VnReview
Hà Nội

Trên tay Galaxy Note 3 - Phablet đa nhiệm kèm S Pen

Người hâm mộ mua các mẫu phablet mang thương hiệu Galaxy Note vì muốn sở hữu màn hình lớn, song điều khiến họ thực sự ưa thích ở chiếc điện thoại này là khả năng đa nhiệm tốt và các tính năng của bút S Pen. Tin mừng là Samsung đã cải thiện cả 2 yếu tố này trên Note 3.

Chiếc Galaxy Note đầu tiên đã từng được ra mắt để lấp đầy chỗ trống giữa smartphone và tablet, khởi đầu cho trào lưu "phát tướng" của smartphone. Cũng giống như các thế hệ Note trước, Note 3 đã được ra mắt tại hội chợ công nghệ IFA, Berlin, Đức, bên cạnh một chiếc smartwatch có tên gọi Galaxy Gear và một chiếc phablet Note 10.1 inch.

1

Với Note 3, Samsung đã phát minh ra nhiều cách mới để tận dụng chữ viết tay của bạn, và người hâm mộ cũng sẽ có cơ hội để tận hưởng nhiều cách thực hiện đa nhiệm (multitasking) mới. Note 3 đã được xác nhận sẽ phát hành tại 140 quốc gia trên thế giới vào ngày 25/9 tới, và sau đó đến với phần còn lại của thế giới vào tháng 10 năm nay.

2

Lớn hơn nhưng nhẹ hơn

Note 3 có màn hình 5.7 inch độ phân giải Full HD 1080p – một sự cải tiến nhỏ từ màn hình 5.5 inch của Note 2. Tuy vậy, dù có màn hình lớn hơn, Note 3 vẫn mỏng hơn và nhẹ hơn đáng kể: độ dày của máy chỉ là 8,3mm nặng 168g. Người dùng có thể dễ dàng cầm Note 3 bằng một tay do máy khá nhẹ, song thực tế bạn sẽ không thể sử dụng Note 3 bằng một tay trừ khi bạn có ngón cái rất lớn.

3

Bàn hình của Note 3 sáng, rực rỡ và nhạy theo đúng mong đợi của mọi người. Bạn có thể thực hiện hầu hết các tác vụ bằng ngón tay, song cũng giống như các sản phẩm Note khác, bút S Pen sẽ đem lại sự điều khiển tốt nhất.

4

Không chỉ có màn hình lớn, Note 3 còn có vi xử lý Snapdragon 800 với 4 nhân 2.3 GHz mạnh mẽ hoặc vi xử lý Exynos 5 Octa tốc độ 1.9 GHz hứa hẹn đem đến hiệu năng cực tốt trong khi vẫn tiết kiệm điện năng. Máy được trang bị dung lượng RAM kỉ lục: 3 GB. Người dùng cũng không cần lo lắng về thời lượng pin của máy: cấu hình mạnh mẽ của Note 3 sẽ được hỗ trợ bằng pin có dung lượng lên tới 3200 mAh.

5

Ngoài ra, Note 3 cũng sẽ hỗ trợ kết nối 4G LTE với tốc độ cao nhất trên thị trường. Mặt sau của máy là camera 13MP với đèn flash LED. Note 3 có thân bằng giả da với bề mặt sần và đường khâu giả. Sau rất nhiều lời chỉ trích về thiết kế nhựa bóng rẻ tiền của Galaxy S4 và các sản phẩm "đàn em", rõ ràng Samsung đang thực hiện bước tiến lên thiết kế cao cấp theo một cách rất riêng: Chiếc phablet mới của Samsung trông giống như một chiếc ví da đắt tiền với viền kim loại.

6

7

Dĩ nhiên, đó cũng không phải là một bước đi hoàn toàn bất ngờ: Trong bối cảnh Apple đã phải loại bỏ thiết kế 6-năm-tuổi của iOS, Samsung khó có thể ngồi im.

S Pen

Yếu tố nổi trội nhất của gia đình Note không phải là kích cỡ màn hình mà là bút S Pen, một chiếc stylus được đặt ở phía cuối thân máy. Note 3 đã mở rộng khả năng của S Pen, đưa chiếc bút này trở thành một vật dụng hữu ích – thay vì đóng vai trò "hoài cổ" như trước.

8

Ngay sau khi bạn rút S Pen ra khỏi khe đựng, bánh xe điều khiển Air Command sẽ xuất hiện trên màn hình home và màn hình ứng dụng. Bạn cũng có thể gọi Air Command bằng cách đưa S Pen lên trên màn hình (không cần chạm) và bấm vào nút kích hoạt được đặt ở cạnh bên của S Pen. Bánh xe điều khiển của Note 3 bao gồm nhiều đường dẫn tới các tính năng sử dụng thông minh của S Pen.

8

Tính năng căn bản nhất của S Pen là viết ghi chú (note/memo) và đã được Samsung cải tiến rất nhiều, giờ đây nó thực sự trở nên rất thú vị. Ví dụ, bạn muốn gây ấn tượng với cô gái mới quen? Hãy xin số điện thoại của cô bạn này, viết bằng tay lên màn hình của Note 3, và sau đó vẽ một hình chữ nhật xung quanh số điện thoại vừa được viết tay vào để "nháy máy". Thú vị và tự nhiên hơn rất nhiều so với cách sử dụng S Pen trước đây!

Tuy vậy, tính năng mới của S Pen vẫn còn hơi rườm rà. Ví dụ, trong cuộc gọi ở phía trên, ngay sau khi vẽ hình chữ nhật, bạn sẽ phải nhấn thêm một nút bấm mới xuất hiện trên màn hình để bật màn hình gọi điện (dialer) và sau đó nhấn nút gọi. Dù tính năng mới của S Pen là khá thông minh, thêm 1 – 2 nút bấm như vậy vẫn làm cho sự hứng thú của người dùng giảm đi đáng kể.

Trên bánh xe điều khiển Air Command, bạn cũng có thể lưu các mẩu nháp của mình vào ứng dụng Scrapbook. Hãy vẽ một hình chữ nhật xung quanh bất cứ thứ gì bạn muốn lưu: Một phần của trang web, một bức ảnh, một đoạn ghi chú nháp, hoặc thậm chí là một mẩu video YouTube, các dữ liệu này sẽ được lưu vào Scrapbook. Bạn có thể tự thêm các tag hoặc ghi chú của riêng mình vào các dữ liệu được lưu này, để sau đó chỉnh sửa lại đoạn nháp của mình hoặc mở lại trang web đang xem dở.

9

Ứng dụng Scrapbook cũng sẽ đồng bộ hóa dữ liệu của bạn trên các thiết bị Samsung khác nhau, song rất tiếc bạn sẽ không thể truy cập ứng dụng này thông qua Internet. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Evernote trên Android để thực hiện tác vụ này.

Với ứng dụng S Finder, bạn có thể tìm file, nhạc và ảnh trên Note 3 thông qua tên, ngày tháng và tag. Bạn có thể tìm cả các ghi chú được viết tay, kể cả với các biểu tượng tự vẽ như hình ngôi sao chẳng hạn.

Hãy gõ vào tên một địa điểm, ví dụ như London, và S Finder sẽ không chỉ trả về tất cả các nội dung trên máy có chứa từ "London" trong tay mà sẽ trả ra cả các bức ảnh được chụp tại London trên máy của bạn (địa điểm London được lưu trong dữ liệu EXIF của ảnh). Bạn có thể thêm vào nhiều từ khóa tìm kiếm, đồng thời cũng có thể lựa chọn thời gian (tuần vừa qua, tháng hoặc năm vừa qua) cho tìm kiếm của mình.

Multitasking tốt hơn

11

Màn hình lớn cho phép bạn xem phim và chơi game tốt hơn. Không chỉ có vậy, các thế hệ Note cũ cũng đã chứng minh rằng màn hình lớn sẽ cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng trên cùng một màn hình (simultaneous multitasking) cực tốt. Khi bạn có màn hình 5,7 inch, tại sao bạn lại phải chuyển đổi giữa các ứng dụng trong khi màn hình của bạn có thể hiển thị 2 ứng dụng cùng lúc?

Với Multi Window, bạn có thể chia màn hình của mình cho 2 ứng dụng khác nhau. Trên Note 3, số lượng ứng dụng hỗ trợ Multi Window đã tăng lên. Bạn cũng có thể kéo-thả (drag n' drop) giữa 2 ứng dụng: bạn không còn cần phải bôi đen, lựa chọn copy, chuyển ứng dụng, paste, chuyển lại về ứng dụng cũ, copy tiếp đoạn tiếp theo... Với Multi Window, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Thay vào đó, hãy sử dụng S Pen để bôi đen đoạn văn bản cần thiết (kể cả các đường dẫn trên trang web, số điện thoại v...v...) và kéo đoạn văn bản này một cách dễ dàng sang ứng dụng bên cạnh.

12

Hơn nữa, bạn cũng có thể kéo đường phân cách giữa 2 ứng dụng để phân bổ không gian cho chúng theo ý muốn. Bạn thậm chí còn có thể chia đôi một ứng dụng để sử dụng ứng dụng này trên 2 cửa sổ. Ví dụ: Bạn có thể có 2 cửa sổ trình duyệt để so sánh thông tin giữa 2 trang web khác nhau, hoặc mở 2 cửa sổ chat/nhắn tin để nói chuyện với nhiều bạn bè cùng lúc... Bạn cũng có thể lưu đường dẫn tắt (shortcut) tới 1 cặp ứng dụng mà bạn hay sử dụng (ví dụ như trình duyệt và Office) để tiện làm việc hơn: Note 3 hoàn toàn không giới hạn số lượng đường dẫn tắt.

Không chỉ là đa tác nhiệm với 2 ứng dụng

13

Note 3 không có lý do gì để dừng lại chỉ ở 2 ứng dụng cả. Nếu bạn muốn sử dụng một ứng dụng "phụ" mà không gây ảnh hưởng tới ứng dụng chính (ví dụ, nhắn tin trả lời khi đang xem phim), bạn có thể bật ứng dụng "phụ" trong một cửa sổ nổi trên màn hình chính, và sau đó "minimize" ứng dụng phụ này về phía một góc của màn hình. Số lượng ứng dụng "phụ" cũng không hề bị giới hạn.

18

Các ứng dụng được hỗ trợ màn hình phụ bao gồm máy vi tính, ứng dụng gọi điện và ứng dụng YouTube. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần kích hoạt S Pen để bật bánh xe điều khiển Air Command và gọi các ứng dụng nhỏ. Sau đó, bạn chỉ cần vẽ một hình chữ nhật trên màn hình để sử dụng ứng dụng mới – bất kỳ kích cỡ và vị trí nào mà bạn muốn.

14

Thực tế, tính năng này rất giống với Chat Head của Facebook. Ví dụ, khi bạn đang lướt web và cần chuyển từ USD sang VND, bạn chỉ cần bật ứng dụng máy tính lên, sau đó minimize ứng dụng máy tính lại thành một biểu tượng nhỏ "nổi" trên màn hình để kích hoạt lại khi nào cần.

Có nên mua Note 3

16

Khi smartphone ngày càng phát tướng và tablet ngày càng trở nên thừa thãi, Note 3 vẫn chứng tỏ được với người hâm mộ rằng Samsung có thể tạo ra một chiếc phablet có thể tận dụng hoàn hảo kích cỡ màn hình của mình. Tính năng S Pen, đa nhiệm và vỏ lưng giả da hứa hẹn Samsung sẽ còn thống trị thị trường phablet trong một thời gian dài.

Việt Dũng;

Theo CNET

Chủ đề khác