VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Vaio Tap 11: Tablet "khủng" chaỵ chip Core i7

Được công bố tại IFA 2013, Vaio Tap 11 là tablet Windows 8 mới nhất của Sony. Tương tự Microsoft Surface Pro, Tap 11 sử dụng một vi xử lý Intel Core i, hỗ trợ bút stylus số hóa và có bàn phím kiêm vỏ bảo vệ. Nhưng Tap 11 cũng có một số ưu điểm mà Surface không có, bao gồm chân đế có thể điều chỉnh góc và kết nối NFC.

Bài liên quan:

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Sony đã mang ngôn ngữ thiết kế của những tablet và smartphone Xperia mới nhất lên Tap 11. Nhìn từ hai cạnh, trông Tap 11 khá giống với phablet Xperia Z Ultra do có chung các góc bo tròn và nút nguồn hình tròn. Tương tự các sản phẩm Xperia, Tap 11 cũng có một thiết kế phẳng, cân đối và độ dày chỉ 9mm. Trọng lượng riêng tablet là 790g, trọng lượng bàn phím là 320g.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Sony Vaio Tap 11 (phải) đọ dáng cùng Microsoft Surface Pro (trái)

Màn hình IPS 11 inch của Tap 11 có độ phân giải 1920x1080 pixel, với công nghệ Triluminos thường được dùng trên các TV và camera Bravia của Sony, công nghệ này giúp Tap 11 hiển thị gam màu rộng hơn. Theo đánh giá của các biên tập viên trang tin công nghệ Cnet, màn hình Tap 11 hiển thị màu sắc rực rỡ và có góc nhìn tuyệt vời. Tuy nhiên, màn hình này khá bám vân tay.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Sony Vaio Tap 11 đặt cạnh Xperia Z Ultra

Viền xung quanh màn hình rất lớn, cung cấp không gian thoải mái cho người dùng cầm, giữ khi sử dụng Tap 11 ở chế độ tablet. Ở phía trước tablet này chỉ có duy nhất nút Windows, trong khi đó nút điều khiển âm lượng, nút nguồn và jack cắm mic/tai nghe 3,5mm được đặt ở cạnh phải, cổng USB 3.0 và cổng micro HDMI được đặt bên cạnh trái. Khe cắm thẻ microSD được đặt ở phía trên tablet bên dưới một nắp che. Ở vị trí đó dường như còn có khe cắm thẻ SIM, nhưng trên thiết bị mà Cnet đánh giá tính năng này đã bị vô hiệu hóa. Phiên bản Tap 11 hỗ trợ kết nối 3G/4G sẽ được cung cấp ở một số thị trường nhất định, nhưng bao gồm hầu hết quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Cấp nguồn cho bút stylus là thỏi pin AAAA

Chân đế ở phía sau cho phép bạn đặt Tap 11 đứng trên bàn làm việc. Với Surface, bạn chỉ có thể đặt tablet ở góc nhìn cố định thì với Tap 11 bạn có thể điều chỉnh chân đế để đặt tablet vào góc nhìn bạn ưa thích trong khoảng 45 đến 65 độ. Chân đế rất mạnh mẽ và không bị tự tách ra khi bạn sử dụng Tap 11 ở chế độ tablet.

Bàn phím

Bàn phím đi kèm với Tap 11 cũng được sử dụng như tấm vỏ bảo vệ và được kết nối với Tap 11 bằng từ tính. Khi kết nối pin trên bàn phím sẽ được sạc bằng cách lấy điện năng từ tablet. Theo Sony, mỗi lần sạc đầy pin, bàn phím có thể sử dụng được một tháng. Mặc dù bất cứ khi nào bàn phím được kết nối với tablet nó đều được sạc nhưng do nó tiêu thụ rất ít điện năng nên người dùng không cần quá lo lắng. Khi tách ra, Tap 11 sẽ tự động kích hoạt để có thể giao tiếp với bàn phím thông qua tần số vô tuyến (RF). Bộ phận nhận tín hiệu vô tuyến được tích hợp sẵn bên trong tablet.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Bàn phím chiclet mang lại cảm giác tương tự như trên các laptop Vaio khác, bố trí đúng tiêu chuẩn. Trackpad được định hình bởi một khu vực hơi nổi lên, khu vực chuột có một thanh kiêm chức năng của cả chuột trái và chuột phải. Bạn có thể vô hiệu hóa trackpad bằng nút bật/tắt trên bàn phím. Do bàn phím khá mỏng và hoàn toàn phẳng nên có thể một số người dùng sẽ không cảm thấy thoải mái khi sử dụng, đặc biệt là với những người dùng đang sử dụng những bàn phím có độ lún cao.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Cận cảnh trackpad trên bàn phím của Vaio Tap 11

Một phiền toái khác là nếu bạn không sử dụng bàn phím trong một vài phút nó sẽ tự động chuyển sang chế độ nghỉ. Nhấn một nút bất kỳ sẽ đánh thức bàn phím và khi bàn phím vừa được đánh thức các phím không được nhạy lắm.

Phần cứng

Chiếc Tap 11 mà Cnet đánh giá có bộ vi xử lý Intel Core i5-4210Y tốc độ xung nhịp 1.5GHz, nhưng có thêm tùy chọn Core i7-4610Y tốc độ xung nhịp 1.7GHz. Tap 11 có 4GB RAM và ổ SSD 128GB.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Trên chiếc Tap 11 này dung lượng trống cho người dùng là 70GB. Dung lượng trống trên phiên bản thương mại sẽ tùy thuộc vào số lượng ứng dụng cài đặt sẵn mà Sony trang bị cho nó.

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Bút stylus được gắn vào sườn trái của Vaio Tap 11

Giống như hầu hết các tablet khác, pin của Tap 11 không thể tháo rời. Theo Sony, tuổi thọ pin của Tap 11 ước tính khoảng 5 giờ, quá ngắn với một thiết bị di động. Bộ sạc đi kèm Tap 11 khá giống bộ sạc của Vaio Pro 11 với cổng USB tích hợp để bạn có thể sạc thiết bị di động mà không cần kết nối cổng USB trên tablet.

NFC

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Biểu tượng NFC cùng nút truy cập nhanh

Ngoài kết nối WiFi và Bluetooth thông thường, Tap 11 cũng hỗ trợ kết nối NFC giúp người dùng đồng bộ tablet với các thiết bị Bluetooth dễ dàng hơn. Sony đã trình diễn kết nối tablet với một loa NFC Bluetooth, và gửi một đường dẫn từ điện thoại Android tới trình duyệt của tablet. Hiện tại sự hữu dụng của NFC vẫn đang bị giới hạn nhưng khả năng của nó là vô hạn và nó đang dần trở nên phổ biến hơn trong các sản phẩm di động.

Kết luận

Với màn hình lớn, chân đế có thể điều khiển và trọng lượng nhẹ hơn, Sony Vaio Tap 11 nhỉnh hơn một chút so với Microsoft Surface Pro. Nhưng những ưu điểm này chưa thể giúp Tap 11 trở thành một sản phẩm thành công.;

Trên tay Sony Vaio Tap 11

Vaio Tap 11 có hai màu trắng và đen

Doanh số Surface Pro rất thấp và đang liên tục phải giảm giá. Trong khi đó, Sony vẫn chưa tiết lộ giá của Tap 11 nhưng chúng ta sẽ sớm biết thông tin này, bởi nó sẽ được lên kệ (ít nhất là tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương) vào cuối tháng 9/2013.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác