VnReview
Hà Nội

Lý do "OK Glass" được chọn làm câu lệnh kích hoạt Google Glass

Thông tin này được chia sẻ bởi Amanda Rosenberg, trưởng nhóm marketing của Google Glass. Trong số những cụm từ được cân nhắc, có cả "Listen up Glass", "3, 2, 1 ..." hoặc hài hước như "Pew pew pew".

Nếu bạn là người đam mê công nghệ và thường xuyên theo dõi các đoạn video về kính Google Glass, hẳn bạn không còn xa lạ với câu lệnh "OK Glass" mà các kĩ sư của Google sử dụng để người dùng kính hoạt thiết bị.

Theo như câu chuyện mà Rosenberg chia sẻ với chúng ta, cô chính là người đã đưa ra ý tưởng dành cho "OK Glass". Điều thú vị là ở chỗ lúc đó cô chỉ muốn gây ấn tượng với Mat Balez, trưởng nhóm phát triển Google Glass và ghi điểm về trình độ marketing với nhóm Glass. Kết quả? Cô đã thành công.

"Từ nóng", danh từ mà nhóm Glass dùng để chỉ câu lệnh kích hoạt, đã có thể là những cụm từ xa lạ hơn nhiều như "clap on" (vỗ nào), "device, please" (thiết bị, làm ơn) hay "pew, pew, pew".

Dưới đây là toàn bộ câu chuyện xung quanh "OK Glass" được kể bởi Rosenberg:

"Tôi được mời đi ăn tối cùng với Mat và vợ anh ấy. Mat đã và đang phát triển Glass từ lâu nhưng vào thời điểm ấy, Glass vẫn chưa có đội marketing. Tôi thấy đây là một cơ hội vừa để gây ấn tượng với Mat về 'trình độ marketing sâu sắc' và cũng để được ăn tối miễn phí. Bữa tối diễn ra rất vui vẻ. Tôi kể một vài câu chuyện cười. Chúng buồn cười tới mức Mat và vợ cười không ra hơi và vì thế không thể tận hưởng một cách đầy đủ bữa tối trước mặt họ.

Khi bữa tối dần qua, tôi nhận ra rằng mình vẫn chưa chĩa được khẩu súng marketing khổng lồ của mình vào khuôn mặt bé nhỏ của Mat. Tôi cảm thấy buồn vì suy nghĩ này. Tôi mong muốn tột độ được có một vị trí marketing cho Glass (dù nó chưa tồn tại) và tôi cần làm điều gì đó để chứng tỏ giá trị của mình.

Trên đường trở lại, Mat kể với tôi chuyện cả nhóm đang tìm "từ nóng" cho Glass. Tôi phải thú nhận, tôi không biết "từ nóng" nghĩa là gì. Tôi có hỏi anh ấy không? Không. Tôi có gật đầu tỏ vẻ suy nghĩ không? Bạn hãy cược rằng tôi có. Khi nghe Mat, tôi phải mất nhiều thời gian mới suy luận ra rằng anh ấy đang nói đến cụm từ kích hoạt menu của Glass. Sau đó anh ấy hỏi tôi có bất cứ ý tưởng gì không. Vào lúc đó cụm từ duy nhất mà tôi nghĩ được đến là ‘OK Glass'. Nhưng tôi không nói ngay với anh ấy. Thay vào đó tôi tiếp tục tỏ vẻ suy nghĩ và lẩm bẩm sẽ ‘nghĩ thêm', cứ như là tôi sẽ dành ra thêm 3 giây để làm điều đó.

Khi về nhà, tôi cố hết sức nghĩ ra một cái gì đó khác, bất cứ cái gì để tôi có thể đưa ra một vào lựa chọn cho Mat. Cuối cùng tôi không thể nghĩ ra thêm cái nào. May mắn tôi là con người thường tập trung nghĩ về một hướng. Vì thế, tôi quyết định gửi cụm ‘OK Glass'. Một tuần sau, nó được tích hợp. Tôi tham gia phỏng vấn và kể từ đó đã liên tục khủng bố nhóm Glass.

Giờ bạn có lẽ đang phân vân ‘Những lựa chọn khác mà nhóm có trước OK Glass là gì?'. Tôi vừa đòi Mat cho xem danh sách và tôi không có lựa chọn nào ngoài phải chia sẻ chúng ra.

Đây là một số cụm từ tôi thấy thích thú:

Listen up Glass (Nghe đây Glass)

Hear me now (Nghe tôi này)

Let me use Glass to (Hãy để tôi dùng Glass để)

Go go Glass (Tiến lên Glass)

Clap on (Vỗ nào)

Device, please (Thiết bị, làm ơn)

3, 2, 1 ...

Glassicus

Glass alive (Tỉnh đi Glass)

Pew pew pew

Nghĩ ra cụm ‘OK Glass' là điều dễ nhất. Tìm hiểu nó hoạt động như thế nào lại là một chuyện hoàn toàn khác. Có cả một đội riêng trong nhóm Glass làm việc rất hăng say để thử nghiệm và tích hợp nó trước khi nó được hoàn thiện. Nghe ‘OK Glass' được dùng ngày nay là niềm phấn khích to lớn. Thực ra, tôi cũng đang suy nghĩ nhiều về ‘Device, please".

Ngoài ra Rosenberg cũng chia sẻ lý do mà cô sử dụng để bảo vệ cụm từ "OK Glass". Theo đó Glass là một sản phẩm được kích hoạt bằng giọng nói thường xuyên và được sử dụng chủ yếu ở nơi công cộng. Hơn nữa đây còn là một sản phẩm rất cá nhân. "OK" là từ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, được dùng để tỏ ý ủng hộ, chấp thuận, đồng ý, phê chuẩn và thừa nhận nhưng cũng để nối câu trong một cuộc trò chuyện. Và vì thế "OK Glass" ra đời, bên cạnh những ý tưởng như "OK Android", "OK Google" hay "OK + tên riêng cho người dùng tự đặt".

Việt Dũng

Chủ đề khác