VnReview
Hà Nội

iPad Mini 2, Nexus 7 2 và Kindle Fire HD 2: 5 điều nên biết

Năm ngoái cả Apple, Amazon và Google đều tham gia vào cuộc chiến máy tính bảng 7 inch với các chiến binh tương ứng là iPad Mini, Nexus 7 và Kindle Fire HD. Dự kiến trong năm nay, thị trường máy tính bảng 7 inch sẽ tiếp tục xoay quanh thế hệ 2 của các thiết bị này.

Tháng 7 năm ngoái, Google cho ra mắt chiếc Nexus 7 được sản xuất bởi ASUS và phân phối thông qua gian hàng Play Store. Máy sở hữu cấu hình cao cấp, hệ điều hành Android phiên bản gốc có thể cập nhật nhanh chóng giống như các thiết bị Nexus khác. Quan trọng nhất, Nexus 7 có giá bán rất rẻ ngay cả ở thời điểm hiện tại, khoảng từ 199 USD đến 300 USD ở thị trường Mỹ (tức khoảng 4,2 đến 6,3 triệu đồng).

Nexus 7 phần nào thách thức cả iPad 9.7 inch và tất nhiên cả đối thủ trực tiếp của nó là Amazon Kindle Fire, trở thành sản phẩm thành công hơn cả trong năm ngoái. Tuy vậy chỉ vài tháng sau khi được giới thiệu, Nexus 7 gặp phải sự cạnh tranh đến từ iPad Mini 7.9 inch và Amazon Kindle Fire HD. Nếu iPad Mini là nỗ lực đầu tiên của Apple nhằm thâm nhập phân khúc tablet cỡ nhỏ thì Kindle Fire HD lại được nâng cấp về độ phân giải màn hình và nhiều tính năng khác so với đàn anh.

iPad mini Nexus 7 kindle fire HD

Giống như Nexus 7, cả 2 thiết bị đối thủ trên cũng đều gặt hái được nhiều thành công và cùng với Nexus 7 tạo thành bộ 3 mà bạn không thể bỏ qua khi cân nhắc mua tablet cỡ 7 inch. Vì thế cũng là điều dễ hiểu khi cả 3 công ty đều được cho là đang trong giai đoạn phát triển người kế nhiệm cho 3 cỗ máy này.

Đối với Apple, tin đồn gần đây cho thấy hãng đang chuẩn bị ra mắt iPad Mini 2. Google cũng đang rục rịch chuẩn bị giới thiệu Nexus 7 thế hệ 2 và một lần nữa ASUS được chọn làm đối tác chịu trách nhiệm sản xuất. Gần đây nhất, Amazon cũng được cho là đang lên kế hoạch tung ra Kindle Fire HD 2 trong năm 2013 này.

Giống như các đàn anh tiền nhiệm, cả 3 máy tính bảng mới đều hứa hẹn sẽ trở thành những sự lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng. Trang công nghệ Gotta Be Mobile đã tổng hợp những thông tin mà bạn nên biết nếu đang có ý định chờ mua và vẫn đang phân vân nên chọn thiết bị nào trong bộ 3 này.

Nexus 7 2 sẽ ra mắt đầu tiên

Tin đồn về 3 mẫu máy tính bảng này đang xuất hiện dồn dập song có điều chắc chắn là Google sẽ "nổ súng" trước. Dự kiến Nexus 7 2 sẽ xuất hiện trong tháng 7 này. Máy sẽ chạy hệ điều hành Android 4.3 và chúng ta đã bắt đầu thấy dấu hiệu của phiên bản này xuất hiện trên một số thiết bị khác như HTC One Google Edition.

Nexus 7 ASUS 2 release date

Thông tin bị lộ cho thấy cuối tháng 7 này Nexus 7 2 sẽ trình làng

Trong khi đó có vẻ như ngày ra mắt của iPad Mini 2 và Kindle Fire HD 2 vẫn còn cách chúng ta khá xa. Cụ thể, khả năng cao iPad Mini 2 sẽ trình làng sớm nhất là vào mùa thu, ngay trước dịp nghỉ lễ tại Mỹ.

Những thông tin mới được tiết lộ về Kindle Fire HD 2 không cho thấy ngày ra mắt của thiết bị này. Năm ngoái Kindle Fire HD đời đầu được giới thiệu vào tháng 9 trước thềm kì nghỉ lễ và khả năng cao thế hệ tiếp theo cũng không thể ra mắt sớm hơn thời điểm đó của năm nay.

Chắc chắn sẽ có cấu hình tốt hơn

Các thiết bị này là người kế nhiệm các đàn anh máy tính bảng cấu hình cao và thường thì thế hệ sau luôn sở hữu thông số kĩ thuật được nâng cấp ở các khía cạnh như màn hình, vi xử lý, camera, v.v. Với các hãng lớn như Apple, Google và Amazon, có thể khẳng định điều này chắc chắn sẽ xảy ra, ít nhất là trong trường hợp của iPad Mini 2, Nexus 7 2 và Kindle Fire HD 2.

