VnReview
Hà Nội

"Quả bóng điều khiển từ xa" Sphero ra mắt thế hệ 2.0

Khi quả bóng robot Orbotix Sphero được phát hành vào cuối năm 2011, nhiều người đã nghĩ rằng đây là một sản phẩm khá thông minh, trong khi nhiều người lại coi Sphero là một trong những thứ ngớ ngẩn nhất thế giới.

Theo trang công nghệ Cnet, nếu bạn dùng iPhone điều khiển Sphero 2.0 chạy quanh căn phòng của mình, bạn sẽ sớm nhận ra rằng cảm giác yêu-hoặc-ghét dành cho quả bóng robot này vẫn được giữ nguyên trên thế hệ thứ 2. Sphero 2.0 vẫn giữ nguyên ngoại hình như thế hệ thứ nhất, song giờ đã có thể di chuyển với vận tốc nhanh gấp đôi thế hệ đầu tiên và có đèn sáng gấp 3 lần Sphero 1. Với phần mềm được nâng cấp để trở nên nhanh nhạy hơn, Sphero 2.0 sẽ được bán ra từ ngày 30/8 với giá 130 USD.

1

Đồng sáng lập kiêm Trưởng Kiến trúc Phần mềm Adam Wilson của Orbotix có mặt tại Cnet để trình diễn Sphero 2.0.

Quả bóng kì quặc này kết nối qua Bluetooth với các thiết bị iOS và Android. Các thiết bị Bluetooth thông thường có phạm vi hoạt động 10 mét, song Sphero 2.0 có phạm vi hoạt động lên tới 30 mét, cho phép bạn thoải mái "lái" quả bóng này tới bất kì nơi nào mà bạn muốn. Cài đặt và bắt đầu với Sphero là một quá trình hết sức dễ dàng, song bạn sẽ phải tốn nhiều công sức để trở thành một tay đua kì cựu trong các cuộc đua "Sphero F1" trong nhà.

Do khó điều khiển, Sphero 2.0 sẽ không thể đạt tới vận tốc tối đa ngay khi bạn bắt đầu "chơi" thử quả bóng này. Phải mất vài giờ học lái bạn mới có thể đưa Sphero 2.0 lên tới vận tốc tối đa của mình.

Sphero hoàn toàn chống nước và bền hơn so với vẻ ngoài của mình rất nhiều. Quả bóng thông minh này cũng tạo ra âm thanh "chiếp chiếp" riêng khá thú vị, và bạn có thể đổi màu của Sphero. Sphero có thể chạy trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi bạn phải sạc pin (pin của quả bóng này mất tới 3 tiếng để sạc đầy).

Sphero chạy với vận tốc khá dễ điều khiển, song khi bạn quyết định "nhấn ga" Sphero sẽ trở nên cực kỳ khó điều khiển trong không gian hẹp. Tuy vậy, nếu quả bóng của bạn bị tắc, bạn chỉ cần tăng tốc và Sphero sẽ nhanh chóng vượt ra khỏi chướng ngại vật trên đường đi.

2

Cảm giác thích thú khi điều khiển Sphero sẽ không tồn tại lâu, và do vậy Orbotix đã quyết định bán kèm một vài chướng ngại vật được sắp đặt rất thông minh vào bên trong hộp máy. Bạn có thể thực hiện những cú nhảy kiểu Evel Knievel với các chướng ngại vật này.

Orbotix cũng đã tung ra nhiều ứng dụng miễn phí để thử thách khả năng lái Sphero của bạn, đồng thời cho phép bạn sử dụng quả bóng này trong nhiều trò chơi khác nhau, bao gồm những cuộc đấu nhiều người. Các ứng dụng do bên thứ 3 sản xuất cũng đang gia tăng về số lượng (trong đó có một vài ứng dụng mất phí), thậm chí một vài ứng dụng còn cho phép bạn dùng Sphero để điều khiển smartphone và tablet.

3

Ngoài ra, Sphero cũng có khả năng bơi (nổi). Dĩ nhiên, để quả bóng này có thể di chuyển trong nước, bạn sẽ phải mua thêm một bộ vỏ bọc có tên Nubby (làm bằng silicon). Phụ kiện này có nhiều phần đệm trên bề mặt cho phép Sphero di chuyển dưới nước và trên các địa hình gồ ghề thuận tiện hơn. Giá của Nubby (có nhiều lựa chọn về màu sắc) là 15 USD.

4

Có thể nói việc tạo ra một "quả bóng điều khiển từ xa" như Sphero là một thành tựu về công nghệ, và các cải tiến mới về phần mềm và phần cứng đã giúp trải nghiệm Sphero trở nên hấp dẫn hơn. Tuy vậy, cũng sẽ có những người nhìn thấy Sphero và tự nhủ "Chỉ là một quả bóng lăn đi lăn lại thôi mà, có gì đâu nhỉ".

6

Sphero 2.0 sẽ được bán ra từ ngày 30/8 sắp tới với giá 130 USD. Sphero 2.0 Revealed, một phiên bản đặc biệt dành cho các fan của Apple, sẽ được bán trên Apple Store từ ngày 4/9. Phiên bản này cũng có giá 130 USD song sẽ có lớp vỏ trong suốt để hé lộ các động cơ bên trong.

Việt Dũng

Chủ đề khác