7 tiết lộ về iPhone mới

Ngoài hỗ trợ quay video, tốc độ chụp cao cũng có ý nghĩa đối với chế độ chụp liên tiếp với mức 60 khung hình mỗi giây bạn giữ nút chụp. Apple có thể không hỗ trợ chế chụp nhanh như vậy nhưng rõ ràng khả năng áp dụng là có.

Phần cứng có ý nghĩa quan trọng tiếp theo cần nói tới là bộ vi xử lý hình ảnh. Trong khi về mặt kỹ thuật iPhone 5 vẫn có thể đáp ứng tốt những yêu cầu nhằm thu hình ảnh với tốc độ gấp đôi, nhưng một bộ vi xử lý hình ảnh mới tốt hơn có thể giúp tiết kiệm pin trong khi vẫn xử lý tốt việc thu hình ảnh ở tốc độ cao.

Apple vẫn đang tạo ra những thay đổi, hãng sẽ còn tiếp tục nâng cấp bộ cảm biến hình ảnh, giúp nâng cấp chất lượng hình ảnh và thực sự đưa tính năng quay phim lên một tầm cao mới về hiệu suất.

Tóm lại, những thay đổi nền tảng trên có thể cho phép tạo ra một số tùy chọn mới ấn tượng và hấp dẫn cho camera trên các thiết bị tương lai.

Cảm biến mới

Chúng ta biết rằng iOS 7 hỗ trợ một cảm biến đo độ nghiêng, nó là một công cụ để đo độ dốc, độ cao hoặc độ nghiêng, đặc biệt là các thông số có liên quan tới lực hấp dẫn.

Có điều chưa rõ là Apple sẽ thu thập dữ liệu đo lường từ các cảm biến hiện tại hay bổ sung một cảm biến vật lý mới như cách mà Samsung đã làm khi trang bị cho Galaxy S4 khí áp kế, cảm biến độ ẩm.

Bốn điều iOS 7 tiết lộ về iPhone mới

Giả sử Apple sẽ trang bị một cảm biến vật lý nhằm đo độ nghiêng thời gian thực trên điện thoại của bạn thì sẽ mang tới những điều thú vị với hàng loạt ứng dụng, ngoài ra cảm biến mới cũng có thể thay đổi quan điểm về bản đồ 3D, hay theo dõi sự thay đổi độ cao của bạn theo thời gian bằng một ứng dụng hỗ trợ tập thể dục ngoài trời.

Ngoài ra còn một số lợi ích khác cho game, đặc biệt là cho các trò chơi thực tế (reality game) mà phụ thuộc vào hiểu biết chính xác về vị trí không gian để suy đoán hành vi tiếp theo của bạn.

Nút chuyển đổi mới

iOS từ lâu đã tích hợp các nút chuyển đổi có dạng ống trụ trên màn hình, thường thấy ở menu Cài đặt (Settings), dùng để bật/tắt các tùy chọn. Trên iOS 7 chúng đã thay đổi hình dạng, kích thước của chúng ngắn hơn một chút so với iOS 6.

Rất có thể Apple sẽ phải thiết kế lại nút cứng điều chỉnh âm thanh bên cạnh trái của iPhone để phù hợp hơn với thiết kế của hệ điều hành. Apple đã từng phải thay đổi thiết kế nút trượt ngang trên tablet iPad Mini.

Bốn điều iOS 7 tiết lộ về iPhone mới

Không có kết nối NFC

iPhone 5 không hỗ trợ NFC, và Apple đang đầu tư vào giao thức không dây AirDrop, một dấu hiệu cho chúng ta thấy NFC sẽ không được trang bị trên iPhone tiếp theo.

Cho tới nay, Apple luôn tránh khai thác thanh toán di động và chia sẻ nội dung qua NFC bằng các cú chạm vật lý mà thay vào đó hãng cung cấp các giải pháp phần mềm thay thế: Passbook cho các giao dịch thanh toán cũng như mua các loại vé, AirDrop cho chia sẻ hình ảnh và video.

Như một bằng chứng khẳng định dự đoán này, Craig Federighi, người hiện tại giám sát phát triển của iOS đã ca ngợi AirDrop tại WWDC rằng: "Không cần đi quanh căn phòng để chạm điện thoại". Đây không phải là những điều bạn muốn nghe từ một công ty đang cố gắng để thêm NFC vào sản phẩm của họ.

Bốn điều iOS 7 tiết lộ về iPhone mới

Tin đồn khác về phần cứng

Bất kể iPhone tiếp theo có những gì, iOS 7 vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa smartphone này vào cuộc sống. Dưới đây là một số thay đổi phần cứng khác mà Apple có thể trang bị cho iPhone tiếp theo, theo tin đồn:

- Màn hình lớn hơn
- Điện thoại nhiều màu hơn
- Sạc không dây

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác