VnReview
Hà Nội

Trở về thời Polaroid: Fujifilm phục hồi máy ảnh chụp lấy liền

Nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản Fujifilm đang có ý định phục hồi kiểu máy ảnh chụp lấy liền từng rất nổi tiếng một thời. Mỗi lần người dùng chụp ảnh, tấm ảnh cỡ bằng chiếc thẻ tín dụng sẽ được in ra từ phía trên và khô ngay khi tiếp xúc với không khí.

Chiếc Fujifilm Instax mini 90 Neo Classic có thể chụp với nhiều chế độ phơi sáng khác nhau và có tốc độ màn trập tới 1/400 giây. Điều này giúp máy có thể chụp trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

fujifilm instax mini 90 neo classic

fujifilm instax mini 90 neo classic

Fujifilm là công ty đầu tiên sản xuất phim chụp ảnh vào năm 1934 và bắt đầu bán máy ảnh chụp lấy liền vào những năm 1980 với dòng máy ảnh F của mình, nổi tiếng với F-10 và F-50S. Công nghệ chụp ảnh lấy liền được đưa lên thị trường bởi nhà khoa học Edwin Land người Mỹ, đồng thời cũng là người sáng lập hãng máy ảnh Polaroid.

Phim ảnh lấy ngay hoạt động nhờ các lớp hóa học được bố trí trên từng tấm phim. Một loại chất thử hóa học được đặt trên lớp nhạy sáng nhưng ở dưới lớp ảnh chính. Trước khi chụp ảnh, chất thử sẽ được bôi lên viền tấm phim. Khi ảnh được chụp, phim được cuộn ra khỏi máy ảnh và chất thử sẽ được sẽ được đưa đến chính giữa tấm phím, chen vào giữa các lớp phim.

howstuffworks instant film

Nhờ quá trình này, các phần trên phim đã phản ứng với ánh sáng sẽ chuyển thành kim loại bạc. Các chất hóa học sẽ hòa tan thuốc tráng khiến nó thấm dần lên lớp ảnh ở phía trên. Kim loại bạc sẽ bám dính lấy thuốc tráng để không cho phép thuốc tiếp tục thấm. Nhờ vậy, chỉ có các chất tạo màu len qua các lớp phim để vào đúng vị trí của nó. Các màu sau đó sẽ được trộn vào với nhau để tạo lớp phim trong suốt màu xanh lá cây phía trên bề mặt ảnh.

Ánh sáng phản chiếu qua thuốc màu trắng của chất thử và xuyên qua các lớp màu. Lớp timing có tác dụng làm tăng thời gian thấm của chất thử xuống lớp acid, nhờ đó phim có thể kịp hoàn thiện trước khi tiếp xúc với ánh sáng.

Cuối cùng, ảnh sẽ hoàn chỉnh khi phản ứng hóa học cuối cùng xảy ra, đó là lớp acid triệt tiêu hết các chất cản quang, nhờ vậy ảnh sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Trong thế giới kĩ thuật số ngày nay, máy ảnh chụp lấy liền có phần đã bị lãng quên so với các sản phẩm hiện đại khác. Một nhà nhiếp ảnh có tên Mikiya Takimoto cho rằng công nghệ cổ điển giúp người chụp quan tâm đến bức ảnh nhiều hơn, và từ đó khiến họ trở thành một nhà nhiếp ảnh tốt hơn.

Fujifilm đang ấp ủ mong muốn phục hồi lại doanh số của dòng máy ảnh chụp lấy ngay, vốn bị giảm tới 90% từ năm 2002. Trao đổi với tờ Wall Street Journal, Masato Yamamoto, giám đốc nhánh sản phẩm hình ảnh của Fujifilm cho biết: "Con người cần một vật gì đó chân thực, độc đáo và có thể cầm trên tay". Instax mini 90 Neo Classic sẽ được bán với giá 20.000 yên (tương đương 4,3 triệu đồng) tại Nhật Bản từ hôm nay (23/8).

Việt Dũng

Theo Daily Mail

Chủ đề khác