VnReview
Hà Nội

Chúng ta có thể kỳ vọng gì ở camera 41MP của Lumia 1020?

Với chiếc Lumia 1020 vừa ra mắt tối qua (11/7), Nokia đã trình làng sản phẩm mới nhất trong dòng điện thoại máy ảnh (camera phone) của hãng với chất lượng hình ảnh ấn tượng bên trong thiết bị nhỏ nhắn. Chúng ta đã biết đến thông số quan trọng của nó là camera cảm biến 41MP bên trong thân máy của một chiếc Lumia nhưng chúng ta có thể kỳ vọng ở camera của chiếc điện thoại này?

Sau khi giới thiệu Lumia 1020, Nokia cũng công bố khá nhiều tấm ảnh rất sắc nét chụp từ camera của điện thoại này. Theo các biên tập của trang công nghệ The Verge, camera 41MP của Lumia 1020 khá giống với camera trên chiếc 808 Pureview chạy hệ điều hành Symbian.

Tính năng quan trọng nhất là kích thước của cảm biến: 2/3 inch. Hơi đáng tiếc là nó nhỏ hơn một chút so với cảm biến 1/1.2 inch của chiếc 808 Pureview nhưng vẫn lớn hơn khá nhiều cảm biến trên các smartphone hiện nay (1/3.2 inch) và nó bằng kích cỡ của cảm biến trên máy ảnh Fujifilm X10. Kích cỡ cảm biến quan trọng bởi cảm biến càng lớn càng thu được nhiều ánh sáng, cũng có nghĩa là ảnh chụp sẽ đẹp hơn. Ngoài cảm biến, Nokia cũng sử dụng thuật toán phần mềm tương tự chiếc 808 Pureview để tạo ra các bức ảnh chất lượng có kích thước nhỏ hơn được gọi là "oversampling".

Kích thước cảm biến trên camera 41MP của Lumia 1020 nhỏ hơn một chút so với 808 Pureview;

Người dùng smartphone không phải lúc nào cũng muốn có ảnh chất lượng 41MP (đủ để in khổ lớn), vì vậy Nokia đã sử dụng thuật toán "oversampling" lấy 7 điểm ảnh (pixel) để tạo thành một điểm ảnh, biến tấm ảnh chụp từ camera 41MP trở thành một tấm ảnh 5MP, đủ nhỏ để chia sẻ thuận tiện. Tấm ảnh tái tạo qua thuật toán "oversampling" có độ chính xác và ít nhiễu hơn so với ảnh chụp từ các smartphone thông thường hoặc thậm chí cả máy ảnh compact. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có bức ở độ phân giải tối đa, bạn vẫn sẽ có nó, mỗi khi chụp ảnh ở chế độ ảnh kép, Lumia 1020 sẽ lưu ra một ảnh 38 MP hoặc 34MP (tùy tỷ lệ khung hình tương ứng là 4:3 hoặc 16:9) và một tấm ảnh 5MP.

Cảm biến 41MP còn cho phép Lumia 1020 sử dụng "zoom giữ nguyên chất lượng". Do cảm biến này thu được nhiều điểm ảnh, khi bạn zoom trước khi chụp thì Lumia 1020 sẽ chỉ sử dụng phần cảm biến thu được nên chất lượng ảnh không bị giảm giống như trên zoom số của các smartphone thông thường.  Giống như 808 Pureview, bạn có thể zoom 3x trên Lumia 1020. Tuy nhiên, chất lượng ảnh của điện thoại này có độ phân giải rất cao nên bạn có thể yên tâm cắt cúp trên bức ảnh đã chụp mà không cần dùng đến zoom số.

Ngoài các điểm trên, Nokia còn đưa thêm hai cải tiến quan trọng cho camera của Lumia 1020 mà không có trên 808 Pureview, đó là cảm biến BSI (backside-illuminated sensor) và chức năng ổn định hình ảnh quang học (OIS). Các cảm biến BSI trên smartphone thực sự trở thành tính năng được chú ý sau khi Apple giới thiệu nó trong chiếc iPhone 4. Hiểu một cách đơn giản, các cảm biến BSI chuyển lớp điện môi xử lý tín hiệu từ phía mặt trước của tấm nền cảm quang (photodiode) ra phía sau, cho phép nhiều ánh sáng đi vào camera hơn. Trong khi đó, ổn định hình ảnh quang học - từng được Nokia sử dụng trên Lumia 920 – sử dụng vòng bi và các mô tơ nhỏ giúp cho ống kính không bị rung, qua đó làm giảm mờ hình ảnh do camera bị chuyển động trong quá trình phơi sáng. Tính năng này hữu ích với cả chụp ảnh tĩnh và quay video.

Kết hợp hai tính năng cảm biến BSI và ổn định hình ảnh quang học sẽ giúp Lumia 1020 cải thiện khả năng chụp ảnh ở môi trường thiếu sáng. Ngoài ra, đèn Xenon flash cũng có thể hỗ trợ khi môi trường ánh sáng quá thấp.

Nokia cũng đưa vào máy ứng dụng Pro Camera trông khá hứa hẹn. Giao diện người dùng của ứng dụng này có nhiều vòng bán nguyệt kiểu như giao diện của chiếc Galaxy Camera của Samsung. Tính năng chủ đạo của ứng dụng này là lấy nét tay (manual focus). Bạn có thể kéo con trỏ nằm trên đường bán nguyệt trên giao diện chụp để thay đổi điểm nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh. Đây là sự bổ sung thú vị cho chức năng chạm lấy nét khá nhàm chán. Ngoài ra, người dùng có thể kéo trượt để điều chỉnh cân bằng trắng, phơi sáng, ISO, và tốc độ cửa trập. Tốc độ cửa trập có thể điều chỉnh kéo dài đủ lâu để thực hiện các bức ảnh light painting. Nokia đánh giá cao những tính năng tùy chỉnh trên của ứng dụng Pro Camera nhưng lưu ý là những máy ảnh compact giá rẻ hiện nay cũng có những tùy chỉnh đó. Nhưng dẫu sao, những người đam mê ảnh sẽ thấy vui khi được dùng chúng trên smartphone.

Nhìn chung, có cơ sở để chúng ta tin vào chất lượng ảnh cao trên Lumia 1020. Các tấm ảnh trông đẹp như ảnh chụp từ 808 Pureview, một sản phẩm chúng tôi thấy rất ấn tượng khi sử dụng vào năm ngoái. Nhưng so với 808 Pureview, Lumia 1020 sẽ chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng dễ dàng hơn nhờ cảm biến BSI và tính năng ổn định hình ảnh quang. Bên cạnh đó, Nokia còn cung cấp phụ kiện Camera Grip là báng kẹp chụp ảnh có lỗ cắm tripod, nút chụp ảnh vật lý và tăng thêm 1020 mAh dung lượng pin cho máy. Phụ kiện này được bán rời với giá 79 USD, góp phần biến Lumia 1020 trở thành camera ấn tượng hơn.

Chúng ta cần có thêm thời gian trải nghiệm để đi đến kết luận về khả năng hình ảnh của điện thoại này. Nhưng rõ ràng là Lumia 1020, không như Lumia 920, xứng danh với cái tên PureView. Hậu duệ của 808 PureView đã xuất hiện và điều thú vị là nó không chạy Symbian, mà là Windows Phone.

TP (nguồn TheVerge, Gizmodo)

Chủ đề khác