VnReview
Hà Nội

Thử so sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Moto X sở hữu một số tính năng thú vị có thể cạnh tranh với smartphone Android hàng đầu của Samsung. Chúng ta hãy cùng đặt hai smartphone này lên bàn cân để xem chúng có những gì khác biệt qua những phân tích tổng hợp từ Cnet

Bài liên quan:

Moto X chính thức: chipset X8, AMOLED 4.7 inch, bán cuối tháng Tám

Trên tay Moto X

Moto X sử dụng "hệ thống điện toán" X8 Motorola X8 khác thường

7 tính năng nổi bật của Moto X

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S4

Motorola đã trở lên mạnh mẽ hơn sau khi ra mắt Moto X, một smartphone với thết kế sáng tạo và tiện dụng. Moto X có khả năng nhận biết thế giới xung quanh vượt trội hơn các smartphone hiện tại và bạn có thể tùy chỉnh nó để nó trở nên độc đáo mà không cần vỏ bảo vệ.

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Tuy nhiên, Moto X chưa thể ngay lập tức đánh bại đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gai góc nhất của nó là Samsung Galaxy S4.

Thiết kế

Moto X ngắn hơn so với Galaxy S4, mặt sau hơi cong chứ không phẳng như GS4, giúp nó nằm trong tay người dùng một cách thoải mái hơn. Đáng chú ý là khi đặt trên bàn, đường cong của nó tạo ra một hình giống nụ cười.

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Có một vết lõm hình lúm đồng tiền hình tròn ở vị trí đặt logo Motorola, bạn sẽ rất thích thú khi đặt đầu ngón tay vào đó. Kết cấu hoa văn mờ và sần ở mặt sau Moto X cũng giúp nó không dễ bị trượt khỏi tay bạn.

Ngoài ra, các nút điều khiển điều hướng cảm ứng điện dung của Moto X được đặt trên màn hình thay cho nút vật lý. Nhìn chung, Moto X mang lại cái nhìn và cảm nhận cao cấp hơn Galaxy S4 trơn và bóng bẩy

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Giống như Galaxy S4, Moto X có hai màu đen và trắng, bạn có thể trang điểm cho điện thoại bằng các vỏ bảo vệ và tấm ốp lưng nhiều màu.

Các tấm ốp lưng tùy chọn chính của Motorola sẽ được làm từ các vật liệu như tre, gỗ tếch, gỗ mun, gỗ hồng mộc. Bạn có thể mua chúng qua trang web Moto Maker. Những vỏ bảo vệ nhiều màu cũng sẽ giúp Moto X trở nên nổi bật. Samsung cũng đã tung ra vỏ bảo vệ nhiều màu S View Cover cho Galaxy S4;để giúp nó trở nên khác biệt.

Màn hình

Motorola trang bị cho Moto X một màn hình AMOLED 4.7 inch với độ phân giải HD 720p (1280x720 px). Ngược lại, Galaxy S4 có màn hình 5 inch độ phân giải full HD 1080p. Về mật độ điểm ảnh, Moto X có mật độ điểm ảnh 312ppi so với 441ppi của Galaxy S4. Trong khi Galaxy S4 có thể hiển thị tốt những đường thẳng, phóng to văn bản và hình ảnh sắc nét hơn một chút thì màn hình của Moto X vẫn cung cấp hình ảnh rõ ràng và không quá mờ.

Camera

Camera của Moto X có số megapixel thấp hơn, nhưng trước khi nói về khả năng chụp ảnh chúng ta cần xác định lại rằng số lượng megapixel không quyết định chất lượng hình ảnh.

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Camera 10MP mới trên Moto X sử dụng một công nghệ có tên là Clear Pixel, hứa hẹn thu được ánh sáng nhiều hơn 75% giúp ảnh chụp dưới ánh nắng mặt trời chính xác hơn và ảnh chụp ban đêm có chất lượng tốt hơn. Bạn có thể lắc cổ tay để truy cập camera trên Moto X.

