VnReview
Hà Nội

iPhone 5S, iPhone 5C: Những điều cần biết trước giờ G

Apple chưa bao giờ giữ được bí mật về các sản phẩm sắp ra mắt. Trong vài tuần tới, hai chiếc iPhone một vỏ nhựa và một vỏ kim loại sẽ được "Quả táo khuyết" tung ra thị trường. Bài viết dưới đây của trang tin Cnet sẽ phần nào giúp bạn giải đáp những thắc mắc xung quanh chiếc iPhone sắp ra mắt này.

Năm nay Apple sẽ phá lệ, lần đầu tiên "Quả táo khuyết" giới thiệu cùng lúc hai chiếc iPhone. Điều này sẽ tác động rất lớn vào vận mệnh của Apple và cũng sẽ tác động vào những khách hàng đã không còn gắn bó với Apple trong những năm qua.

iPhone 5S, iPhone 5C: Tất cả những điều cần biết

Apple sắp công bố những gì?

Hai iPhone mới: một mẫu giá rẻ và một mẫu cao cấp. Cả hai mẫu iPhone mới được cho là sẽ ra mắt tại một sự kiện của Apple vào ngày 10/9 ở ngay trụ sở của Apple ở Cupertino, San Francisco, Mỹ - Nơi đã diễn ra sự kiện ra mắt iPhone 5 năm ngoái.

iPhone giá rẻ có gì khác biệt?

Mẫu iPhone này theo tin đồn có tên gọi là iPhone 5C với ốp lưng bằng nhựa chứ không phải bằng kim loại. Gần đây, nhà phân tích Gene Munster của hãng Piper Jaffray đã đưa ra nhận định rằng Apple có thể sẽ loại bỏ một số tính năng trên iPhone 5C, ví dụ như trợ lý giọng nói Siri.

Tuy nhiên, sự khác biệt nổi bật nhất chính là mức giá.

iPhone 5S, iPhone 5C: Tất cả những điều cần biết

iPhone 5C màu đen (phải) đặt cạnh iPhone 5

iPhone cao cấp mới có gì "hot"?

Những thông tin rò rỉ cho thấy mẫu cao cấp mới có tên là iPhone 5S và sẽ có nhiều màu sắc, đặc biệt có thể là màu vàng ánh kim. iPhone 5S sẽ sở hữu camera tốt hơn với một đèn LED kép và một cảm biến vân tay được tích hợp trong nút home hỗ trợ bảo vệ điện thoại cũng như xác thực và thanh toán di động.

Các thông số kỹ thuật khác bao gồm dung lượng lưu trữ tối đa 128GB và bộ vi xử lý A7 64-bit tốc độ cao hơn.

Hình như Apple đã từng sản xuất iPhone có vỏ nhựa?

Đúng, iPhone 3G và 3GS có vỏ nhựa màu trắng và đen. Apple chuyển sang dùng kính cho iPhone 4 ra mắt trong năm 2010, kết quả là tạo ra những chiếc iPhone mỏng và đẹp hơn nhưng cũng... dễ vỡ hơn.

Hình ảnh của một trong hai thiết bị này đã xuất hiện chưa?

Hiện tại thiết bị hoàn chỉnh chưa lộ diện nhưng hình ảnh tấm ốp lưng của cả iPhone 5S và iPhone 5C đã xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Theo đó, iPhone 5C sẽ có ốp lưng bằng nhựa với khả năng chống trầy xước đáng nể cùng màu sắc phong phú. Mặc dù có kích thước màn hình, chiều cao, chiều rộng tương đương nhưng do được làm bằng vật liệu nhựa nên iPhone 5C dày hơn một chút so với iPhone 5.

iPhone 5S, iPhone 5C: Tất cả những điều cần biết

iPhone 5C sẽ có nhiều màu sắc

iPhone 5S thì có thiết kế gần như tương đồng với iPhone 5 chỉ khác là ngoài màu đen và trắng 5S còn có thể có màu vàng ánh kim.

Tại sao ở thời điểm hiện tại Apple muốn ra mắt thêm một chiếc iPhone?

Lý do rất đơn giản. Apple đang bị rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Apple bị tấn công ở nhiều mặt trận do các đối thủ liên tục ra mắt vô số điện thoại mới, nhiều lần trong một năm. Một trong những đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung, "Gã khổng lồ" Hàn Quốc đã mở rộng dòng Galaxy của hãng từ smartphone tới tablet và thậm chí còn có cả smartphone lai camera. Không hẳn tất cả những viên đạn bắn ra từ khẩu súng Samsung đều khiến Apple bị tổn thương, nhưng một vài trong số đó như dòng smartphone Galaxy S4 và dòng phablet Note, lại là những viên đạn vàng.

Kết quả là sự tăng trưởng của Apple trên thị trường smartphone đang chậm dần. Theo IDC, trong QIII/2013 iOS của Apple chiếm 13,2 thị phần smartphone, so với 79,3% của Android, suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, trong quý vừa qua Apple vẫn bán được số iPhone nhiều hơn dự tính của Phố Wall giúp hãng giữ nhịp thu nhập như mong đợi.

Trong nhiều năm qua, Apple vẫn là công ty kiếm được nhiều tiền hơn tất cả các công ty sản xuất điện thoại khác.

iPhone hiện tại có giá bao nhiêu?

Ở thị trường Việt Nam, iPhone 5 hiện được bán với giá từ 15 tới 20 triệu đồng tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ. iPhone 4S được bán với giá khoảng 10-12 triệu đồng, mức giá 8-10 triệu đồng là của iPhone 4.

Chưa kể hiện ở Việt Nam vẫn còn nhiều công ty, cá nhân bán iPhone 3 và iPhone 3GS với mức giá dao động trong khoảng từ 2-4 triệu đồng.

iPhone 5S, iPhone 5C: Tất cả những điều cần biết

iPhone 4 và 4S vẫn rất hấp dẫn

iPhone giá rẻ sẽ rẻ tới mức nào?

Hồi tháng Sáu, một nhà phân tích của hãng Morgan Stanley cho rằng iPhone giá rẻ sẽ có giá từ 349 USD tới 399 USD (khoảng 7,3 tới 8,4 triệu đồng) rẻ hơn một chút so với iPhone 4 hiện tại.

Nhưng theo những thông tin mới nhất, iPhone 5C sẽ không hề rẻ như mọi người nghĩ. Nó sẽ là một thiết bị tầm trung của Apple và như dự đoán của nhà phân tích Mingchi Kuo, 5C có giá khoảng 400 USD đến 500 USD (tương đương 8,4 đến 10,5 triệu đồng).

Làm thế nào để Apple có thể cạnh tranh với các đối thủ?

Dự kiến, iPhone 5C sẽ gây ra một cơn địa chấn nhỏ tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại các mẫu smartphone cao cấp của các hãng như Coolpad, Huawei, Lenovo và ZTE tại Trung Quốc có mức giá trung bình là 405 USD (tương đương 8,4 triệu đồng) và, theo phân tích của hãng Morgan Stanley, người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng trả 486 (khoảng 9,6 triệu đồng) USD để sở hữu iPhone giá rẻ. Phân tích dựa trên kết quả thăm dò ý kiến của hơn 2.000 người dùng di động tại Trung Quốc vào tháng 6/2013.

Nhưng có một số nhà phân tích lại cho rằng Apple nên đặt giá iPhone 5C thấp hơn nữa.

"Apple nên nắm bắt những thị trường đang phát triển và xu hướng mua điện thoại mà không muốn ký hợp đồng với nhà mạng", Wayne Lam, một nhà phân tích cao cấp của IHS iSuppli nói. "Mức giá khoảng 300 USD (tương đương 6,3 triệu đồng) là một mức giá hấp dẫn".

Apple làm cách nào để giảm giá iPhone 5C?

Một phần chi phí được cắt giảm bằng cách sử dụng nhựa thay cho kim loại, việc chế tạo và sản xuất ốp lưng bằng vật liệu nhựa cũng đơn giản hơn, vật liệu cũng nhựa cũng dồi dào và rẻ hơn. Lấy iPhone 5 làm ví dụ, Apple đã phải tạo các ô nhỏ ở phía sau smartphone này để giúp sóng không dây có thể dễ dàng truyền qua kim loại. Đây không phải là vấn đề với một chiếc iPhone vỏ nhựa, và thực sự Apple có thể tiết kiệm được khoảng 17 USD do cắt giảm các linh kiện kim loại trên mỗi chiếc iPhone.

Một phần chi phí được cắt giảm bằng cách sử dụng nhựa thay cho kim loại

Có một số cách khác để giảm chi phí như sử dụng ít linh kiện cao cấp hơn, ví dụ như Apple sẽ chỉ trang bị cho iPhone 5C một camera tương tự như camera của iPod Touch hoặc iPad mini.

Liệu iPhone giá rẻ có làm giảm doanh thu của iPhone cao cấp hay không?

Có, vấn đề quan trọng là bao nhiêu? Các nhà phân tích dự đoán iPhone giá rẻ sẽ làm suy giảm 25% doanh số của iPhone cao cấp.

Đó là một vấn đề lớn bởi vì Apple được nhiều lợi nhuận hơn ở dòng iPhone cao cấp. Khi bạn bán ra nhiều sản phẩm giá rẻ, nhưng phải chi nhiều tiền để sản xuất, thì nó sinh ra ít lợi nhuận hơn bán số lượng nhỏ những sản phẩm giá cao.

Apple, trước đó, đã cố gắng xoa dịu mối lo ngại bằng cách nói rằng đang hy sinh vì một cơ hội lớn.

"Triết lý cốt lõi của chúng tôi là không bao giờ sợ hy sinh. Nếu chúng ta không làm điều đó thì người khác sẽ làm", Tim Cook nói với các nhà phân tích Phố Wall trong một buổi báo cáo thu nhập hồi tháng Giêng. "Chúng tôi biết iPhone sẽ làm suy giảm doanh số iPod của chúng tôi. Nhưng điều đó không làm chúng tôi phải lo lắng". Một người mua một chiếc iPhone hoặc iPad rất có thể sẽ tiếp tục mua một sản phẩm khác của Apple, ông nói thêm.

Tại sao mọi người bất ngờ về chiếc iPhone thứ hai?

Đó là vì, từ trước tới nay Apple thường chỉ mở rộng dòng sản phẩm của mình với một sản phẩm mới sau khi mà người tiền nhiệm của nó thành công. Gần đây nhất là iPad mini. Apple cũng thực hiện chiến lược này với iPod, iPod Mini và cả PowerBook, iBook.

Trong sáu năm nay, đều đều mỗi năm Apple chỉ giới thiệu một chiếc iPhone vậy mà chưa bao giờ người ta thấy nhàm chán. Với 2 chiếc iPhone ra mắt trong cùng lúc, năm nay có lẽ sẽ là một năm cực kỳ phấn khích với cả iFan lẫn "Quả táo khuyết".

Bài liên quan:

Chân dung iPhone 5C qua thông tin rò rỉ

7 điểm ấn tượng nhất trên iPhone 5S

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác