VnReview
Hà Nội

Trung Quốc vượt Mỹ về siêu máy tính

Một trường đại học Trung Quốc đã tạo ra siêu máy tính mạnh nhất thế giới với sức mạnh tính toán gấp đôi siêu máy tính Mỹ trước đó từng nắm vị trí số 1.

1

Theo Yahoo News, diễn tiến mới này đánh dấu sự trỗi dậy của Trung Quốc dưới vai trò một thế lực về khoa học và công nghệ.

Bản danh sách TOP500 (được cập nhập 2 lần/ năm) được tung ra vào ngày thứ Hai vừa qua cho biết siêu máy tính Tianhe-2, được phát triển bởi Đại học Quốc phòng Quốc gia tại thành phố Changsha, Trung Quốc có sức mạnh tính toán lên tới 33,86 petaflop/giây. Điều này có nghĩa rằng máy tính này có khả năng thực hiện 33,86 triệu tỉ phép tính trong một giây.

Tianhe-2 (Dải Ngân hà-2), đã đẩy siêu máy tính Titan của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ xuống vị trí thứ 2. Titan chỉ có sức mạnh 17,59 petaflop/giây.

Các siêu máy tính được sử dụng để thực hiện các công việc phức tạp như điều hành các hệ thống dự báo thời tiết, giả lập các vụ nổ hạt nhân và thiết kế máy bay.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử một siêu máy tính của Trung Quốc leo lên đỉnh cao của thế giới. Vào tháng 11/2010, đàn anh của Tianhe-2, Tianhe-1A, đã đứng trên vị trí số 1 trong vòng 6 tháng trước khi bị soán ngôi bởi máy tính K của Nhật Bản. Danh sách TOP500 được cập nhập bởi 3 nhà khoa học máy tính tại các trường đại học của Mỹ và Đức.

Tian-he2 cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng chuyển những thành tựu về kinh tế sang thế mạnh về khoa học công nghệ, dần dần đứng trong danh sách những quốc gia tinh nhuệ nhất về công nghệ như Mỹ, Nhật và các quốc gia Tây Âu.

"Phần lớn các tính năng của hệ thống được phát triển tại Trung Quốc, và họ chỉ sử dụng Intel trong các bộ phận tính toán", Jack Dongarra, một biên tập viên của TOP500, người đã từng đi thăm cơ sở Tianhe-2 vào tháng 5 cho biết. "Các bộ phận kết nối, hệ điều hành, vi xử lý chính và phần mềm chủ yếu là của Trung Quốc".

Việt Dũng

Chủ đề khác