VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm camera của Nokia Lumia 1020

Một trong những điểm hấp dẫn nhất ở Nokia Lumia 1020 chính là camera độ phân giải 41MP của nó. Nói chính xác hơn, một camera cực kì tuyệt vời.

Nokia Lumia 1020 camera

Tất nhiên, màn hình Super AMOLED 4.5 inch cũng hiển thị tốt, lớp phủ mờ khiến cảm giác cầm trên tay thoải mái và tính năng Glance Screen khá thú vị, song chính camera mới là nét đáng chú ý nhất. Nó nâng trải nghiệm chụp ảnh trên Windows Phone lên một tầm cao mới.

Để đi kèm phần cứng của Lumia 1020, Nokia cũng phát triển một ứng dụng Pro Cam mà khi kết hợp với cảm biến 41MP sẽ tạo nên một cặp bài trùng đáng gờm. Lần này, trang công nghệ WPCentral sẽ tập trung đánh giá vào thế mạnh chụp ảnh của Nokia Lumia 1020.

Phần cứng

Nokia Lumia 1020 camera

Lumia 1020 sở hữu camera 41MP sử dụng công nghệ cảm biến chiếu sáng phía sau (BSI - back-sided illuminated) và hệ thống ổn định hình ảnh quang học (OIS). ;Ống kính có độ dài tiêu cực 26mm và khẩu độ f/2.2. Ngoài ra, còn có cả cửa trập cơ khí cho phép ảnh chụp sắc nét hơn và giúp hệ thống ổn định hình ảnh giảm độ rung mờ.

Ống kính Zeiss của Lumia 1020 gồm 6 bộ phận với một tấm chắn ống kính và bộ phận bảo vệ bên ngoài lớn hơn bất kì camera Windows Phone nào khác và vì thế khả năng bị xước cao hơn. Có lẽ Nokia cũng hiểu được mối lo này nên đã trang bị cho bộ phận bảo vệ ngoài kính Corning Gorilla Glass 3.

Thay vì sử dụng đèn LED để làm flash và lấy nét tự động, Lumia 1020 có một đèn flash xenon và một đèn LED nữa đảm nhận phần ánh sáng khi quay video và hỗ trợ cho lấy nét tự động. Mặc dù sức mạnh của đèn flash xenon bị giảm một chút do kích thước nhỏ, nó vẫn hiệu quả hơn rất nhiều so với đèn LED.

Xét về cấu hình, có thể nói Lumia 1020 là smartphone camera tân tiến nhất hiện nay trên thị trường. Điểm thất vọng duy nhất là khả năng lấy nét vật thể ở gần. Rất nhiều camera Windows Phone cho phép bạn lấy nét vào vật thể cách ống kính 6 inch. Đối với 1020, khoảng cách này tăng lên gấp đôi.

Tính năng lấy zoom sau khi chụp cho phép Lumia 1020 phần nào bù đắp được điểm yếu này, tuy nhiên vẫn sẽ tuyệt hơn nếu khả năng chụp micro của máy được cải thiện.

Camera Grip

Nokia Lumia 1020 camera grip

Nếu bạn là người chụp ảnh rất nhiều ảnh bằng smartphone, phụ kiện vỏ kiêm chức năng báng kẹp Camera Grip sẽ là phụ kiện không thể thiếu dành cho Lumia 1020. Bộ vỏ này giúp bạn cầm trên tay chiếc 1020 một cách tự tin hơn, phím chụp ảnh nhạy hơn phím có sẵn trên điện thoại và bộ pin được thêm vào (1020mAh) giúp cho chiếc smartphone của bạn đủ khỏe để có thể xử lý hết đống ảnh chụp và video.

Hơn nữa, Camera Grip còn có một lỗ cắm tripod để bạn có thể dễ dàng thực hiện các bức ảnh panorama, HDR, để quay phim hoặc đơn giản chỉ là muốn có mặt trong những bức hình của mình. Phụ kiện Camera Grip chính hãng có giá 60 USD (khoảng 1,3 triệu đồng).

Phần mềm

Lumia 1020 vẫn có ứng dụng chụp ảnh đặc trưng của Windows Phone với một vài tùy chọn đơn giản. Giao diện của ứng dụng này vẫn giống như trên các máy Windows Phone khác, mục cài đặt được giấu trong phím menu hình 3 dấu chấm.

Lumia 1020 Nokia native camera app settings

Các cài đặt chụp ảnh bao gồm:

- Chế độ: cận ảnh, ban đêm, chân dung ban đêm, thể thao, đèn nền và tự động.

- ISO: tự động và từ 100 – 3200.

- Phơi sáng: +2 đến -2.

- Cân bằng trắng: tự động, nhiều mây, ánh sáng ban ngày, ánh sáng huỳnh quang, áng sáng đỏ.

- Tỉ lệ ảnh: 16:9 và 4:3.

- Đèn hỗ trợ lấy nét tự động: bật hoặc tắt.

Với ứng dụng gốc của Windows Phone, bạn chỉ có thể chụp ảnh độ phân giải tối đa 5MP chứ không thể chụp ảnh chất lượng cao 38MP để cắt và phóng to.

Cài đặt video bao gồm:

- Cân bằng trắng: tự động, nhiều mây, ánh sáng ban ngày, ánh sáng huỳnh quang, ánh sáng đỏ.

- Lấy nét liên tục: bật hoặc tắt.

- Chế độ video: 720p hoặc 1080p.

Ở phía dưới, bạn sẽ tìm thấy các tùy chỉnh về ống kính, flash, camera trước và phím kích hoạt chế độ quay phim.

Cùng với ứng dụng camera gốc của Windows Phone, Nokia đã thêm vào ứng dụng Pro Cam của mình trên Lumia 1020. Hiện nay ứng dụng Pro Cam chỉ có trên 1020 nhưng trong tương lai tất cả các smartphone Lumia 92x cũng sẽ đón nhận phần mềm mới này.

Pro Cam cho phép bạn cài đặt nhiều hơn, từ tốc độ màn trập, ISO, cân bằng trắng và láy nét. Bạn còn có thể điều khiển cả đèn flash và đèn lấy nét cùng với các cài đặt bù sáng. Giao diện Pro Cam xếp các cài đặt thành từng vòng tròn, hoặc bạn có thể hiển thị tất cả chúng cùng một lúc.

Nokia Lumia 1020 pro cam app settings

Ngoài ra, phím menu hình 3 dấu chấm cũng cung cấp một số cài đặt khác. Các cài đặt về video bao gồm:

- Khung lưới: quy luật một phần ba, tỉ lệ vàng, lưỡi chữ thập, hình vuông.

- Độ phân giải và tốc độ: 1080p với tốc độ 30/25/24fps hoặc 720p với tốc đọ 30/25/24fps.

- Bộ lọc bass: tắt, mặc định (100Hz) hoặc mạnh (200Hz).

Các cài đặt dành cho ảnh chụp:

- Khung lưới: quy luật một phần ba, tỉ lệ vàng, lưỡi chữ thập, hình vuông.

- Tỉ lệ: 16:9 hoặc 4:3.

- Chế độ chụp: 5MP, 5MP + 38MP hoặc 5MP + 34MP.

- Nhận diện khuôn mặt: bật hoặc tắt.

Độ phân giải của ảnh tùy thuộc vào tỉ lệ ảnh mà bạn chọn. Với tỉ lệ 16:9, bạn có thể chụp ảnh tối đa 34MP, trong khi đó ảnh 4:3 sẽ có độ phân giải lớn nhất là 38MP.

Nokia Lumia 1020 video trimmer

Tính năng cắt video

Ngoài ra, Pro Cam còn được tích hợp tính năng "lấy zoom sau khi chụp" và cắt video. Đúng như tên gọi, tính năng cắt video cho phép bạn chọn lại điểm bắt đầu và điểm kết thúc của một video đã quay trước đó. Tuy không phải là một tính năng chỉnh sửa tinh vi nhưng nó cũng rất có ích trong một số trường hợp.

Mặt khác, tính năng "lấy zoom sau khi chụp" lại cực kì ấn tượng. Nó cho phép bạn chụp ảnh ở độ phân giải tối đa, sau đó zoom vào ảnh đã chụp. Bạn cũng có thể xoay, chỉnh khung, cắt và chia sẻ các tấm ảnh mới tùy thích.

Nokia Lumia 1020 zoom later

Tính năng lấy zoom sau khi chụp

Sau khi chụp ảnh độ phân giải cao, bạn có thể cắt ảnh để tập trung vào một khu vực nhất định của ảnh mà vẫn giữ được chất lượng cao. Tính năng này bù lại cho khả năng chụp cận cảnh hơi yếu của Lumia 1020. Tuy vậy hãy nhớ rằng nếu bạn phóng to quá mức, chất lượng ảnh sẽ bị ảnh hưởng.

Chỉ ảnh chụp bởi Pro Cam mới có thể sử dụng được tính năng này. Nếu không hài lòng với kết quả có được, bạn có thể thử cắt ảnh theo mẫu khác hoặc quay về ảnh gốc bất cứ lúc nào.

Vẫn còn chỗ cho cải tiến

Lumia 1020 photo sample

Mặc dù Nokia đã làm được một công việc hết sức tuyệt vời đối với Pro Cam, đây vẫn là một ứng dụng non trẻ và Nokia chắc chắn đang trong quá trình tiếp tục phát triển nó để lấp đầy các khoảng trống cho cải tiến.

Đầu tiên phải nói đến phím chụp vật lý. Bạn có thể bấm phím chụp vật lý để khởi động ứng dụng Pro Cam, tuy nhiên nếu đang ở màn hình khóa, bạn vẫn bắt buộc phải nhập mã PIN bảo vệ máy trước. Điều này khiến tính năng chụp ảnh nhanh của Windows Phone kém hấp dẫn đi một chút.

Ngoài ra, Pro Cam yêu cầu bạn phải thiết lập hồ sơ (profile) để được phép lưu lại các cài đặt. Lý do là bởi khi bạn thoát ra khỏi Pro Cam và khởi động lại, mọi cài đặt đều bị đưa trở về tự động. Bạn có thể lập một hồ sơ riêng với tốc độ màn trập cao dành cho các bức ảnh thể thao, hoặc ISO cao cho ảnh ngoài trời.

Pro Cam phải mất vài giây mới có thể hoàn thành khởi động và bạn có thể cảm nhận rõ độ trễ khi máy xử lý giữa các bức ảnh. Độ trễ này không quá khó chịu nhưng nếu bạn muốn ghi lại khoảnh khắc ngắn ngủi nào đó ngay lập tức, nó sẽ trở thành vẫn đề. Có thể thông cảm được cho Nokia bởi kích thước ảnh chụp quá lớn, tuy nhiên cũng sẽ rất tuyệt nếu hãng có thể giảm độ trễ này dù chỉ là một chút.

Cuối cùng là vấn đề về sự ổn định. Thi thoảng ứng dụng Pro Cam lại bất ngờ ngừng hoạt động và bị treo. Vấn đề thời gian khởi động lâu còn có thể chấp nhận được, nhưng hãy cảm tưởng bạn đang háo hức bắt lấy khoảnh khắc hoàn hảo của cuộc sống thì ứng dụng chụp ảnh lại bị treo.

Rõ ràng là Nokia đã làm hết sức mình để phát triển Pro Cam, đem đến cho người dùng Lumia 1020 một sự thay thế tuyệt đối dành cho ứng dụng camera gốc của Windows Phone. Mặc dù có nhiều cài đặt hơn, Pro Cam cho phép bạn truy cập chúng nhanh hơn, tránh việc phải di chuyển quá nhiều chỉ để chỉnh sửa một thông số bất kì nào đó.

Chất lượng ảnh

Lumia 1020 photo sample

Với phần cứng và phần mềm như vậy, chất lượng ảnh sẽ như thế nào? Phải nói rằng những bức ảnh và video quay ban ngày đạt đến độ cực kì tuyệt vời.

Màu sắc có độ bão hòa tốt, lấy nét nhanh và sắc nét còn chất lượng âm thanh stereo cũng rất đáng khen ngợi. Bạn hoàn toàn có thể in, chia sẻ những bức ảnh và video ngay lập tức mà không cần qua chỉnh sửa. Kể cả nếu bạn khó tính tới mức không thể chấp nhận ảnh chưa qua chỉnh sửa, Lumia 1020 vẫn cung cấp cho bạn ảnh gốc khá tốt.

Lumia 1020 photo sample

Lumia 1020 photo sample

Lumia 1020 photo sample

Khi Lumia 920 có mặt trên thị trường, tất cả mọi người đều công nhận đây là một chiếc smartphone chụp ảnh xuất sắc vào thời điểm đó. Lumia 1020 không những kế thừa danh tiếng của 920 mà còn nâng nó lên một tầm cao mới. Lumia 1020 bớt đi mức độ đổ bóng, chỉ để lại vừa đủ để ảnh có độ tương phản và tự nhiên hơn. Hệ thống ổn định hình ảnh quang học cho phép bạn chụp ảnh ở tốc độ khoảng 1/15 giây và giảm thiểu tối đa độ mờ do rung tay.

Lumia 1020 photo sample

Không có flash (bên trái) và flash Xenon

Đèn flash xenon cũng trình diễn rất tốt. Các vùng sáng rõ và rộng hơn nhiều so với đèn LED thông thường. Ngược lại, đèn flash xenon không tạo được sắc thái màu như LED. Dù sao, Lumia 1020 cũng là một smartphone camera rất mạnh nếu xét về đèn flash.

Video quay được rất sắc nét, sáng tốt và âm thanh có chất lượng cao. Trong khi quay, bạn có thể tiến hành zoom mà không sợ phải hy sinh chất lượng.

Nếu bạn là một người dùng không quá khó tính, chế độ tự động đủ khả năng làm hài lòng bạn. Một đèn thông báo đỏ trong ứng dụng Pro Cam sẽ cảnh báo bạn nếu một cài đặt nào đó mà bạn vừa chỉnh sửa sẽ làm ảnh xấu đi.

Nhận xét chung

Nokia Lumia 1020 camera grip

Nhìn chung, Lumia 1020 đem lại chất lượng ảnh và video tuyệt vời, xứng đáng với lời hứa của Nokia rằng đây không chỉ là smartphone Windows Phone chụp ảnh tốt nhất mà còn giữ vị trí đầu bảng trong nhiếp ảnh di động. Lumia 1020 đủ khả năng để khiến máy ảnh Point-n-Shoot phải xấu hổ. Kết hợp chất lượng ảnh của camera với phần mềm Pro Cam, đây thực sự là một cặp đôi hoàn hảo.

Tính năng "zoom sau khi chụp" và cắt video bổ sung cho các công cụ chỉnh sửa sẵn có của Windows Phone. Chỉ cần thêm ứng dụng Creative Studio của Nokia và một vài ứng dụng nhiếp ảnh khác (ví dụ như Fotor) là bạn sẽ có cả một studio xử lý ảnh trong tay.

Tất nhiên Nokia vẫn còn việc để làm với phần mềm Pro Cam, tuy vậy không thể phủ nhận nỗ lực của đội ngũ kĩ thuật và thiết kế của Nokia. Các bản cập nhật phần mềm trong tương lai hoàn toàn có thể sửa các điểm chưa ưng ý hiện có, ngoại trừ khả năng chụp cận cảnh hơi yếu.

Lumia 1020 là một mẫu Windows Phone rất ấn tượng. Máy nhẹ hơn Lumia 920 và trái nhận định ban đầu, cảm biến camera khổng lồ khiến người dùng cầm máy tốt hơn so với đàn anh nhờ cung cấp điểm tựa. Nếu chưa tính khả năng chụp ảnh siêu phàm, Lumia 1020 đã là một chiếc Windows Phone rất hấp dẫn. Với cảm biến 41MP và ứng dụng Pro Cam, bạn sẽ không phải hối tiếc với chiếc điện thoại này.

Một số ảnh chụp bởi Nokia Lumia 1020:

Nokia Lumia 1020 photo sample

Nokia Lumia 1020 photo sample zoom later

Ảnh đã qua tính năng lấy zoom sau khi chụp (ảnh phía dưới)

Nokia Lumia 1020 photo sample

Nokia Lumia 1020 photo sample

Nokia Lumia 1020 photo sample

Nokia Lumia 1020 photo sample

Việt Dũng

Chủ đề khác