VnReview
Hà Nội

Có gì tại sự kiện ra mắt iPhone sắp tới?

Rất có thể trong năm nay, Apple sẽ tổ chức sự kiện thường niên quan trọng nhất của mình vào ngày 10/9. Hãy chuẩn bị đón nhận ngày chiếc iPhone 4 của bạn chính thức thành ...đồ cổ.

Ngày dự kiến ra mắt 10/9 tới đây được trang;All Things D tiết lộ tỏ ra khá hợp lý: Năm ngoái, Apple đã ra mắt iPhone 5 vào ngày 12/9, và lịch sử công ty cho thấy trừ một ngoại lệ duy nhất là iPhone 4S, Apple luôn luôn ra mắt các thế hệ iPhone mới đúng "ngày hẹn" với các fan hâm mộ.

1

 Lý do khiến cho iPhone 4S bị lùi ngày ra mắt từ tháng 6 của các thế hệ iPhone trước đó sang tháng 10 là do Apple muốn đẩy lùi ngày ra mắt của iPhone tới gần kỳ mua sắm bận rộn cuối năm hơn.

Nếu như lịch sử có thể dự đoán chính xác cho tương lai thì sau khi ra mắt iPhone 5S vào ngày 10/9, Apple sẽ chính thức cho phép đặt hàng chiếc iPhone này vào ngày thứ sáu ngay sau đó (13/9/2013). Sau đúng một tuần, iPhone 5S sẽ chính thức lên kệ vào ngày thứ sáu 20/9. Các khung thời gian trên đã được Apple áp dụng với cả iPhone 4S và iPhone 5.

Dĩ nhiên, ngày phát hành trên sẽ chỉ được áp dụng cho một số quốc gia như Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Úc và Nhật Bản. Năm ngoái, Apple đã thêm Hong Kong và Singapore vào danh sách "được" đón iPhone sớm, và năm nay Trung Quốc Đại Lục có thể sẽ được thêm vào danh sách này: CEO Tim Cook đánh giá quốc gia đông dân nhất thế giới là một thị trường hết sức tiềm năng. Tuy vậy, các vấn đề về chuỗi cung ứng và quy định luật pháp có thể khiến ngày ra mắt 20/9 của iPhone 5S tại Trung Quốc là bất khả thi. Dù sao đi chăng nữa, rất có thể năm nay iPhone sẽ ra mắt với tốc độ nhanh hơn tất cả các năm về trước.

Dù iPhone 5S có thể được phát hành tại các thời điểm khác nhau, Apple chắc chắn sẽ tung ra iOS 7 vào một ngày duy nhất trên toàn cầu. Theo như các năm trước, có thể dự đoán rằng iOS 7 sẽ ra mắt trước khi iPhone 5S được phát hành. Dựa vào ngày ra mắt 10/9 (và ngày phát hành 20/9) của iPhone 5S, có thể dự đoán rằng iOS 7 sẽ được tung ra vào khoảng ngày 18/9.

Không chỉ là một chiếc iPhone

2

Xét tới vị thế của iPhone, việc cộng đồng công nghệ tung ra hàng rổ tin đồn về chiếc smartphone của Apple cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Trong khi đó, dĩ nhiên chúng ta sẽ không thể biết chắc chắn Tim Cook và đồng sự sẽ tung ra phần cứng gì cho tới tận giờ G của sản phẩm, nhưng các tin đồn bị rò rỉ đã vẽ ra một bức tranh khá rõ ràng về iPhone mới.

Tin đồn đáng chú ý nhất là iPhone mới sẽ có nhiều màu, và một số tin đồn cũng cho rằng iOS 7 có tùy chỉnh cho phép các ứng dụng sử dụng màu phù hợp với từng chiếc iPhone. Các tin đồn này cho rằng, chiếc iPhone màu sắc sẽ là một phiên bản mới và là phiên bản giá rẻ của iPhone 5, với thân bằng nhựa thay cho chất liệu nhôm cao cấp.

