VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia Z Ultra

Xperia Z Ultra vừa ra mắt chiều nay (25/6) là một thành viên mới cực kỳ quan trọng của gia đình Xperia. Đây không chỉ là mẫu smartphone đầu tiên của Sony có vi xử lý cao cấp Snapdragon 800 của Qualcomm, nó còn là smartphone kích cỡ lớn nhất của Sony hiện nay.

Trong lúc chờ đợi Xperia Z Ultra có mặt tại Việt Nam, chúng tôi xin mời bạn đọc tham khảo đánh giá sơ bộ smartphone cỡ lớn này của trang công nghệ Cnet.

1

Nếu bạn thích một chiếc Xperia Z cỡ lớn? Hãy chuẩn bị đón nhận Xperia Z Ultra.

Thiết kế

Dựa trên cùng một ngôn ngữ thiết kế của Xperia Z, chiếc Xperia Z Ultra là một chiếc điện thoại rất đẹp. Máy có khung bằng kim loại với lớp kính ốp ở mặt trước và mặt sau – đem đến một trải nghiệm đơn giản song cũng rất lịch lãm. Xperia Z Ultra có chất lượng thiết kế tốt như Xperia Z, song chỉ mỏng 6,5 mm và được Sony quảng cáo là smartphone Full-HD mỏng nhất hiện nay.

2

Lớp kính mỏng khiến Xperia Z Ultra trở nên cực kỳ sang trọng.

3

Nút bật/tắt cỡ lớn mang đặc trưng của dòng Xperia.

Trong thời gian qua, Sony đã liên tục sử dụng tiêu chí mỏng làm tôn chỉ thiết kế cho các sản phẩm của mình – minh chứng rõ ràng nhất là Xperia Tablet Z và Z Ultra. Dĩ nhiên, Xperia Z Ultra không phải là chiếc smartphone tên tuổi có độ dày thấp nhất (Huawei Ascend P6 chỉ dày 6,18mm), song đây vẫn là một sản phẩm hết sức ấn tượng.

Trong khi thân hình của Xperia Z Ultra rất lớn, máy tỏ ra đặc biệt thuận tiện khi sử dụng bằng một tay. Xperia Z Ultra có cân nặng 212g, mức chấp nhận được so với kích cỡ của máy. So với Samsung Galaxy Mega 6,3 inch (198g) làm bằng nhựa, cảm giác cầm của Xperia Z Ultra đầm tay và sang trọng hơn.

4

Xperia Z Ultra lớn hơn Galaxy Mega 6.3.

6

Lớn hơn song mỏng hơn.

Màn hình 6.44 inch độ phân giải Full HD sử dụng công nghệ Triluminos của Xperia Z Ultra có chất lượng đáng kinh ngạc. Màu sắc rực rỡ và sắc nét, và Sony xem ra đã giải quyết được vấn đề màu sắc biến dạng ở các góc nhìn hẹp của Xperia Z. Giống như nhiều smartphone Sony khác, Xperia Z Ultra có các nút điều hướng được đặt trên màn hình.

Tính năng

Giống như Xperia Z, chiếc Xperia Z Ultra được xếp loại IP58, điều đó có nghĩa rằng máy có khả năng chống bụi và chịu được 30 phút ở độ sâu 1m. Thực tế, bạn có thể dùng Xperia Z Ultra để quay video Full HD ở dưới nước bằng camera 8MP của máy. Z Ultra không sở hữu máy ảnh 13MP như Xperia Z, song số lượng megapixel thấp hơn có thể sẽ giúp máy chụp thiếu sáng tốt hơn.

8

Các nắp đậy giúp bảo vệ các cổng của Xperia Z Ultra, cho phép máy chống nước.

Là một chiếc phablet, Z Ultra có khả năng hoạt động với bút cảm ứng (stylus). Trong khi bút stylus không được bán kèm máy, màn hình của Z Ultra có thể được sử dụng để ghi chép bằng công cụ nhận dạng chữ viết của máy. Điểm thú vị là bên cạnh những chiếc bút stylus thông thường, bạn cũng có thể nhập liệu trên Z Ultra bằng bút chì hoặc bút bi. Rất tiếc máy không thể cảm nhận áp lực của bút để nhận diện độ thanh đậm của nét chữ. Trong ứng dụng vẽ hình, bạn sẽ phải tự chọn mức độ đậm của nét vẽ cho bút stylus.

Sử dụng Android 4.2, Xperia Z Ultra là mẫu smartphone đầu tiên của Sony Mobile được phát hành với phiên bản Android mới nhất cài đặt sẵn. Giao diện riêng của Sony vẫn giữ lại phần lớn các tính năng của Android, trong khi thêm vào một số tính năng riêng như bàn phím sử dụng một tay và các ứng dụng nhỏ khác. Tính năng Quick Settings của Jelly Bean 4.2 đã bị loại bỏ khỏi thanh thông báo (menu notification), song bạn vẫn có thể thêm widget vào màn hình khóa.

Bên cạnh kết nối 4G LTE, Xperia Z Ultra cũng có Bluetooth, NFC và Wi-fi. Máy có 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB hỗ trợ mở rộng qua microSD. Pin có độ lớn 3000mAh hứa hẹn Xperia Z Ultra có thể thời gian pin ổn.

Theo các biên tập viên của CNET, camera 8MP của Xperia Z Ultra có chất lượng khá tốt, mặc dù Sony không cho phép báo giới kiểm nghiệm kĩ càng chất lượng ảnh chụp (hiện nay Xperia Z Ultra mới chỉ ở giai đoạn sản phẩm mẫu). Các bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng có chất lượng khá tốt, song chúng ta sẽ phải đợi tới những bài đánh giá chi tiết hơn.

Hiệu năng

Được trang bị vi xử lý Snaprdragon 800 lõi tứ 2.2GHz, chúng ta hoàn toàn có thể đoán trước được rằng Z Ultra có hiệu năng hết sức mạnh mẽ. Các thử nghiệm 3DMark đem lại điểm số 16,828 cho mục Ice Storm và 11,906 cho mục Ice Storm Extreme. Tuy vậy, cần phải chú ý rằng các mẫu Z Ultra được thử nghiệm chưa phải là sản phẩm hoàn thiện, do đó các mẫu Z Ultra thương mại có thể có chút khác biệt.

Theo Sony, Z Ultra có thể chơi video trong 5,5 giờ và đàm thoại trong 11 giờ – chúng ta sẽ phải đợi đến khi sản phẩm cuối ra mắt để kiểm tra các con số này.

Kết luận

Có vẻ Samsung sẽ có rất nhiều điều phải làm với chiếc Galaxy Note của mình bởi Sony đã nâng "tiêu chuẩn" của các mẫu máy phablet lên rất cao với sản phẩm Xperia Z Ultra. Nếu không đủ sức chống đỡ Xperia Z Ultra, Samsung sẽ để mất ngôi vương của mình trên thị trường phablet – vốn càng ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Dự kiến, Z Ultra sẽ ra mắt trên toàn cầu vào quý III năm nay. Máy có 3 màu đen, trắng và tím.

Việt Dũng

Chủ đề khác