VnReview
Hà Nội

Cảm biến chuyển động sẽ khiến màn hình cảm ứng thành đồ cổ

Công nghệ chuyển động có thể biến màn hình cảm ứng thành đồ cổ. Hãy cùng điểm danh những công ty đang dẫn đầu cuộc đua cảm biến chuyển động.

Ngay từ bây giờ màn hình cảm ứng đã bước những bước đầu tiên trên con đường diệt vong. Mọi người sẽ có khả năng chạm vào... không khí để bật đèn phòng hoặc lật trang trên tablet, hay bật ngón tay để bắt đầu một bài hát. Với những người "low-tech", chúng ta sẽ trông như những người có khả năng kì bí.

Các nhà khoa học máy tính đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ nhận diện chuyển động từ ngay bây giờ, cho phép bạn điều khiển các thiết bị trong nhà, trên một loạt các nền tảng và công nghệ khác nhau. Sau đây là một số những đột phá có thể biến cuộc sống của chúng ta thành một cuốn sách khoa học viễn tưởng.

EyeSight

1

Các công nghệ cảm biến chuyển động cần có webcam và/hoặc một số cảm biến khác để nhận diện chuyển động. EyeSight, một công ty đến từ Israel, chỉ cần một chiếc Webcam có thể kết nối với ô tô, máy vi tính, TV và các thiết bị khác thì trong vòng 4,5m, công nghệ của EyeSight cho phép mở trình duyệt, mở radio trên ô tô, hoặc trả lời một cuộc gọi trên điện thoại. Công ty này đã phát triển nhiều sản phẩm cho Windows, Android và Linux. Hiện nay, EyeSight đang làm việc với nhiều đối tác phần cứng – công nghệ của EyeSight hiện đã có mặt trên các mẫu Ultrabook gần đây của Lenovo.

Thalmic Labs

2

Công ty đến từ Ontario, Hoa Kỳ này đã tạo ra một vòng đeo tay có tên gọi MYO, dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay. Khi được đeo trên cổ tay, thiết bị này sẽ đo đạc các hoạt động điện từ và chuyển động của cơ, nhận biết các chuyển động và kết nối giữa thế giới thực với thế giới số.

MYO sử dụng công nghệ Bluetooth để giao tiếp với các thiết bị, có khả năng phát hiện các chuyển động chỉ vài mili giây sau khi kết nối. Với người dùng, MYO thậm chí sẽ giống như một thiết bị có khả năng đoán biết được tương lai. Trong video quảng cáo của Thalmic Labs, MYO có thể điều khiển bất cứ thứ gì, từ laptop cho tới các dàn âm thanh và các xe địa hình ATV.

MYO chỉ có giá 149 USD. Được thành lập từ năm 2012, tới nay Thalmic đã tổ chức thành công 2 đợt gây vốn cho MYO: thu về 1 triệu USD (đợt đầu) và 14,5 triệu USD (đợt 2).

3dim

3

Một sinh viên MIT, Andrea Colcoa, đã xây dựng một nền tảng mới cho smartphone. Đội ngũ của Colcoa, vốn từng chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp của MIT với phần thưởng 100.000 USD, đang xây dựng một công nghệ cho phép hiển thị bàn phím trên các bề mặt cứng (ví dụ như bàn làm việc), cho phép nhập liệu trên smartphone và tablet một cách dễ dàng hơn. Thiết bị này có thể được tùy biến để hoạt động với các sản phẩm thời trang công nghệ và các sản phẩm không có màn hình cảm ứng, ví dụ như Google Glass.

WiSee

4

Một đội ngũ đến từ Đại học Washington (Mỹ) đã tiến thêm một bước trong công nghệ cảm biến chuyển động với sản phẩm "WiSee" của mình. Sử dụng các tín hiệu Wi-fi để thu thập thông tin chuyển động mà không cần đến cảm biến hay camera, hệ thống này được dựa trên hiệu ứng Doppler (tần số và bước sóng của các sóng âm, sóng điện từ hay các sóng nói chung bị thay đổi khi mà nguồn phát sóng chuyển động tương đối với người quan sát). Do sóng Wi-fi có thể truyền qua các bức tường hay các vật cản khác, công nghệ này sẽ giúp bạn có thể điều khiển tất cả các thiết bị trong nhà của mình với một vài đầu thu/phát sóng Wi-fi.

Hiện giờ, WiSee đã có khả năng nhận diện 9 chuyển động khác nhau bằng cách theo dõi tần số thay đổi của sóng Wi-fi khi bạn chuyển động. Để tránh việc nhận diện sai các chuyển động không cố ý thành các chuyển động ra lệnh, phần mềm này yêu cầu bạn phải sử dụng các chuyển động mang tính chất lặp đi lặp lại.

Không chỉ có mặt trên các trang tin công nghệ, công nghệ cảm biến chuyển động đã có mặt trên thị trường. Thiết bị Kinect được gắn kèm Xbox cho phép sử dụng 2 camera để nhận diện các chuyển động, bên cạnh việc thu nhận các tín hiệu âm thanh. Một công ty Na Uy có tên gọi Elliptic Labs đã bắt đầu phát hành công nghệ cảm biến chuyển động dựa trên tín hiệu siêu âm đến từ loa điện thoại của họ. PointGrab cũng đã tung ra thiết bị cho phép đo chuyển động trong khoảng cách 5 mét, sử dụng thuật toán để chuyển đổi chuyển động của ngón tay thành một mạng điều hướng.

Các giao diện người dùng mới đang thay đổi cách chúng ta điều khiển phần mềm, đưa chúng tới gần hơn cách mà con người giao tiếp với nhau. Một thế hệ máy vi tính mới sẽ được ra đời với các giao diện người dùng này – khi công nghệ ngày càng tích hợp mạnh mẽ hơn vào cuộc sống của con người.

Việt Dũng

Chủ đề khác