VnReview
Hà Nội

Tổng thuật sự kiện ra mắt iPhone 5S và iPhone 5C

Sự kiện thường niên được mong đợi nhất của thế giới công nghệ đã diễn ra vào lúc 1 giờ sáng hôm nay theo giờ Việt Nam (11/9). Các fan của Apple có nên cảm thấy thất vọng vì sự kiện ngày hôm nay?

Tim Cook và những con số

1

Như thường lệ, người đầu tiên lên nắm sân khấu của Apple là CEO Tim Cook. Vị CEO kế nhiệm Steve Jobs mở màn bằng cách tổng kết lại về sự kiện âm nhạc lớn nhất do Apple tổ chức: iTunes Festival. Năm nay, iTunes Festival đã được đón nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và được mở màn bởi chính "cô nàng quái chiêu" Lady Gaga. Có tới 20 triệu người đã đăng ký vé tham gia iTunes Festival: sự kiện này cũng đã được trình chiếu trực tiếp tới hơn 100 quốc gia trên thế giới.

2

"iTunes Festival giống như một sự kiện ra mắt sản phẩm của chúng tôi" – Tim Cook tuyên bố.

3

Tiếp đó, vị CEO quyền lực nhất thế giới tuyên bố vào tháng 10, số lượng thiết bị iOS xuất xưởng sẽ là 700 triệu máy. Cửa hàng tại Stanford với thiết kế tuyệt đẹp cũng sẽ được mở cửa vào cuối tuần này.

4

iOS 7

5

Sân khấu chính nhanh chóng được nhường lại cho Craig Federighi, phó chủ tịch phát triển phần mềm của Apple sau một tuyên bố mạnh mẽ từ Tim Cook: "Chúng tôi tung ra các bản cập nhật một cách dễ dàng, tới càng nhiều người dùng càng tốt, do đó iOS 7 sẽ sớm trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới" (Apple tính từng phiên bản của hệ điều hành, ví dụ iOS 6, iOS 7 hoặc Android 4.3 thay vì tính tổng thể iOS và Android).

6

Hệ điều hành "mới" của Apple có lẽ cũng không còn là mới với nhiều người: những thay đổi về mặt giao diện, màu sắc, các hình nền mới và giao diện một-lần-trượt cho các tính năng như chế độ máy bay, các thiết lập tùy chỉnh v...v...

7

"Chúng tôi cũng đã nâng cấp để tính năng tìm kiếm trở nên tiện dụng hơn bao giờ hết. Với iOS 7, bạn có thể mở tính năng tìm kiếm từ bất cứ đâu và tìm thấy thứ mà bạn cần tìm".

Tiếp đó là thay đổi dành cho Siri: "giọng nói nam và nữ chất lượng cao" mới được bổ sung.

8

Sau khi ra mắt một số âm báo và nhạc chuông mới, Federighi ra mắt tính năng bộ lọc màu (hiệu ứng – filter) cho ứng dụng Camera của iOS 7. Những người dùng Instagram chắc chắn đã quá quen thuộc với những bộ lọc màu này.

9

Nói chung, phần lớn bài trình bày của Apple về iOS 7 ngày hôm nay được dùng để nhắc lại về những thứ chúng ta đã biết từ WWDC 2013. Bên cạnh AirDrop (chia sẻ file ngang hàng) và iTunes Radio (nghe nhạc trực tuyến, được tích hợp vào ứng dụng nghe nhạc của iOS), Apple tuyên bố iOS có tới 200 tính năng mới, "nhiều hơn những gì có thể được trình diễn" tại sự kiện của ngày hôm nay.

10

11

12

13

14

Federighi khép lại phần trình bày của mình bằng tuyên bố: "iOS 7 là một sản phẩm tuyệt vời; dùng iOS 7 là sử dụng một thiết bị mới đẹp hơn và tiện dụng hơn trước, nhưng vẫn là một thiết bị bạn đã quen dùng". iOS 7 sẽ được phát hành rộng rãi vào ngày 18/9 trên các model iPhone 4, 4S, 5; iPad 2, 3, 4 và mini cùng iPod Touch 5.

15

16

iWork

17

Bộ ứng dụng văn phòng mới dành cho iOS được Tim Cook đích thân giới thiệu.

19

"Đầu tiên là Keynote. Keynote cho phép bạn tạo ra những phần trình bày đẳng cấp thế giới trên iPad hoặc iPhone".

"Pages cho phép bạn tạo và sửa văn bản từ bất cứ đâu".

"Và Numbers. Numbers là phần mềm tạo bảng tính tốt nhất".

20

"iPad không chỉ là những thiết bị tuyệt vời dùng để đọc nội dung. Chúng là những thiết bị tạo nội dung tuyệt vời. Chúng tôi có iPhoto, cho phép bạn nâng tính năng chỉnh sửa ảnh lên một tầm cao mới. Và iMovie cho phép bạn tạo; ra những bộ phim từ iPad".

21

"Không có một nền tảng nào có các ứng dụng như thế này. Chúng tôi nghĩ rằng tất cả các thiết bị iOS sẽ trở nên tốt hơn với các ứng dụng này, và hầu hết các khách hàng đều muốn các ứng dụng này. Do đó, ngày hôm nay, chúng tôi sẽ miễn phí cả 5 ứng dụng này".

iPhone 5C

"Năm ngoái, chúng tôi ra mắt iPhone 5. Khách hàng yêu iPhone 5. iPhone 5 giúp chúng tôi vươn tới một tầm cao mới. Trong quá khứ, khi chúng tôi đưa ra sản phẩm mới, chúng tôi giảm giá sản phẩm cũ, cho phép sản phẩm cũ trở nên dễ tiếp cận hơn".

22

"Năm nay, điều đó sẽ không lặp lại... Chúng tôi sẽ thay thế iPhone 5 với không chỉ 1 mà là 2 thiết kế mới".

23

Phil Schiller, vị phó chủ tịch đảm nhiệm marketing nổi tiếng của Apple lên sân khấu để giới thiệu về iPhone 5C.

24

"iPhone 5C có thiết kế mới tuyệt vời, tươi trẻ và màu sắc hơn tất cả các thiết kế chúng tôi đã từng tung ra trước đó. Một vài người ở đây đã từng xem sản phẩm trên Internet" – khán giả bật cười vì nhận xét quá chính xác của Schiller.

25

"Đây là iPhone 5C, một sản phẩm đáng kinh ngạc. Mặt trước và mặt sau là một bộ phận duy nhất, mặt kính phía trước hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Khi nhìn kĩ, bạn cũng sẽ không thấy các khớp nối".

71

Theo đúng như dự đoán, iPhone 5C sẽ có ảnh nền màn hình trùng màu lưng của sản phẩm.

Apple cũng tung ra một số bộ vỏ... chấm bi cho iPhone 5C, với nhiều lỗ để thể hiện màu sắc gốc của sản phẩm.

26

Về mặt tính năng, iPhone 5C có màn hình 4 inch đạt chuẩn Retina. Vi xử lý A6 từ iPhone 5 được giữ nguyên, song pin của iPhone 5C được công bố có thời lượng cao hơn tất cả các đời iPhone trước đó.

27

28

iPhone 5C cũng sẽ được thừa hưởng camera 8MP từ iPhone 5. Apple cũng học hỏi theo Nokia và HTC khi đưa ra kích cỡ pixel lớn hơn cho iPhone 5C.

29

Rất tiếc, trái với hi vọng của nhiều người, iPhone 5C sẽ có mức giá rất đắt: 550 USD cho phiên bản 16GB (unlock) và 650 USD cho phiên bản 32GB.

30

Vị phó chủ tịch của Apple giữ nguyên cá tính của mình khi khẳng định: "Ồ, đúng rồi, iPhone 5C không bị ‘nhiễm' Android" sau khi tuyên bố Apple không hề sử dụng các loại vật liệu gây hại cho môi trường trên chiếc iPhone nhựa mới.

32

Màn giới thiệu iPhone 5C kết thúc cùng một đoạn video phô diễn tính năng của iOS 7 trên chiếc iPhone này. "Thật là tuyệt vời khi một thứ nào đó có thể vừa đem lại cảm giác quen thuộc lại vừa mới mẻ. Đó là iPhone 5C."

32

33

34

iPhone 5S

35

"iPhone 5S là thiết bị sáng tạo nhất của chúng tôi. Đó cũng có thể là thiết bị sáng tạo nhất trong lịch sử". Theo đúng như những gì chúng ta mong đợi, chiếc iPhone 5S màu vàng đã ra mắt.

36

"Đây là tiêu chuẩn vàng trong điện thoại".

37

38

Schiller tuyên bố sẽ giới thiệu về 3 đột phá đáng kể nhất trên iPhone 5C: vi xử lý, camera và cảm biến vân tay.

66

"Trước đây, hiệu năng tính toán là CPU lớn và card đồ họa lớn và những chiếc quạt lớn. Chúng ta đã đi qua giai đoạn đó."

39

"iPhone 5S là một bước tiến lớn trong công nghệ điện toán di động. iPhone 5S khởi đầu với một vi xử lý hoàn toàn mới có tên gọi A7. Đây là vi xử lý 64bit đầu tiên và duy nhất trên smartphone hiện nay."

40

"Apple đã mang thế giới điện toán di động từ 32bit lên 64bit chỉ trong 1 ngày".

Một số tính năng mới của A7 đã được giới thiệu: vi xử lý này gần với vi xử lý PC hơn tất cả các sản phẩm vi xử lý di động khác. Theo Apple, iOS 7 đã được phát triển tối ưu cho kiến trúc 64bit.

41

42

"A7 nhanh gấp 2 lần các thế hệ CPU cũ, và có hiệu năng đồ họa tăng gấp đôi".

43

44

45

Sau khi trình diễn các con số ấn tượng, Schiller đã mời Donald Mustard, đồng sáng lập của CHAIR Entertainment (studio phát triển loạt game nổi tiếng Infinity Blade) lên sân khấu.

Điều các iFan mong chờ từ lâu cuối cùng cũng đã đến: Infinity Blade 3, đoạn kết cho dòng game Infinity Blade đã chính thức ra mắt. Với đồ họa ấn tượng, Infinity Blade 3 "sẽ làm được những điều vốn chỉ có trong điện ảnh và sẽ có các hiệu ứng khiến cho đạo diễn JJ Abrams (Star Trek, Star Wars VII v...v...) phải tự hào"!

46

47

Không chỉ có vậy, Mustard khẳng định CHAIR chỉ mất 2 giờ đồng hồ để đưa Infinity Blade 3 lên kiến trúc 64bit.

48

49

Trở lại với sân khấu, Schiller giới thiệu về "vi xử lý chuyển động" M7 được tích hợp cùng A7.

50

M7 sẽ liên tục đo lường các dữ liệu chuyển động, gia tốc và cử chỉ cảm biến. Với M7, Apple sẽ mở ra "một thế hệ ứng dụng sức khỏe và luyện tập mới".

51

52

Apple đã làm việc cùng Nike để tạo ra một ứng dụng đo bước chạy và chuyển động của người dùng (liệu tin đồn về việc Apple sử dụng người của Nike cho iWatch có phải là sai sự thật?).

53

Thời lượng pin của iPhone 5S cũng là khá ấn tượng.

54

Tiếp đó, Schiller giới thiệu về camera của iPhone 5S. Trong khi vẫn giữ nguyên độ phân giải 8MP, iPhone 5S sẽ có khẩu độ f/2.2 và vùng cảm biến hoạt động lớn hơn 15%.

55

"Pixel lớn hơn = ảnh đẹp hơn. Cảm biến của chúng tôi có pixel độ lớn 1,5micron".

56

Theo đúng các thông tin bị rò rỉ, iPhone 5S sẽ có 2 đèn flash LED: một đèn LED trắng và một đèn LED vàng. Chiếc iPhone đầu bảng mới sẽ phân tích ánh sáng môi trường và sử dụng màu flash thích hợp.

57

58

iPhone 5S cũng sẽ hỗ trợ ổn định hình ảnh.

59

Tính năng chụp liên tiếp cũng đã được giới thiệu: iPhone 5S có thể chụp 10 khung hình/giây.

60

Thêm một tin đồn chính xác: iPhone 5S hỗ trợ quay chậm với tốc độ 120 khung hình/giây.

61

62

Tính năng cảm biến vân tay của iPhone 5S cũng đã được xác nhận với tên gọi chính thức Touch ID, cho phép đọc vân tay của bạn với mức độ chính xác cực cao. Cảm biến vân tay của 5S là giải pháp cho vấn đề quá nhiều người dùng bỏ qua tính năng bảo vệ bằng mật khẩu trên iOS, theo Schiller.

63

Touch ID có độ dày 170 micron, độ phân giải 500ppi, có thể phân tích các lớp da ở dưới vân bàn tay và có thể đọc dữ liệu 360 độ (bạn có thể xoay ngón tay theo nhiều hướng tùy ý).

65

Giờ đây người dùng chỉ cần chạm vào nút Home để mở khóa điện thoại và mua ứng dụng, nhạc... trên iTunes.

65

iPhone 5S là chiếc điện thoại "đón đầu tương lai" nhất của Apple. Với 3 màu bạc, vàng và "xám không gian", iPhone 5S sẽ có mức giá tương đương mức giá cũ của iPhone 5: 650 USD cho phiên bản 16GB unlock, 750 USD cho phiên bản 32GB và 850 USD cho phiên bản 64GB.

67

iPhone 5C và iPhone 5S sẽ lên kệ vào ngày 20/9.

68

69

Cuối buổi lễ, Tim Cook "tổng kết" lại về 2 model iPhone mới và mời rocker nổi tiếng Elvis Costello lên biểu diễn bài hát kinh điển Peace, Love and Understanding.

70

Việt Dũng (nguồn Techcrunch)

Chủ đề khác