Màn hình của cả 3 thiết bị được cho là sẽ có độ phân giải cao hơn. Cụ thể, iPad Mini 2 khả năng cao sẽ được trang bị công nghệ Retina Display – một điểm cộng lớn so với thế hệ hiện tại. Nexus 7 2 cũng sẽ đón nhận màn hình 7 inch Full HD so với 720p của Nexus 7 hiện nay. Không kém cạnh, Kindle Fire HD 2 được hi vọng sẽ sở hữu màn hình độ phân giải 1920 x 1200 pixel sắc nét hơn 720p của đàn anh.

Năm vừa qua cũng chứng kiến nhiều thành tựu của làng công nghệ di động, nổi bật là ở mảng vi xử lý. Thông số kĩ thuật bị lộ của Nexus 7 thế hệ 2 cho thấy máy sẽ sở hữu vi xử lý lõi tứ Snapdragon 600 và Apple cùng Amazon có lẽ cũng sẽ không chịu thua. Kết nối 4G LTE cũng đang ngày càng trở nên phổ biến và sẽ thay thế các phiên bản 3G của bộ 3 máy tính bảng hiện nay.

iPad mini gaming real racing 3

Hơn nữa, một trong những công dụng lớn nhất của máy tính bảng mà người dùng thường xuyên làm là chơi game. Các trò chơi di động ngày càng đòi hỏi cấu hình cao để đáp ứng được mức độ đồ họa phức tạp của chúng. Việc nâng cấp cấu hình xử lý đã trở thành điều bắt buộc với các sản phẩm này.

Kích thước màn hình giữ nguyên

Một trong những điều quan trọng cần biết về những sản phẩm này là kích thước màn hình của chúng khả năng cao sẽ không thay đổi. Những tin đồn gần đây cho thấy Nexus 7 2 và Kindle Fire HD 2 sẽ cùng giữ lại màn hình 7 inch, còn iPad Mini 2 vẫn sẽ có màn hình 7.9 inch như thế hệ đầu.

Điều này có nghĩa iPad Mini 2 sẽ là tablet lớn nhất trong bộ 3 và sẽ là lựa chọn tốt hơn cho những ai cần thêm một chút không gian để chơi game, đọc sách.

Phần mềm đặc trưng

Khách hàng cần biết rằng iPad Mini 2, Kindle Fire HD 2 và Nexus 7 2 sẽ đem lại trải nghiệm phần mềm rất đặc trưng và hoàn toàn khác nhau. Thời điểm ra mắt dự kiến của iPad Mini 2 là vào cuối năm nay, vì vậy có thể khẳng định chắc chắn máy sẽ được cài sẵn phiên bản iOS 7.

iOS 7 mang đến nhiều thay đổi mạnh mẽ so với iOS 6 đang có mặt hiện nay trên iPad Mini. Là một sản phẩm mới, iPad Mini 2 có khả năng tận dụng hết tất cả tính năng của iOS 7.

Nexus 7 2 và Kindle Fire HD 2 sẽ đều chạy trên một phiên bản nào đó của Android. Với Nexus 7 2, có thể đó là Android 4.3 Jelly Bean và một phiên bản cũ hơn, có lẽ là 4.2 dành cho Kindle Fire HD 2. Với người dùng Nexus 7 2, họ sẽ được đón nhận trải nghiệm Android nguyên bản thuần túy mà Google cố gắng xây dựng, không hề có một sự can thiệp nào từ nhà sản xuất.

Kindle Fire HD 2 đi theo một hướng hoàn toàn ngược lại. Bạn sẽ khó lòng mà nhận ra đây là hệ điều hành Android bởi Amazon đã cải biến rất nhiều. Không chỉ có giao diện, bạn cũng sẽ không được sử dụng gian hàng Play Store mà phải dựa dẫm vào ứng dụng và cửa hàng Appstore của Amazon. Ngoài ra, máy cũng sẽ không được cập nhật Android thường xuyên.

Amazon kindle fire HD

Nếu không thạo công nghệ, chẳng mấy ai nhận ra máy tính bảng của Amazon chạy Android

Bù lại, các dịch vụ của Amazon trên Kindle Fire HD 2 sẽ được nâng cấp, thứ mà Nexus 7 2 không thể có.

Giá không thay đổi nhiều

Không nhiều thông tin về giá của 3 sản phẩm này được tiết lộ song bạn có thể hi vọng cả 3 sẽ giữ nguyên tầm giá mà các hãng định ra cho thế hệ đầu cách đây một năm.

Cả Nexus 7 và Kindle Fire HD năm ngoái đều có giá khởi điểm là 199 USD (khoảng 4,2 triệu đồng). Tuy nhiên tin đồn gần đây cho thấy có thể Nexus 7 2 sẽ có giá cao hơn một chút dù thông tin này chưa được kiểm chứng.

Giống như các sản phẩm khác của Apple, iPad Mini 2 sẽ vẫn giữ nguyên giá khởi điểm là 330 USD (khoảng 7 triệu đồng) dù được nâng cấp so với thế hệ trước.

Tất nhiên, vẫn có khả năng Apple, Google và Amazon sẽ tăng giảm giá bán của 3 máy tính bảng này nhưng chắc chắn nếu có thì cũng ở mức không nhiều.

Việt Dũng

Chủ đề khác