VnReview
Hà Nội

Chờ đợi gì trong sự kiện 10/9 của Apple?

Tháng 10/2011, Apple ra mắt iPhone 4S - phiên bản nâng cấp cho một sản phẩm huyền thoại. Nhiều khả năng vào ngày 10/9 (giờ Mỹ - 1h đêm ngày 11/9 giờ Việt Nam), hãng điện thoại "quả táo" sẽ lại khiến cả thế giới bất ngờ với việc ra mắt thêm nhiều "bom tấn" khác.

1

Theo Cnet thì gần như chắc chắn Apple sẽ ra mắt iPhone 5S – phiên bản cải tiến của iPhone 5. Theo các thông tin bị rò rỉ, iPhone 5S sẽ có hiệu năng tăng 30%, camera 8MP với đèn flash đôi và 2 lựa chọn màu sắc mới: vàng sâm-panh và đen xám.

Song sự khác biệt của sự kiện iPhone năm nay và sự kiện iPhone năm 2011 sẽ là bước chân đầu tiên của Apple vào một lĩnh vực mới: một chiếc iPhone giá rẻ, có cấu hình vừa phải và sẽ có mức giá thấp nhất mà Apple có thể chạm tới. Chiếc điện thoại này có thể sẽ có tên iPhone 5C đã từng xuất hiện trong nhiều hình ảnh rò rỉ trước đây. iPhone 5C sẽ là một chương mới trong lịch sử của iPhone và cả Apple.

Một thế hệ iPhone hoàn toàn mới

Có lẽ không sớm thì muộn Apple cũng sẽ phải mở rộng số lượng các dòng iPhone được tung ra mỗi năm. Đây là chiến lược đã từng được sử dụng với iPod khi iPod Mini ra mắt vào năm 2001 (3 năm sau khi iPod đầu tiên ra đời), và sau đó iPod Shuffle với giá rẻ ra mắt vào năm 2005. Gần đây nhất, iPad mini đã ra mắt chỉ 2 năm sau khi iPad cỡ lớn khai sinh ra nền công nghiệp máy tính bảng. Thậm chí, Apple còn được đồn đang phát triển một model iPad cỡ lớn lên đến 12 inch.

2

Kết quả dành cho Apple luôn là doanh số tăng ở mức chóng mặt. iPod và iPad với cỡ nhỏ, giá rẻ được phát triển để chống lại các đối thủ cạnh tranh trên thị trường – vốn liên tục gia tăng chủng loại sản phẩm để tranh giành thị phần với Apple.

Trong trường hợp của iPhone, lý do Apple chậm tung ra iPhone giá rẻ là khá đơn giản: Sau khi model mới ra mắt, hai model gần nhất sẽ được tiếp tục bán với giá thấp hơn. Chiến lược này tỏ ra khá kì lạ với các công ty công nghệ, đặc biệt là Apple. Tuy vậy, bán ra iPhone cũ với giá rẻ hơn cũng là điều cần làm: người tiêu dùng (tại Mỹ và các quốc gia khác) sẽ bị ràng buộc với chiếc smartphone mà họ mua cho tới khi hết hợp đồng thuê bao.

3

Chiến lược bán sản phẩm giá rẻ hơn cũng sẽ giúp thu hút được những người dùng yêu thích thương hiệu Apple nhưng không đủ tiền mua model mới nhất. Điều này đã giúp Apple thu được thị phần tại Trung Quốc bởi dù không có sản phẩm được nhà mạng lớn nhất (China Mobile) đỡ đầu, các model iPhone cũ vẫn có doanh số rất lớn.

Đêm 11/9 (giờ Việt Nam) – thời điểm Apple được hi vọng sẽ tung ra hai model iPhone mới sẽ là thời điểm bắt đầu của một chiến lược kinh doanh hoàn toàn mới. Đây là con đường sẽ giúp Apple mở rộng tính đa dạng của iPhone (iPhone 5C sẽ có 5 lựa chọn màu sắc), đồng thời cũng sẽ giúp người tiêu dùng có hầu bao hạn hẹp được tiếp cận với những thiết bị và tính năng cao cấp.

Những sản phẩm khác sẽ ra mắt trong ngày 10/9

iOS 7: Bạn không thể nhắc tới smartphone mà không nhắc tới hệ điều hành iOS 7. iOS 7 đã ra mắt phiên bản thử nghiệm beta từ tháng 6 và trong ngày 10/9 Apple sẽ không chỉ ra mắt phiên bản hoàn thiện dành cho người dùng của iOS 7. Do đó một phiên bản "golden master" (phiên bản chủ) dành riêng cho các nhà phát triển cũng sẽ được tung ra. Dự kiến, iOS mới sẽ đến tay người dùng trong vòng một tháng sau khi iPhone 5S và iPhone 5C chính thức công bố.

4

iTunes Radio: Dịch vụ nghe nhạc/radio trực tuyến miễn phí của Apple sẽ được "đính kèm" với iOS 7 khi phiên bản hệ điều hành này chính thức ra mắt. Được hỗ trợ bởi các dịch vụ quảng cáo, iTunes Radio sẽ cho phép người dùng tạo và nghe nhiều bài hát theo ý muốn. Phiên bản không có quảng cáo của iTunes Radio sẽ được đưa tới người dùng iTunes Match với mức phí 24,99 USD một năm.

Tính năng mới cho Apple TV: Theo tin đồn do All Things D thì người dùng sẽ có thể theo dõi các nội dung đã mua trên một thiết bị Apple TV không thuộc quyền sở hữu của họ.

Bản cập nhật cho iPod: Năm ngoái Apple đã ra mắt rất nhiều iPod mới tại sự kiện iPhone, và do đó năm nay Quả táo có thể sẽ không tung ra một model iPod mới nào nữa. Các iFan có thể chờ đợi kịch bản của năm 2011 lặp lại: Phần mềm mới cho các model iPod 2012, một vài lựa chọn màu sắc mới và mức giá dễ chịu hơn cho iPod Touch.

5

Những sản phẩm khó ra mắt trong sự kiện 10/9

iPad mới: Apple hiện đang phát triển iPad 5 và iPad mini 2. Rất có thể các mẫu máy mới sẽ ra mắt vào tháng 10 hoặc tháng 11. iPad 5 sẽ có thiết kế chịu khá giống iPad mini nhưng có viền mỏng hơn, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định liệu iPad mini 2 sẽ có màn hình Retina hay không.

OS X 10.9 Mavericks: Giống như iOS 7, hệ điều hành PC của Apple cũng đã được cung cấp tới các nhà phát triển phần mềm từ tháng 6 và hiện đã đi đến phiên bản beta thứ 7. Tuy vậy, 9toMac và All Things D đều khẳng định Mac OS X 10.9 sẽ không ra mắt trong ngày 10/9.

Các mẫu Mac mới: Do Mac OS X 10.9 Mavericks rất có thể sẽ không ra mắt vào ngày 10/9 (theo giờ Mỹ), người dùng sẽ phải tiếp tục chờ đợi các model Mac với vi xử lý Intel Haswell. Năm ngoái, Apple làm mới dòng sản phẩm Mac của mình vào tháng 10, và năm nay rất có thể hãng sẽ giữ nguyên lịch trình này với iMac, Mac Mini và MacBook Pro.

Việt Dũng

Chủ đề khác