GS4 có camera 13MP và sở hữu rất nhiều chế độ cài đặt sẵn cũng như nhiều lựa chọn thú vị, trong đó có một thiết lập giúp bạn chụp ảnh kết hợp từ cả hai camera trước và sau cùng một lúc.

Trong quá khứ, những điện thoại của Motorola không mạnh về mảng chụp ảnh (trừ những model chuyên dụng như Motorola ZN5). Moto X sẽ phải cung cấp chất lượng hình ảnh rõ ràng, sắc nét và đầy màu sắc nếu nó muốn tiệm cận với chất lượng chụp ảnh nói chung là tốt của Galaxy S4.

Hệ điều hành và ứng dụng

Tương tự Galaxy S4, Moto X chạy Android 4.2.2 Jelly Bean. Nhưng khác với đối phương, Moto X chạy phiên bản Android gần như nguyên bản với ba nút điều khiển điều hướng cảm ứng điện dung trên màn hình. Tuy nhiên có một số thành phần được Motorola tùy biến và phát triển riêng.

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Rõ ràng nhất là yếu tố màn hình năng động có tên Peek. Những thông báo bật lên trên màn hình khóa, bạn có thể giữ ngón tay trên thong báo để thấy thêm nhiều chi tiết như nội dung tin nhắn, ngay cả khi điện thoại đang khóa. Trượt lên trên để mở ứng dụng. (Lưu ý: Ứng dụng Peek trên Moto X khác với ứng dụng cùng tên trên hệ điều hành BlackBerry 10).

Trong khi đó, giao diện TouchWiz của Samsung cung cấp cho người dùng một loạt thiết lập bổ sung và tùy biến ở mức cao, nhưng nó cũng mang tới cho người dùng một mớ rắc rối.

Tính năng bổ sung

Khả năng nhận biết ngữ cảnh của Moto X có thể là vũ khí "bí mật mà không bí mật" của nó. Cụ thể, bạn có thể trả lời điện thoại mà không cần chạm tới điện thoại ngay cả khi nó đang ở chế độ khóa. Bạn cũng có thể khởi động tìm kiếm, danh sách cuộc gọi và những hướng dẫn khi bạn nói cụng từ nóng "Ok, Google Now".

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Đây là một trải nghiệm cao cấp hơn việc bạn phải kích hoạt bằng một cú chạm trước khi ra lệnh bằng giọng nói cho Google Now trên các smartphone Android khác như Galaxy S4. Để sử dụng ứng dụng S Voice của Samsung trên S4 bạn cũng cần phải kích hoạt bằng một vài cú chạm trước khi ra lệnh.

Galaxy S4 cũng có một số điều khiển không chạm của riêng nó với những điều khiển bằng cử chỉ và nhãn cầu mắt. S4 có thể trả lời cuộc gọi khi bạn vẫy tay trên màn hình điện thoại hay điều khiển trình nghe nhạc bằng cử chỉ hoặc tạm dừng video khi bạn quay mặt đi không nhìn vào màn hình và phát video khi bạn quay lại. Ngoài ra Galaxy S4 còn tích hợp một cảm biến hồng ngoại để bạn có thể sử dụng nó như một chiếc điều khiển từ xa cho TV.

Vi xử lý

Moto X sử dụng "hệ thống điện toán" X8 của Motorola. Về cơ bản, X8 là một bản tùy chỉnh, kết hợp của vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 Pro tốc độ xung nhịp 1.7GHz và hai bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Motorola tuyên bố điều này giúp vi xử lý tiêu thụ rất ít điện năng.

Trong khi Galaxy S4 có hai phiên bản, một sở hữu vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 600 tốc độ xung nhịp 1.9GHz và một sở hữu vi xử lý lõi tám Samsung Exynos 5 Octa.

Tuổi thọ pin và dung lượng lưu trữ

Motorola cho biết pin liền của Moto X có dung lượng 2200mAh và có tuổi thọ 24 giờ. GS4 của Samsung sở hữu một pin rời dung lượng 2600mAh và có thể cung cấp cho người dùng tuổi thọ pin đủ một ngày làm việc. Nhưng một ngày làm việc chỉ không kéo dài 24 tiếng.

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Gần đây Motorola đã rất xuất sắc trong việc cung cấp smartphone với tuổi thọ pin lớn vì vậy chúng ta tin rằng Moto X sẽ có tuổi thọ pin đúng như những gì Motorola hứa hẹn.

Moto X có hai phiên bản với dung lượng lưu trữ lần lượt là 16GB và 32 GB không hỗ trợ thẻ nhớ microSD tuy nhiên Motorola sẽ cung cấp cho người dùng Moto X 50GB dung lượng lưu trữ đám mây miễn phí trên Google Drive.

Về mặt này, Galaxy S4 ngoài dung lượng lưu trữ trong 16GB và 32GB còn hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 64GB.

Giá cả và ngày lên kệ

Phiên bản khóa mạng của Moto X sẽ được năm nhà mạng tại Mỹ là AT&T, Veziron, T-Mobile, Sprint và US Cellular bán ra vào cuối tháng. Bạn có thể mua mẫu Moto X 16GB trắng hoàn toàn và đen hoàn toàn với mức giá 199 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) kèm hợp đồng hai năm với nhà mạng. Thời điểm bán ra chính thức sẽ được các nhà mạng thông báo vào cuối tháng Tám và đầu tháng Chín. Nếu bạn chọn mua mẫu Moto X tùy chỉnh qua trang web Moto Maker, bạn cũng có thể chọn một mẫu Moto X 32GB với mức giá 249 USD (khoảng 5,1 triệu đồng) kèm hợp đồng hai năm với nhà mạng.

Chưa rõ phiên bản toàn cầu của Moto X sẽ ra mắt vào thời điểm nào và với mức giá là bao nhiêu.

Tại Mỹ, phiên bản Galaxy S4 16GB của Samsung hiện cũng được bán với giá 199 USD kèm hợp đồng hai năm với nhà mạng. Ở thị trường Việt Nam giá Galaxy S4 dao động trong khoảng 14 tới 16 triệu đồng tùy theo hãng bán lẻ và cấu hình sản phẩm.

Lời tuyên chiến của Moto X

Motorola đang trở lại mạnh mẽ với Moto X, nó được định vị như một smartphone cao cấp. Hiện tại chưa có lý do gì để xác định nó không phải smartphone cao cấp. Màn hình của Moto X vẫn đủ lớn và thoải mái để điều hướng, và bộ vi xử lý, tuổi thọ pin, hệ điều hành và chất lượng sản phẩm của nó đều ở top đầu.

So sánh Motorola Moto X và Samsung Galaxy S4

Moto X đang khiến thị trường smartphone cao cấp trở nên chật trội

Mặc dù nghe cỏ vẻ 10MP là hơi thấp nhưng camera của Moto X có thể chụp những bức ảnh rất tuyệt.

Moto X không thể điều khiển TV của bạn nhưng nó cung cấp một số tính năng bổ sung hấp dẫn ví dụ như cách xử lý thông báo của Peek và những lệnh thoại không chạm với Google Now.

Tùy chọn tùy chỉnh thiết kế phần cứng mà Motorola cung cấp cho người mua Moto X sẽ giúp người mua có được những smartphone cá tính, riêng biệt. Đây là một động thái sáng tạo.

Chất lượng của camera vẫn còn bị nghi vấn, tuy nhiên, nếu nhìn vào lịch sử phát triển smartphone của Motorola thì có vẻ như khả năng chụp ảnh của Moto X không bằng GS4.

Trong trận chiến khó khăn với những đối thủ khổng lồ đang hiện diện trên thị trường hiện nay, liệu Moto X của Motorola có cơ hội tạo ra những đột biến để tạo ra chỗ đứng cho riêng mình hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác