VnReview
Hà Nội

Honda CB trở lại ngoạn mục cùng công nghệ Apple

Hai chàng trai tại Portland, Oregon, Mỹ, với mong muốn đem chiếc Honda CB750 của năm 1973 tới thời đại công nghệ mới, đã sáng tạo ra một ứng dụng iPhone có thể giúp nhiều chiếc xe máy cổ và những chiếc xe "độ" đi vào thời đại IT.

1

Theo tạp chí công nghệ Mỹ Wired, có thể nói đây là cuộc trở lại của những chiếc xe hoàn hảo nhưng đã bị lãng quên. Vào thập niên 70, những chiếc xe Honda là biểu tượng đột phá về tính sáng tạo và về sức mạnh với động cơ 4 kì mạnh mẽ chạy bằng dầu trong khi tất cả những chiếc xe khác đều chạy bằng xăng.

Những chiếc xe Honda cũng có đầy những đột phá kỹ thuật, ví dụ như phanh đĩa – trong thời đại mà hầu hết các nhãn hiệu khác đều sử dụng phanh trống "low-fi". Honda là biểu tượng về sự bền bỉ, trong khi phần lớn các nhãn hiệu khác đều khá "đỏng đảnh". Nhờ có những lợi thế này, xe Honda bán chạy điên đảo trong thập niên 1960 – 1980, và những năm 1970 là thời đại hoàng kim của chúng.

2

4 thập niên sau, rất nhiều những chiếc xe Honda được bán ra vào thập niên 1970 vẫn tiếp tục lăn bánh trên đường, được nuôi sống và bảo dưỡng bởi những người chủ tận tâm của chúng, hoặc những người đam mê xe cổ và một thế hệ "công nghệ" bỗng nhiên tìm thấy vẻ đẹp đã từng làm cha mẹ của họ mê đắm. Những tay độ xe hiện đại đang biến tiêu chuẩn UJM xưa cũ của Honda trở thành những chiếc xe "độ cafe" mới với mức độ thẩm mỹ và sáng tạo cực cao.

Nhưng, dù có thế nào đi chăng nữa, thập niên 1970 vẫn là thập niên cơ khí, và dù Honda có mang bao nhiêu cải tiến đến với ngành công nghiệp xe máy đi chăng nữa, chúng vẫn là những tạo vật của thời đại cơ khí. Bên trong hệ thống dây và ống của chúng, không hề có một byte dữ liệu nào cả.

Chiếc xe

3

Justin Lewis, Giám đốc Chiến lược và Toby Grubb, Giám đốc Sáng tạo của Instrument, một công ty có trụ sở tại Portland, Mỹ, đã bắt đầu tiến hành độ một chiếc xe CB750 (1973) vào mùa thu 2012, sau khi mua lại được chiếc xe này từ nhà kho của một đối tác kinh doanh.

Lewis đã tháo tung chiếc xe này ra, biến nó thành một đống phụ tùng. Sau đó, anh cùng Grubb bắt đầu vẽ ra các ý tưởng lấy cảm hứng từ công việc của họ tại Instrument. Đây cũng là khoảng thời gian trống ít ỏi hai người đàn ông này được rời khỏi màn hình và bàn phím. "Chúng tôi là một công ty số, chúng tôi thích được làm một điều gì đó với 2 bàn tay của mình, chúng tôi ít khi có cơ hội làm việc đó tại công ty của mình", Lewis cho biết.

3

Grubb, người thiết kế ra chiếc xe và chế tạo ra bình xăng và đuôi xe "Made on a Mac" ("Làm trên Mac") theo nghĩa đen, đã mang tới các yếu tố thiết kế và hình dáng đến từ các máy Apple hiện đại, bao gồm một đèn LED ở đuôi xe có khả năng chiếu rọi qua một lưới kim loại – một vật bất kỳ người dùng Mac nào có thể nhận ra.

4

Sản phẩm bình xăng, đuôi xe và động cơ trông gần giống như vỏ nhôm sáng bóng của những chiếc máy Mac lúc đầu. "Chiếc xe thực sự trở nên hoàn chỉnh vào những giây cuối cùng, chúng tôi rất vui với thành quả của mình", Grubb cho biết.

5

Những yếu tố thiết kế khác bao gồm một ghế ngồi một người có màu xám, một máy Mac nhỏ với nút nguồn, khe cắm tai nghe và cổng USB, một bình xăng được chế tạo từ vỏ các máy Mac Pro giúp đem lại cảm hứng thiết kế từ laptop Mac. Phần đuôi xe, nơi có đèn LED hậu, cũng chứa bình dầu của máy và một cần gạt giúp mở ra bình dầu (cũng như đèn hậu của xe).

14

Những bánh xe màu đen thời thượng, một bộ phanh đĩa mới cứng, một đèn chiếu sáng LED ở mặt trước và đồng hồ tốc độ giúp đem lại thiết kế thời thượng, siêu nhanh của CB750.

13

Một số thợ thủ công và chủ cửa hàng tại Portland và Seattle cũng tham gia đóng góp cho dự án này.

Tháng 2 năm nay, sau nhiều đêm thức muộn để hoàn thành chiếc xe này, họ đem sản phẩm của mình tới hội chợ xe máy One Motorcycle Show tại Portland. Tại đây, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ ứng dụng hiện đại, tâm hồn hoài cổ và một phong cách kỳ lạ đã khiến nhiều người tham dự phải ngước nhìn và nói về chiếc CB750 có một không hai này.

7

Portland, trái với suy nghĩ của nhiều người, thực sự là một thánh địa dành cho tất cả mọi sản phẩm 2 bánh có động cơ, bàn đạp hoặc cả hai. Thành phố này có rất nhiều cửa hàng độ xe dành cho cả những tay đua xe đạp và xe máy, chưa kể đến những người tự thực hiện công việc sáng tạo tại garage tại gia, được truyền cảm hứng từ những chai bia và âm nhạc đến từ bộ loa cũ được gắn với điện thoại của họ.

Một tay chơi xe máy kiêm thợ độ xe tại địa phương có tên Thor Drake đã tạo ra hội chợ One Show đầu tiên vào năm 2010 để làm một điểm đến vui vẻ, nhẹ nhàng và không quá nổi đình đám cho những chiếc xe độ của người dân địa phương – không cần biết tới những chiếc xe này kỳ cục đến mức nào. Chủ sở hữu của những chiếc xe cổ và một số chủ sở hữu mô-tô hiện đại cũng đến góp vui, nhưng chủ yếu những chiếc xe tại đây là xe độ do chính chủ nhân của chúng chế tạo và điều khiển.

8

Khoảng 1500 người đến tham dự sự kiện gần như không hề được quảng cáo này vào năm 2010.

Năm 2013, khi Lewis và Grubb mang chiếc CB750 của họ đến trình diễn, show diễn xe máy này (vẫn tiếp tục miễn phí) giờ đã thu hút được 10.000 người đến một nhà kho lớn tại Đông Bắc Portland và thu hút được báo giới từ khắp mọi nơi trên thế giới. One Show đã thành công.

5

Và cả chiếc DCB750, hoặc Xe máy Chế tạo số - tên gọi của Lewis dành cho chiếc xe của mình, cũng vậy.

Ứng dụng

Trọng tâm của chiếc xe không phải là thân hình mang đậm hơi thở Mac của nó mà là một chiếc iPhone chứa một ứng dụng tự phát triển. Chiếc iPhone này được đặt tại vị trí đồng hồ đo tốc độ, đồng hồ đo số vòng quay của động cơ và các đèn báo thông thường.

9

Ý tưởng thay thế các công cụ truyền thống bằng ứng dụng iPhone được sinh ra "từ sự lười biếng tột độ", Lewis nói và cười lớn khi nhớ lại công việc vất vả của mình: lắp đặt các công cụ trở lại với chiếc xe – những thứ không thực sự phù hợp với thân hình hiện đại của DCB750. Khả năng sạc điện thoại và nghe nhạc khi lái xe cũng là động lực để tích hợp iPhone vào chiếc xe.

Ứng dụng này, theo Lewis "sẽ được đặt tên khoảng 1 tiếng trước khi được đưa lên chợ App Store", sử dụng một cảm biến trên xe để gửi thông tin tốc độ về iPhone thông qua Bluetooth. Màn hình của iPhone cho thấy tốc độ của xe cùng một bản đồ cho thấy vị trí của người lái. Một khe cắm tai nghe ở gần yên xe cho phép người lái tận hưởng những giai điệu tuyệt vời khi đang lái xe.

10

Lewis cho biết người dùng có thể nói chuyện điện thoại khi sử dụng tai nghe của Apple và một số nhãn hiệu khác, song đó không phải là trọng tâm của ứng dụng này.

Các phiên bản đầu tiên của ứng dụng này sử dụng tính năng GPS tích hợp của chiếc điện thoại này để đo tốc độ, song khi di chuyển dưới 90 km/h, ứng dụng hoạt động không ổn định. Một hệ thống sử dụng cảm biến Arduino được kết nối với điện thoại đem lại kết quả chính xác hơn, song lại quá giới hạn do chỉ có một kênh thông tin được truyền tới iPhone.

11

Để sử dụng ứng dụng này, người lái chỉ cần chạm vào màn hình và thông tin tốc độ sẽ được chuyển thành bản đồ. Khi chạm vào một điểm khác, đồng hồ đo khoảng cách và các thông tin khác sẽ hiện ra. Phiên bản mới nhất có cả la bàn cho việc định hướng.

Lewis hi vọng sẽ mở rộng chức năng của ứng dụng này trong tương lai để có thể đo tốc độ của động cơ, khoảng cách còn lại của bình xăng, cũng như các thông tin khác. Thay vì sử dụng cảm biến đo tốc độ, người dùng cũng có thể chỉ sử dụng tính năng GPS, miễn là họ di chuyển ở tốc độ cao.

12

Tất cả các thông tin nói trên đều sẽ không đến từ những chiếc xe cổ, và để sử dụng ứng dụng miễn phí này, người dùng sẽ phải mất một khoản phí để mua các cảm biến tương ứng.

Với những chiếc xe hiện đại hơn, câu chuyện có thể là hoàn toàn khác biệt.

Với một mô-đun đơn giản nằm trong bộ dây giống như cách các nhà độ xe tác động đến tốc độ phun xăng, ứng dụng này có thể "cắm" thẳng vào xe và hiển thị tốc độ, số vòng quay/phút và tất cả các yếu tố sức mạnh khác nằm trên những chiếc xe đã được "vi tính hóa" của thời kỳ hiện đại.

Lewis và Grubb hiện thời chưa đặt ra lịch ra mắt ứng dụng song Lewis cho biết nó có thể có mặt trên chợ ứng dụng iOS trong tương lai gần. Nếu như ứng dụng này thành công, một phiên bản Android sẽ xuất hiện.

"Hơn bất cứ điều gì khác, chúng tôi rất muốn phát hành ứng dụng tuyệt đẹp này và hi vọng một vài người có thể lái xe cùng nó và cho chúng tôi lời khuyên làm thế nào để nó trở nên tốt hơn", Lewis cho biết.

Việt Dũng

Chủ đề khác