VnReview
Hà Nội

Smartphone thế hệ tiếp theo sẽ như thế nào?

Nếu bạn cần tốc độ xử lý, Qualcomm Snapdragon 800 và NVIDIA Tegra 4 chính là giải pháp. Các smartphone siêu khủng sắp tới bắt buộc phải có khả năng đem lại trải nghiệm đa nhiệm gần như hoàn hảo.

Ít nhất đã có Sony, LG, Nokia và Samsung tuyên bố sẽ sản xuất các smartphone sử dụng System-on-chip, gồm nhân xử lý (CPU) và nhân đồ họa (GPU) của Qualcomm. Tuy nhiên đối với Nokia, có lẽ phải đến phiên bản hệ điều hành Windows Phone 8.1 thì mọi tính năng phần cứng của Snapdragon 800 mới được hỗ trợ. Ngoài ra cả Android Key Lime Pie 5.0 cũng được cho là tận dụng sức mạnh của Snapdragon 800 tốt hơn các phiên bản trước.

Về thông số kĩ thuật, CPU sẽ có tốc độ 2GHz hoặc cao hơn, RAM LP-DDR3 2GB hoặc 3GB, bộ nhớ trong 64GB và cao hơn, WiFi AC, Bluetooth 4.0, USB 3.0, đài FM, hỗ trợ cảm biến camera độ phân giải tối đa 55MP. Ngoài ra công nghệ Quick Charge 2.0 cũng có mặt, cho phép người dùng tiết kiệm thời gian sạc đến 75%. Chuẩn kết nối 4G LTE và các chuẩn thấp hơn cũng là điều bắt buộc đối với các smartphone tương lai này.

Một bộ phận quan trọng nữa là GPU. Adreno 330 nhanh hơn 50% so với thế hệ trước đó, hỗ trợ màn hình độ phân giải tối đa 2560 x 2048 pixel, Miracast 1080p, quay/xem phim Ultra HD, DTS-HD và Dolby Digital Plus cũng như có khả năng thực hiện các tác vụ theo cử chỉ người dùng.

snapdragon 800

Tất cả các smartphone sử dụng Snapdragon 800 sẽ có sức mạnh như trên nhưng thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất và mức độ tùy biến của họ đối với hệ điều hành Android hay Windows Phone.

Đa nhiệm: từng lõi sẽ đảm nhân các tác vụ riêng hoặc kết hợp với nhau để xử lý. Các lõi có thể chạy ở các tốc độ khác nhau để giúp cải thiện thời lượng pin.

Hiển thị: chắc chắn sẽ được cải tiến nhưng nhìn chung màn hình Full HD 1080p sẽ thống trị trong một thời gian dài do giá thành của màn hình Ultra HD quá cao. Tuy nhiên smartphone tương lai có thể hỗ trợ màn hình 4K gắn ngoài.

Camera: có tối đa 3 cảm biến được hỗ trợ với 2 cảm biến ở mặt sau, độ phân giải cao hơn cần đến tính năng zoom quang.

Vi xử lý sóng kĩ thuật số: một vi xử lý mới sẽ mang lại nhiều tính năng âm thanh hơn, nhưng quan trọng là tiêu thụ ít điện năng hơn khi nghe nhạc.

Nhận diện giọng nói và cử chỉ: phải cần đến sức mạnh của những chipset như hiện nay tính năng này mới có thể hoạt động trơn tru.

Một số điện thoại mới:

Sony Xperia Z Ultra là một chiếc phablet màn hình 6.4 inch, độ phân giải Full HD, mỏng 6,5mm, nặng 212g. Máy sở hữu camera chính 8MP. Xperia Z Ultra không được trang bị hết các tính năng của Snapdragon 800 mà gây ấn tượng bởi màn hình kích thước siêu lớn và là một trong những cỗ máy Snapdragon 800 đầu tiên trên thị trường. Chắc chắn Sony đang có kế hoạch ra mắt những thiết bị sử dụng Snapdragon 800 khác, tuy nhiên có lẽ phải sau khi Android 5.0 ra mắt.

Samsung Galaxy Note III là một chiếc phablet màn hình 5.7 inch độ phân giải Full HD 1080p sử dụng công nghệ Super AMOLED. Máy được trang bị camera 13MP giống như Galaxy S4. Giống như Xperia Z Ultra, các tính năng của Snapdragon 800 cũng không được tận dụng hết.

LG G2 sở hữu màn hình 5.6 inch Full HD (một số nguồn tin khẳng định máy có màn hình 5 inch nhưng khả năng xảy ra điều đó không cao), camera 13MP và các tính năng thông thường khác.

Nokia Lumia 1020 sử dụng Snapdragon 800 nhưng cần đến Windows Phone 8.1 để hỗ trợ nhiều tính năng mới.

Google Nexus 5 có lẽ sẽ là phiên bản 5.2 inch của LG G2 và được cho là sẽ ra mắt cùng với Android 5.0 Key Lime Pie, có thể không phải trong năm nay.

Samsung Galaxy Sx? Có thể là một chiếc S4 LTE-A nhưng được trang bị nhiều tính năng phần mềm mới.

Thị trường smartphone cao cấp đang ngày càng trở nên bão hòa và sẽ khó lòng mở rộng hơn trong thời gian tới, vì thế mỗi sản phẩm có lẽ sẽ có mục tiêu của riêng mình để trở thành smartphone...

- Mỏng nhất

- Nhẹ nhất

- Màn hình lớn nhất

- Độ phân giải màn hình cao nhất

- Phần mềm tốt nhất

- Camera chất lượng cao nhất

- Thời lượng pin tốt nhất

Trong các hệ điều hành hiện nay, Android có lẽ là nền tảng giúp các hãng sản xuất đạt được tất cả các tiêu chí này một cách dễ dàng nhất. Tuy vậy việc Nokia gắn bó với Windows Phone cũng là điều tốt.

Còn Apple thì sao? Thế hệ iPhone tiếp theo có lẽ sẽ tập trung cạnh tranh với các thiết bị sử dụng Snapdragon 600 hơn là 800. Dù sao Apple cũng không phải là nhà sản xuất dùng cấu hình để thu hút khách hàng mà dựa vào trải nghiệm và các tính năng phần mềm cao cấp.

Hải Đăng

Theo ITWire

Chủ đề khác