VnReview
Hà Nội

Moto X sử dụng "hệ thống điện toán" Motorola X8 khác thường

Chiếc smartphone Moto X của Motorola dự kiến sẽ được công bố trong buổi họp báo ở Mỹ vào đêm nay theo giờ Việt Nam. Điện thoại này sở hữu một hệ thống vi xử lý độc đáo có tên là Motorola X8. Dưới đây là những điểm độc đáo của hệ thống vi xử lý mới này.

Những điểm đặc biệt của hệ thống điện toán di động Motorola X8 trên Moto X

Theo trang công nghệ PCMag, mặc dù chiếc X8 phải đến đêm nay mới ra mắt nhưng Motorola đã tiết lộ trước các chi tiết về hệ thống xử lý X8 mới được trang bị trên mẫu điện thoại này. Theo Motorola, hệ thống xử lý;Motorola X8 không chỉ là bộ vi xử lý, cũng không chỉ là hệ thống chip xử lý tích hợp (System on chip  - SoC) đơn thuần.

Bên cạnh việc sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon S4 Pro lõi kép, Motorola X8 còn được tích hợp hai lõi vi xử lý (CPU) độc lập để xử lý các tính năng mới trên Moto X như khả năng luôn sẵn sàng lắng nghe khẩu lệnh của người dùng.

Vậy cụ thể bên trong Motorola X8 có những gì? Đầu tiên là nó có bộ vi xử lý Qualcomm S4 Pro lõi kép tốc độ 1.7GHz. Motorola đã tùy biến phần mềm điều khiển của bộ vi xử lý đó. 

Bên cạnh đó, Motorola đã bổ sung hai lõi xử lý độc lập, một cái xử lý gọi là "lõi xử lý điện toán theo ngữ cảnh" và cái còn lại là "lõi xử lý ngôn ngữ tự nhiên". Hai lõi độc đáo này không dựa trên kiến trúc ARM, hoạt động rất tiết kiệm điện năng. Kiến trúc nền tảng và cả nhà sản xuất hai vi xử lý này vẫn được Motorola giữ bí mật.

"Lõi xử lý điện toán theo ngữ cảnh" sẽ chăm sóc các cảm biến, màn hình và tương tác cảm ứng, nhưng nó cũng hỗ trợ thiết bị tiết kiệm pin hiệu quả hơn. Trong khi đó, "lõi xử lý ngôn ngữ tự nhiên" xử xử lý âm thanh, dự đoán tiếng ồn và giảm tiếng ồn. Điều này sẽ giúp Motorola không bị phụ thuộc vào các công ty cung cấp giải pháp giảm tiếng ồn trên điện thoại như Audience.

Theo Iqbad Arshad, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu phát triển của Motorola, nền tảng vi xử lý X8 là công nghệ đặc thù của Motorola. Nó là sản phẩm kết hợp các vi xử lý và phần mềm điều khiển tùy biến để cải thiện thời gian pin, hiệu năng và giúp hãng này thực hiện các chức năng thông minh trên điện thoại.

"Nếu không hai lõi xử lý ngữ cảnh và ngôn ngữ tự nhiên, chiếc Moto X sẽ cần bổ sung gấp đôi dung lượng pin", Iqbad Arshad tiết lộ. "X8 hoạt động hiệu quả hơn 50% so với nền tảng xử lý cạnh tranh ở khả năng tiết kiệm pin trong khi hiệu năng xử lý đồ họa vẫn rất nhanh nhẹn với tốc độ khung hình cao."

Theo lãnh đạo của Motorola, phiên bản Android trên chiếc Moto X cũng được hãng này tùy biến rất nhiều, khác xa so với phiên bản gốc của Google.

Sau đêm hôm nay (1/8), có thể chúng ta sẽ được chứng kiến bộ vi xử lý mới X8 hoạt động như thế nào trên chiếc Moto X trong sử dụng thực tế.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác