VnReview
Hà Nội

Sony ra ống kính QX Smart Lens, đưa toàn bộ camera lên smartphone

Các tin đồn dường như "không thể tin nổi" đã trở thành sự thật sau khi Sony công bố series ống kính rời QX Smart Lens dành cho smartphone ngay trong buổi lễ ra mắt mẫu Xperia Z1 vào đêm 4/9 theo giờ Việt Nam.

Bài liên quan:

Chụp ảnh chuyên nghiệp với ống kính Sony dành riêng cho smartphone

Bộ ống kính cực kỳ phong cách này chứa đựng hầu như tất cả các phần cứng của một chiếc máy ảnh du lịch (point-and-shoot) của Sony – như ống kính zoom, cảm biến ảnh và chip xử lý, pin, microphone và thậm chí cả khe cắm thẻ nhớ riêng – ngoại trừ ống kính ngắm. Vai trò của ống ngắm sẽ được thực hiện bởi smartphone, thiết bị được kết nối thông qua Wi-Fi và được dùng để kiểm soát Smart Lens và chia sẻ các hình ảnh trực tuyến.

Theo trang The Verge, ấn tượng nhất trong buổi ra mắt hôm nay là ống kính cỡ lớn QX100 có giá bán lẻ 499 USD và sẽ bán ra vào gần cuối tháng Chín này. Có thể bạn cho rằng mức giá trên "quá chát", song hãy xem xét kỹ vì QX100 thực chất là một chiếc máy ảnh point-and-shoot RX100M2 được nhiều người yêu thích, chỉ có khác là QX thiếu màn hình LCD. Hiện nay mẫu RX100M2 có giá bán 750 USD. QX100 cũng có độ phân giải 20 megapixel, cảm biến 1 inch, ống kính Carl Zeiss và công nghệ xử lý ảnh BIONZ giống hệt với RX100M2. Sử dụng QX100 thực sự giống như bạn đã gắn chiếc RX100M2 vào điện thoại của bạn.

Đối với những người đam mê điện thoại chụp ảnh nhưng ngân sách hạn hẹp hơn, Sony có QX10 giá 250 USD cũng bán trên thị trường vào cuối tháng Chín này. QX10 còn có lợi thế hơn QX100 khi có khả năng zoom 10x (QX100 chỉ có zoom 3.6x), song máy lại hy sinh chất lượng hình ảnh với cảm biến 1/2.3-inch nhỏ hơn so với QX100 và trang bị ống kính Sony G ít danh tiếng hơn. Ngoài ra, QX10 cũng có độ nhạy sáng tối đa thấp hơn, đạt mức ISO 3200 so với mức giới hạn ISO 6400 của QX100.

Cả 2 bộ phụ kiện camera này sẽ kết nối với điện thoại của bạn qua NFC, và sau đó sẽ truyền dữ liệu qua WiFi đến ứng dụng PlayMemories của Sony. QX Smart Lenses tương thích với các thiết bị iOS và Android, sẽ nhận thẻ nhớ microSD và các thẻ nhớ Memory Stick, người dùng có thể gắn chúng vào phía sau điện thoại, hoặc có ngàm chân máy cho những người dùng luôn coi trọng hoạt động chụp ảnh trên di động của họ.

Mặc dù được làm bằng nhựa đơn giản, song cả hai phụ kiện QX Smart Lenses đều mang lại cảm giác rất chuẩn và bền vững. Chúng cũng có chế độ kích hoạt màn trập và điều khiển zoom riêng, cho phép thiết bị hoạt động mà không có smartphone. Việc gắn kết một trong những phụ kiện này vào điện thoại mang đến cho người dùng trải nghiệm cực rõ ràng, khác biệt, và nếu bạn chỉ xem chúng như những phụ kiện đơn thuần thì có vẻ đã "coi thường" chúng. Nhưng nếu xem chúng như những mẫu máy ảnh point-and-shoot giảm giá cần một chút hỗ trợ của smartphone, dường như QX Smart Lenses mới "xứng tầm" với cả Sony và các fan của họ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác