VnReview
Hà Nội

Ngôi nhà thông minh

Khách tham quan Triển lãm Vietbuild đang diễn ra tại Hà Nội có cơ hội trải nghiệm trực tiếp sự tích hợp các công nghệ tự động hóa dành cho gia đình, di động, máy tính cá nhân và giải trí gia đình.

Khi không ở nhà, chút nghi ngờ dai dẳng có thể làm bạn mất tập trung. Mình đã đặt báo động an ninh chưa? Bình nóng lạnh hay điều hòa đã tắt chưa? Đã tắt bếp gas chưa?

Trực tiếp trải nghiệm hệ thống Ngôi nhà thông minh của công ty Smarthome giới thiệu tại Triển lãm Vietbuild 2011 (Giảng Võ, Hà Nội), người ta tin rằng mối nghi ngờ thường trực mỗi khi vắng nhà sẽ không còn chỗ nữa. Hơn cả, nó giúp cho cuộc sống trở nên thoải mái, tiện nghi và an toàn hơn bao giờ hết.

Ai mà không thể thích có thể điều khiển đèn, hệ thống giải trí và nhiệt độ từ ghế sô pha hay thậm chí từ một nơi xa tít nào đó? Khi bạn ở nhà, ngôi nhà chăm sóc bạn bằng cách chơi bản nhạc bạn ưa thích bất cứ khi nào bạn bước vào hoặc ngay lập tức giảm ánh sáng để bạn xem phim.

Thật kỳ diệu phải không? Không, đó là sự tự động hóa. Ngôi nhà thông minh kết nối tất cả các thiết bị và đồ gia dụng trong nhà bạn do đó chúng có thể giao tiếp với nhau và với bạn.

Điều khiển đóng mở rèm tại gian hàng Smarthome từ một màn hình máy tính bảng. Rèm có thể được đóng, mở theo kịch bản hoặc theo điều kiện ánh sáng của môi trường nhờ một cảm biến ánh sáng

Từ các thiết bị di động màn hình cảm ứng, bạn có thể dễ dàng kiểm soát toàn bộ ngôi nhà: điều khiển hệ thống ánh sáng, rèm cửa, điều hòa, âm thanh cho đến hệ thống an ninh, tưới cây, chăm sóc bể cá… dù cho bạn đang ở bất cứ nơi nào. Tất nhiên là thiết bị màn hình cảm ứng này có các kết nối 3G, WiFi, GPRS, SMS.

Hệ thống ánh sáng trong và ngoài ngôi nhà được chia thành nhiều khu vực. Chỉ những khu vực nào có người đèn mới được bật sáng và tự động tắt khi không có người. Không những thế, độ sáng và màu sắc được điều chỉnh theo ánh sáng môi trường và sở thích của bạn. Tại gian hàng Smarthome, chỉ với một cú chạm, bạn có thể chọn ánh sáng rực rỡ khi tiếp khách, đãi tiệc, êm dịu khi thư giãn, chế độ khi xem phim ảnh... hoặc lựa chọn tự động điều chỉnh theo kịch bản đặt sẵn

Nhiệt độ và độ ẩm được tự động điều chỉnh theo nhu cầu của bạn: Lạnh, Ấm áp, Làm khô, Quạt gió, Mát mẻ và Tự động. Các thông số về nhiệt độ ngoài trời được cập nhật liên tục, thông báo trên màn hình để bạn chọn trang phục phù hợp với thời tiết trước khi đi ra ngoài.

Toàn bộ ngôi nhà bạn được khảo sát, thiết kế đồ họa 3D. Bạn có thể điều khiển toàn bộ căn nhà, từ phòng tắm cho đến gara, phòng ngủ, phòng khách đến khuôn viên bên ngoài qua chiếc màn hình cảm ứng này. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc kinh doanh công ty SmartHome, với thiết kế tất cả các thiết bị trong nhà là một mạng logic, do đó hệ thống Ngôi nhà thông minh "làm được cả những điều phi lý nhất: một nút/công tắc có thể làm được nhiều việc, không phụ thuộc vào không gian, thời gian, vị trí".

Cũng theo ông Hùng, triết lý của Ngôi nhà thông minh Smarthome là "Dễ sử dụng, ai cũng sử dụng được với giao diện sử dụng trực quan sinh động". Hệ thống này có thể thiết kế cho cả kiểu nhà biệt thự, căn hộ cao cấp hay nhà liền kề, cho cả nhà mới hay các ngôi nhà bình thường.

Một trong những tính năng thú vị của Hệ thống Ngôi nhà thông minh Smarthome có lẽ được các bà nội trợ ưa thích là giải trí đa phương tiện. Bạn có thể quản lý thư viện âm nhạc, phim ảnh của mình theo sở thích, đồng thời chọn chế độ phát nhạc, chiếu phim... Chẳng hạn, vào các buổi sáng, hệ thống tự động phát các bản nhạc nhẹ giúp bạn thấy sảng khoái khi bắt đầu một ngày mới... Ngoài ra, tư viện của ngôi nhà thông minh còn cung cấp sách kiến thức, kỹ năng sống như hướng dẫn nấu ăn, rèn luyện sức khỏe.

 

Mọi thứ trong nhà bạn sử dụng điện có thể đưa vào mạng nhà thông minh và dưới sự điều khiển của bạn. Dù bạn ra lệnh cho nó bằng máy tính hay điều khiển từ xa, ngôi nhà phản sẽ có hồi. Hầu hết các ứng dụng liên quan đến ánh sáng, an ninh, rạp hát tại gia và giải trí, nhiệt độ môi trường.

Ngôi nhà thông minh có thể làm bạn nghĩ đến Bill Gates, người đã chi hơn 100 triệu USD để xây dựng ngôi nhà thông minh của mình. Giờ đây, không cần phải là tỷ phú đô la Bill Gates nhưng bạn vẫn có thể làm chủ ngôi nhà thông minh ngay tại Việt Nam.

Bên trong nhà Bill Gates – ngôi nhà thông minh nhất hiện nay

Nhà của Bill Gates, Chủ tịch Microsoft ở ngoại ô Seattle (Mỹ) có lẽ là ngôi nhà thông minh nhất cho đến nay. Theo báo chí địa phương, mọi người trong nhà được gắn một con chip theo dõi điện tử. Khi bạn di chuyển qua các phòng, đèn sẽ chiếu sáng phía trước và mờ dần phía sau. Bản nhạc bạn ưa thích sẽ theo bạn khắp ở trong nhà. Bạn có thể giải trí bằng cách ngắm bộ sưu tập tranh điện tử của Gates, tất cả đều có sẵn theo yêu cầu. Con chip theo dõi của tất cả những gì bạn làm và thực hiện các điều chỉnh khi nó biết được sở thích của bạn. Khi hai chip khác nhau vào cùng một phòng, hệ thống sẽ cố gắng để thỏa hiệp về một cái gì đó mà cả hai người sẽ thích.

 

Bài: Nam Anh

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác