VnReview
Hà Nội

Trên tay điện thoại VNPT Vivas Lotus S1

Tập đoàn VNPT, đơn vị chủ quản của hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone, vừa gây bất ngờ khi giới thiệu ra thị trường Việt Nam chiếc smartphone Vivas Lotus S1 giá rẻ chạy hệ điều hành Android do VNPT Technology, một đơn vị thuộc tập đoàn này nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam.

Sở dĩ VNPT gây bất ngờ bởi lâu nay họ không đề cập đến kế hoạch tự sản xuất smartphone giống như Viettel, đối thủ lớn nhất của tập đoàn này trên thị trường viễn thông. VNPT cũng gây bất ngờ bởi smartphone đầu tiên của họ vừa ra mắt có thiết kế trông khá cục mịch và sử dụng cấu hình phần cứng lỗi thời kể cả so với mức giá 3,9 triệu đồng của nó.

Chúng tôi mới cầm trên tay điện thoại này trong thời gian ngắn nên trong khuôn khổ bài viết chỉ xin cung cấp tới bạn đọc những trải nghiệm ban đầu. Bài đánh giá chi tiết sẽ được gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới. Tương tự như chiếc Huawei Ascend P6, VnReview cũng sẽ tiến hành "mổ" điện thoại này sau khi hoàn thành bài đánh giá hiệu năng hoạt động để tìm hiểu sâu hơn về chất lượng thiết kế, lắp ráp cũng như các thành linh kiện bên trong máy nhằm cung cấp tới bạn đọc những thông tin đầy đủ hơn về sản phẩm.

Máy có thiết kế khá dày so với các smartphone hiện nay

Khi cầm trên điện thoại này, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là thiết kế của máy cồng kềnh, thân máy dày và nặng. Trên hộp sản phẩm và cả website của VNPT không thấy đề cập đến thông số kích thước và trọng lượng của máy nên chúng tôi phải dùng đến thước cơ khí và cân tiểu thì thấy máy dày hơn 12 mm và nặng 221g. Đường viền bao quanh các cạnh máy trông rất to bản, khiến cho sản phẩm đầu tay của VNPT không có được sự thanh thoát mềm mại như phần lớn smartphone hiện nay.

VNPT Vivas Lotus S1 khá nặng và dày, 221,45g và 12,21 mm ở phần đầu máy

Ưu điểm lớn nhất của điện thoại này có lẽ màn hình cỡ lớn phù hợp với xu thế của thị trường smartphone bây giờ. Màn hình của Vivas Lotus S1 có kích cỡ 5 inch độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel) với mật độ điểm ảnh 187 PPI, khá thấp so với các smartphone hiện nay. Trong sử dụng thực tế, mức phân giải này đủ sắc nét ở mức chấp nhận được cho việc lướt web và sử dụng các chức năng trên điện thoại. Độ sáng của màn hình cũng khá tốt, chúng tôi thấy thường chỉ đặt độ sáng màn hình khoảng 70% khi sử dụng ở môi trường trong nhà. Tuy nhiên, màn hình này có điểm hạn chế là bị ám xanh khá nặng và khoảng cách giữa tấm màn hình và lớp bảo vệ khá lớn, nên khi nhìn vào bạn sẽ thấy màn hình nằm sâu phía dưới gây ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị.

Ở phía bên trong máy, Vivas Lotus S1 được trang bị hệ thống vi xử lý (SoC – System on Chip) MT6577 của MediaTek gồm bộ vi xử lý lõi đơn Cortex-A9 tốc độ 1GHz và nhân đồ họa PowerVR SGX 531, RAM 512 MB, bộ nhớ lưu trữ 4GB (còn khoảng 1GB trống dành cho người dùng) và có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng. Đây là cấu hình phần cứng khá lỗi thời bởi nhiều smartphone giá rẻ tương tự Vivas Lotus S1 như của Lenovo bán ra năm nay đã được trang bị bộ vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.2GHz của MediaTek và RAM 1GB. SoC tích hợp trong Vivas Lotus S1 được MediaTek ra mắt từ đầu năm 2012 dành cho các smartphone giá rẻ.

Khi sử dụng thực tế, Vivas Lotus S1 cũng không đến nỗi quá tệ. Máy xử lý được các công việc cơ bản trên điện thoại như lướt web, chụp ảnh, chơi được các game nhẹ và game có đồ họa vừa phải như Temple Run bản OZ và game đua thuyền Riptide GP. Tuy vậy, sự hạn chế về sức mạnh xử lý có thể nhận thấy khi ngay khi mở menu ứng dụng đã có độ trễ nhỏ. Trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, Vivas Lotus S1 cũng đạt điểm thấp, 4779 điểm trên Antutu và 2380 điểm trên Quadrant, chỉ bằng gần nửa số điểm đo hiệu năng của các smartphone cùng tầm giá sử dụng bộ vi xử lý lõi tứ của MediaTek.

Vivas Lotus S1 có bộ nhớ trong 4GB, còn khoảng hơn 1,5GB dành cho người dùng lưu dữ liệu và cài đặt ứng dụng. Máy cũng có khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng thêm dung lượng tối đa tới 32GB. Điện thoại này cũng hỗ trợ 2 SIM (loại SIM thường, còn gọi là Mini SIM) và các kết nối cơ bản gồm 3G, Wi-Fi, Bluetooth và GPS. Máy có hai camera 5MP phía sau quay được phim độ phân giải VGA (640 x 480 pixel) và 0.3MB phía trước. Pin của máy có dung lượng 2.200 mAh.

Về phần mềm, Vivas Lotus S1 được cài sẵn phiên bản Android 4.0.4 khá cũ cùng với một số ứng dụng riêng của VNPT, gồm kho ứng dụng VNPT App Store với gần 5700 ứng dụng được VNPT tập hợp từ các nguồn và các ứng dụng dịch vụ của hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone như TVOD, mRadio, Myradio, Chacha, Ringtunes…

Trên đây là những đánh giá sơ bộ của chúng tôi về chiếc Vivas Lotus S1. Bài đánh giá chi tiết về sản phẩm sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc vào cuối tuần này và sau đó là bài mổ sản phẩm để tìm hiểu chất lượng thiết kế, lắp ráp cũng như linh kiện bên trong.

VNPT Vivas Lotus S1 có tới 5 phím cảm ứng phía dưới gồm phím gọi điện, menu, home, back và tìm kiếm

Máy hỗ trợ hai SIM và có khe cắm thẻ nhớ ngoài

Thiết kế thân máy dày so với các smartphone hiện nay

TP

Chủ đề khác