VnReview
Hà Nội

Camera Clear Pixel trên Moto X hoạt động như thế nào?

Trước đây chúng ta đã từng tìm hiểu về;công nghệ Ultra Pixel mà HTC trang bị cho HTC One, liệu Clear Pixel của Moto X có điểm gì khác biệt và vượt trội hơn hay không? Trong lúc chờ đợi câu trả lời từ trải nghiệm thực tiễn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên lý của công nghệ Clear Pixel và hoạt động của cảm biến này.

Moto X

Cả chiếc Moto X vừa mới ra mắt lẫn 3 chiếc điện thoại thuộc dòng Droid mới là Mini, Ultra và Maxx đều được trang bị camera RGBC 10 megapixel mà chúng ta vẫn gọi nôm na là công nghệ " Clear Pixel ". Trang Connect.DPreview, thực chất công nghệ này được xây dựng từ một giải pháp tiên tiến với tên gọi Clarity Plus (Clarity+) do công ty Aptina phát triển. Clear Pixel sẽ giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng.

600x289

Bộ lọc Bayer RGBG (bên trái) và bộ lọc Clarity+ RGBC (bên phải)

Camera Clear Pixel mới sử dụng một bộ lọc RGBC trên bề mặt cảm biến. C là viết tắt của "clear" (trong sáng/rõ ràng), điều này có nghĩa là màng lọc đặt trên cảm biến camera có khả năng thu mọi bước sóng trong dải ánh sáng khả kiến giúp tăng độ nhạy sáng của camera. Các điểm ảnh màu xanh lá cây đã được thay bằng các điểm ảnh toàn sắc cho phép hấp thụ hết cả 3 màu ánh sáng đi qua. 

Thực ra tên gọi lẫn công nghệ Clear Pixel cũng không quá mới mẻ, bởi nó đã từng xuất hiện trong đặc tả của Kodak cách đây 5 năm. Nhưng đây là lần đầu tiên nó được ứng dụng và đưa vào điện thoại. 

Clear Pixel của Kodak

Đặc tả công nghệ Clear Pixel của Kodak

Theo  những kiểm chứng trong phòng thí nghiệm, Aptina cho biết cảm biến Clear Pixel sẽ nhận được thêm đến 50% lượng ánh sáng so với công nghệ dùng Bayer RGBG cũ. Nhờ đó, một mô-đun camera sử dụng công nghệ Clarity+ lấy thêm ánh sáng nhiều hơn hẳn để hỗ trợ cho chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng yếu.

520x215

520x193

Trên thực tế, ý tưởng sử dụng một bộ lọc Bayer cao cấp hơn đã được nhiều công ty quang học tính tới. Tuy nhiên, Aptina đã thành công hơn cả khi họ có thể bổ sung thêm nhiều thuật toán thông minh nhằm xây dựng được một ISP mạnh mẽ có khả năng nhận diện màu sắc cực kỳ chính xác. Mỗi điểm ảnh giờ đây được hỗ trợ nhiều ánh sáng hơn với vai trò đầu tiên là giúp giảm nhiễu. Tiếp đó, nó sẽ dùng các thuật toán để giải quyết vấn đề thiếu hụt các điểm ảnh xanh lá cây bằng cách chuyển các thông tin màu sắc RCB thành RGB. Cuối cùng bức ảnh chụp ra từ camera Clear Pixel có độ nhiễu thấp, ảnh ít vỡ hạt và màu sắc trung thực hơn.

600x313

So sánh một số ảnh chụp sử dụng bộ lọc Bayer RGBG (bên trái) và ảnh sử dụng bộ lọc Clarity+ RGBC (bên phải)

Nói về cảm biến máy ảnh trên Moto X, ở đây là cảm biến OV10820 được sản xuất bởi OmniVision. Các cảm biến này có kích thước 1/2,6 inch, kích cỡ mỗi pixel là 1,4 μm. Nó sử dụng công nghệ backside illumination (BSI), trong đó mạch điện được mang ra phía sau lớp chất nền nên có thể thu nhận được nhiều ánh sáng hơn, giúp việc chụp trong môi trường tối tốt hơn. Đào sâu hơn vào chi tiết, cảm biến OV10820 về mặt kỹ thuật có khả năng quay video ở độ phân giải 4K2K với 3840x2160pixels trong khi duy trì ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất thì điều đó không có nghĩa là Moto X có thể quay video Full HD 1080p, mặc dù cảm biến máy ảnh của nó cho phép làm điều đó.

400x320

Cũng giống như cách làm trên camera của Nokia Lumia 1020, cảm biến OV10820 cũng sẽ kết hợp bốn điểm ảnh liền kề thành một điểm ảnh duy nhất, cho chất lượng video sắc nét hơn với ít tiếng ồn hơn. Tất nhiên, "nhược điểm" của kỹ thuật này là độ phân giải giảm của video giảm xuống, mặc dù vậy ngay cả ở 2.5MP (10MP chia cho 4), các video được ghi lại vẫn cho hình ảnh đầy đủ và sắc nét nhất khi chiếu lên màn hình Full HD.

Chụp từ Moto X

Một bức ảnh chụp từ Moto X

Với những cải tiến trong công nghệ camera, các smartphone mới của Motorola hứa hẹn sẽ đem lại những bức ảnh chụp không chỉ ở ban ngày mà cả trong điều kiện thiếu sáng với mức độ nhiễu rất thấp. Tuy nhiên, cũng giống như công nghệ Ultra Pixel của HTC One, trải nghiệm người dùng thực tế sẽ quyết định sự thành bại của "sự đổi mới" này trên Moto X. Trong lúc chờ đợi, hãy cùng thử xem qua những bức ảnh đầu tiên do Moto X chụp và chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi.

Tiến Tùng

Chủ đề khác