Nếu các tin đồn này là chính xác, chiếc iPhone màu sắc giá rẻ có thể được ra mắt vào cùng một ngày với iPhone "cao cấp" mới. Điều cho tới giờ vẫn chưa được làm rõ là chiếc iPhone "giá rẻ" này sẽ có giá bao nhiêu?

Nếu không có iPhone giá rẻ, sau khi ra mắt iPhone 5S sẽ có giá 199 USD (kèm hợp đồng 2 năm) tại Mỹ, iPhone 5 sẽ có giá 99 USD và iPhone 4S sẽ miễn phí (khi đi kèm hợp đồng thuê bao). Một chiếc iPhone giá rẻ có thể sẽ thay đổi công thức đó. Một trong các khả năng có thể xảy ra là 4S sẽ bị ngừng bán hoàn toàn, và thế chỗ cho 4S sẽ là 5C. Mặt khác, 5C có thể sẽ có giá 50 USD (kèm hợp đồng), iPhone 5 sẽ được miễn phí và iPhone 5S sẽ có giá 100 USD. Có quá nhiều khả năng có thể xảy ra.

Và sự thật là sẽ chỉ có một mình Apple biết giá của iPhone 5C. Và Quả táo sẽ chỉ tiết lộ thông tin này vào tháng 9.

3

Một tin đồn khác xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây, đó là iPhone 5S sẽ có cảm biến vân tay được tích hợp vào nút Home. Cảm biến này sẽ được sử dụng để làm gì vẫn còn là một dấu chấm hỏi.

Tạm gác các tin đồn lại, có một điều có thể khẳng định chắc chắn về iPhone 5S: Cổng Lighting sẽ được giữ nguyên. Việc thay đổi từ cổng kết nối 30 chân cũ sang cổng Lighting là một bước đi đã được Apple ấp ủ rất lâu, do đó cổng Lighting sẽ là lựa chọn cổng kết nối của Apple trong nhiều năm tới.

Theo đúng như truyền thống của các mẫu "S", Apple sẽ cải thiện camera, vi xử lý và tốc độ Wi-fi của iPhone 5S. Các máy Mac mới nhất đã được hỗ trợ kết nối Wi-fi 802.11ac, do đó iPhone 5S có thể sẽ hỗ trợ chuẩn Wi-fi mới này.

Bên cạnh iPhone

4

Cũng tại sự kiện tháng 9 năm ngoái, Apple đã ra mắt một loạt iPod mới. iPod Nano được "phẫu thuật thẩm mỹ" thậm chí còn nhiều hơn cả Joan Rivers (diễn viên kiêm đạo diễn người Mỹ). Chiếc iPod Classic đã "sống sót" được qua nhiều năm liền, liệu 2013 có phải là năm Apple chính thức khai tử dòng iPod duy nhất còn sử dụng ổ cứng cơ học, hay liệu iPod Classic sẽ tiếp tục sống sót?

Điều có thể khẳng định gần như chắc chắn bây giờ là một thế hệ iPod Touch mới sẽ được ra mắt cùng iPhone 5C và iPhone 5S. iPod Touch chắc chắn sẽ được tận hưởng nhiều cải tiến của các mẫu iPhone mới, song có lẽ sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn.

Ngoài ra, Apple có thể sẽ ra mắt một phiên bản iTunes mới. Theo các thông tin rò rỉ, Apple hiện đã phát hành một phiên bản iTunes mới tới các nhà phát triển, trong đó có tích hợp tính năng iTunes Radio ra mắt tại WWDC tháng 6 vừa qua. iPhone mới luôn đi kèm iTunes mới, và năm nay có lẽ cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Dĩ nhiên, những thông tin thú vị nhất có thể là những thông tin chưa xuất hiện. Vào năm 2011, không ai biết trước Siri sẽ ra mắt: thông tin về trợ lý ảo của iOS chỉ xuất hiện vài giờ trước khi Apple vén màn 4S. Do đó, tại thời điểm này, chúng ta chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là (hồi hộp) chờ đợi ngày 10/9 mà thôi.

Việt Dũng

Theo TechHive

Chủ đề khác