VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu về các tính năng đột phá của Moto X và 3 mẫu DROID mới

3 mẫu Motorola DROID mới là tâm điểm của mọi sự chú ý ngày hôm nay, song rất có thể các tính năng mới được Motorola trang bị trên 3 sản phẩm này, cùng chiếc Moto X được phát hành trong tháng tới, mới là những cột mốc mới của làng di động.

1

Điều khiển không chạm (Touchless Control) và Active Display

78

Touchless Control (Điều khiển không chạm) có thể được hiểu là tính năng kích hoạt Google Now bằng giọng nói. Bạn có thể cài đặt để Google Now tự động khởi động trên smartphone Motorola của mình với câu nói "OK Google Now". Ngay cả khi điện thoại trong trạng thái chờ, bạn vẫn có thể sử dụng tính năng này. Hiện tại, các tính năng đầy đủ của Touchless Control chưa được tiết lộ rõ, song đại diện của Verizon (nhà mạng phát hành DROID) đã cho biết:

"Bạn đang bận việc hoặc tay không sạch? Hãy gọi DROID bằng cách nói ‘OK Google Now' và sau đó nói điều mà bạn muốn làm. Với những người thường xuyên để điện thoại một cách bừa bãi, họ có thể nói ‘Ok Google Now, hãy gọi DROID của tôi' và sau đó điện thoại sẽ đổ chuông".

Với nhiều người, tính năng Active Display sẽ thú vị hơn rất nhiều: tính năng này sẽ sử dụng màn hình AMOLED để hiển thị các thông tin cơ bản mà không gây ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng pin. Chúng ta đã từng được chứng kiến tính năng này trong một đoạn video bị rò rỉ cách đây ít lâu, và ngày hôm nay Motorola đã tuyên bố Active Display là tính năng "cho phép người dùng xem lướt tin nhắn và ứng dụng mà không cần phải kích hoạt điện thoại".

910

Dựa theo các ảnh chụp màn hình được Motorola đưa ra để hướng dẫn về Active Display, các mẫu smartphone của hãng sẽ hiển thị các thông báo ("notification"), song điểm quan trọng nhất là điện thoại sẽ chỉ sử dụng "những pixel cần thiết" mà không bật toàn bộ màn hình – một tính năng có thể gây tốn quá nhiều pin. Đối với Moto X, mọi thứ còn tuyệt vời hơn nữa: chiếc điện thoại này sẽ biết khi nào đang nằm trong túi quần của bạn, khi nào đang nằm úp, và khi nào đang được sử dụng để thực hiện cuộc gọi – và do đó sẽ bỏ qua các thông báo. Nói cách khác, chỉ trong trường hợp bạn có thể sẽ xem thông báo ngay lập tức, các thông báo mới được hiển thị trên màn hình Moto X.

Ngoài ra, bạn cũng có nhiều lựa chọn cho cách điều khiển thông báo. Kéo thông báo lên trên sẽ cho biết nhiều chi tiết hơn, kéo xuống sẽ mở khóa thiết bị và đưa bạn đến thẳng ứng dụng đã đưa ra thông báo. Kéo thông báo sang trái hoặc sang phải sẽ xóa thông báo này đi – giống như nhiều cử chỉ trượt khác trên Android và Google Apps.

Active Display cũng có rất nhiều tính năng điều khiển khác. Ví dụ, bạn có thể quản lý các "phân loại" thông báo khác nhau. Bạn cũng có thể lựa chọn giấu hoàn toàn các notification để đảm bảo tính riêng tư, và bạn cũng có thể chọn thời gian nghỉ ngơi để các thông báo diễn ra trong thời gian này không được hiển thị.

Motorola Connect và Theo dõi smartphone bị mất (Lost Phone Tracking)

1112

Motorola Connect thực tế là một phần của Active Display, và là một cách để giảm bớt gánh nặng pin của điện thoại lên các thiết bị khác. Ý tưởng chính là Motorola Connect sẽ được kết nối với một extension trên Chrome cho phép bạn đồng bộ hóa tin nhắn và các cuộc gọi. Ví dụ, Motorola Connect sẽ cho phép bạn "gửi và nhận tin nhắn từ PC và thậm chí nhận cuộc gọi và các thông báo cuộc gọi lỡ".

Motorola Connect có vẻ rất giống như một phiên bản Google Voice có thể gửi và nhận tin nhắn, song không rõ liệu bạn có thể chuyển cuộc gọi từ điện thoại sang Google Hangouts hay liệu Motorola Connect chỉ có thể chuyển các thông báo về cuộc gọi và bạn vẫn phải trả lời cuộc gọi trên smartphone của mình. Một điểm chắc chắn là bạn có thể trả lời các cuộc gọi này bằng tin nhắn văn bản, và Connect cũng sẽ có tính năng tương tự như Google Now nhằm "nhấn mạnh vào các thông báo quan trọng", dựa trên các thông tin mà ứng dụng này thu được từ "danh bạ, lịch, thông tin cuộc gọi và tin nhắn". Nói cách khác, các smartphone Motorola sẽ có thể quét tin nhắn để thu thông tin hữu ích.

Motorola Connect cũng cho phép thực hiện một tính năng cực kỳ quan trọng: theo dõi smartphone bị mất. Ứng dụng này sẽ sử dụng tài khoản Google của bạn, và từ đó bạn có thể truy cập vào một cổng web dành riêng cho điện thoại bị mất, nơi bạn có thể theo dõi chiếc điện thoại này. Hiện nay, vẫn chưa rõ liệu chúng ta có thể thực hiện các tính năng an ninh cao cấp như xóa dữ liệu cá nhân từ xa hay không.

Motorola Migrate và Motorola Assist

22

Tất cả những tính năng được trình bày ở trên dĩ nhiên sẽ chỉ hoạt động khi điện thoại của bạn được cài đặt đầy đủ, song việc cài đặt điện thoại có thể sẽ rất khó khăn. Bạn có thể sử dụng Motorola Migrate để chuyển toàn bộ dữ liệu từ smartphone Android cũ của mình, bao gồm tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, liên lạc trên SIM, thậm chí là cả các nội dung số và các tùy chỉnh âm lượng và độ sáng.

Motorola Assist sẽ là gói phần mềm tự động hóa dạng như Tasker hoặc Locale. Với ứng dụng này, bạn có thể nhập vào một vài thông số (ví dụ như tại địa điểm này, hãy tắt chuông điện thoại đi), song Assist sẽ thông minh hơn nhờ khả năng tự động nhận biết khi nào thì nên thay đổi các thiết lập.

45

Ví dụ, khi bạn di chuyển nhanh, Assist sẽ tự động chuyển điện thoại của bạn sang chế độ Lái xe (Driving mode), nhờ đó bạn có thể thực hiện cuộc gọi dễ dàng hơn. Assist cũng có thể thu thông tin từ lịch của bạn và nhờ đó nhận biết khi nào bạn đang ở trong một cuộc họp và tự động tắt chuông. Ứng dụng này cũng sẽ tự động tắt chuông điện thoại của bạn vào ban đêm.

Camera Clear Pixel

Cả 3 mẫu DROID của ngày hôm nay đều có camera 10MP sử dụng công nghệ "RGBC". Công nghệ này sẽ cho phép các smartphone DROID chụp ảnh tốt hơn rất nhiều trong điều kiện thiếu sáng.

Nói một cách dễ hiểu nhất, mỗi cảm biến camera đều cần có một bộ lọc ở phía trên mỗi pixel để nhận diện màu sắc. Bộ lọc chuẩn là bộ lọc "RGBG", trong đó 4 màng học sẽ chỉ cho màu đỏ, xanh lá và xanh da trời đi qua. Do đó, các pixel có màng lọc màu đỏ ở phía trên sẽ chỉ cho phép ánh sáng đỏ đi qua – các thông tin ánh sáng còn lại sẽ bị mất.

Motorola sử dụng màng lọc RGBC trên cảm biến của mình. Chữ "C" ở đây được viết tắt cho "Clear" (rõ ràng), và màng lọc C sẽ cho toàn bộ ánh sáng đi qua. Như vậy, lượng ánh sáng cảm biến thu được sẽ tăng tới 50%. Cải tiến này hữu hiệu nhất khi bạn chụp trong điều kiện chiếu sáng, và trong điều kiện sáng tốt camera của bạn cũng có khả năng chụp nhanh hơn nhờ thu được nhiều ánh sáng hơn.

Đại diện của Verizon đã chính thức đưa ra nhận định sau về camera Clear Pixel:

"DROID Ultra có một công nghệ mới cho phép chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn bao giờ hết. Hãy chụp một bức ảnh của bữa tối trong ánh đèn mờ của nhà hàng sang trọng và chia sẻ lên các mạng xã hội. Hãy chụp một khoảnh khắc không thể quên với một bức ảnh cực kỳ rõ nét. Chạm vào bất cứ phần nào trên màn hình để chụp, và với một cử chỉ trượt dễ dàng, bạn có thể xem lại những thành quả của mình".

Kết luận

Ngay từ khi chưa ra mắt, Moto X đã được đặt ra kỳ vọng rất lớn, và sẽ là sản phẩm thể hiện rõ ràng nhất sự thay đổi của Motorola dưới triều đại Google. Các tính năng nói trên chủ yếu có mặt trên Moto X, một số cũng có mặt trên các mẫu DROID. Dựa theo những thông tin mà chúng ta thu nhận được ngày hôm nay, có thể những cải tiến mà Motorola/Google đem đến các phiên bản Android của Motorola sẽ không rơi vào tình trạng "phần mềm rác không ai muốn" như TouchWiz của Samsung.

Việt Dũng

Chủ đề khác