VnReview
Hà Nội

5 tính năng đáng chú ý trên Android 4.3

Đúng như kì vọng, Google vừa chính thức công bố Android 4.3 Jelly Bean cùng với Nexus 7 thế hệ mới vào đêm hôm qua (24/7) theo giờ Việt Nam.;

Bài liên quan:

Trải nghiệm những nét mới trên Android 4.3

Đây là phiên bản Android mới nhất bổ sung một số tính năng mới như hỗ trợ kết nối Bluetooth Smart, bộ API OpenGL ES 3.0, cho phép gán hồ sơ cho từng người dùng trong hệ thống, bổ sung tính năng sử dụng Wi-Fi để định vị ngay cả khi người dùng tắt kết nối này đi cùng nhiều thay đổi lớn nhỏ khác.

600x400

Android 4.3 Jelly Bean không có nhiều thay đổi về mặt giao diện mà tập trung chủ yếu vào việc nâng cấp một số tính năng từ Android 4.2 cũng nâng cao hiệu suất của thiết bị giúp máy chạy mượt và nhanh hơn.

Trước tiên là tính năng Restricted Profile. Với tính năng mới này trên Android 4.3, mỗi người dùng sẽ có một "hồ sơ" riêng của mình và chỉ có thể làm được những gì được chỉ định trong "hồ sơ". Ví dụ, cha mẹ có thể khóa tính năng mua bên trong ứng dụng (in-app purchase) của một ứng dụng nào đó để ngăn con trẻ vô tình mua quá nhiều tiền. Ngoài ra, khi áp dụng vào môi trường doanh nghiệp thì nó sẽ cho phép người quản trị phân quyền cho nhân viên dễ dàng hơn.

600x400

Tiếp theo, Android 4.3 cũng đã hỗ trợ cho công nghệ Bluetooth Smart Ready (còn gọi là Bluetooth Low Energy - LE). Việc hỗ trợ chuẩn này giúp cho các smartphone, tablet chạy Android tận dụng tốt hơn khả năng tiết kiệm điện của những thiết bị sử dụng Bluetooth Smart, chẳng hạn như đồng hồ Pebble, thiết bị theo dõi sức khỏe Fitbit Flex. Nhà phát triển sẽ được sử dụng những hàm API phiên bản thứ 18 để kết nối máy Android với các thiết bị Bluetooth Smart bằng cách gửi từng gói dữ liệu chứ không phải liên tục duy trì kết nối Bluetooth như hiện tại.

600x400

Nổi bật nhất là Android 4.3 sẽ hỗ trợ chuẩn OpenGL ES 3.0. OpenGL ES 3.0 là chuẩn mới nhất được sử dụng trong ngành công nghiệp đồ họa máy tính và giờ đây Android 4.3 đã hỗ trợ cho những hàm API này. OpenGL ES 3.0 cho phép tạo ra những hình ảnh đẹp mắt hơn, nâng cao khả năng độ bóng và khả năng tái tạo ảnh với độ nét cao. Khả năng xử lý (render) hiệu ứng lóa của ống kính cũng như việc xây dựng hiệu ứng ánh sáng, phản hiệu được cải thiện tốt hơn nhiều so với hồi Android 4.2. Khi phần cứng hỗ trợ (như trên Nexus 7 mới chẳng hạn), việc dựng hình bằng OpenGL ES 3.0 có thể thực hiện theo thời gian thực với độ phân giải Full-HD 1080p.

600x625

Bên cạnh đó, những hàm API mới được thêm vào Android 4.3 sẽ hỗ trợ cho tính năng khóa nội dung (DRM). Nó sẽ giúp Google thu hút thêm nhiều nhà cung cấp nội dung, điển hình như Netflix với kho video phong phú của mình đến với Android, từ đó làm phong phú thêm hệ sinh thái xoay quay smartphone, tablet chạy hệ điều hành của hãng. DRM đảm bảo rằng nội dung sẽ không bị sao chép trái phép và vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.

Điểm nổi bật cuối cùng đó là tính năng bàn phím số của ứng dụng gọi điện tự động hoàn thiện (Dial pad autocomplete). Ứng dụng gọi điện mặc định của Android 4.3 giờ đây hỗ trợ tìm kiếm bằng bàn phím T9, tức là bạn có thể gõ các số tương ứng với chữ để tìm kiếm nhanh một số liên lạc nào đó. Chúng ta không nhất thiết phải nhập tên người cần tìm vào ô tìm kiếm nữa.

Được biết, ngoài việc được cài sẵn trên chiếc Nexus 7 mới, Google cũng sẽ cập nhật Android 4.3 cho Galaxy Nexus, Nexus 4, Nexus 7 và Nexus 10 ngay từ đêm ngày 24/7 theo giờ Việt Nam.

Tiến Tùng

Chủ đề khác