VnReview
Hà Nội

15 tính năng hấp dẫn nhất của iPhone 5S

Trong khi iPhone 5S trông gần như giống hệt iPhone 5 về bề ngoài, Apple đã trang bị cho mẫu đầu bảng năm 2013 của mình "nội thất" hoàn toàn mới: người dùng iPhone có thể trông chờ rất nhiều vào các tính năng mới của iPhone 5S.

2

Thậm chí, Apple còn tuyên bố bên cạnh các tính năng mới của riêng iPhone 5S, iOS 7 cũng sẽ có thêm 200 tính năng mới. Sau đây là 15 tính năng nổi bật nhất của iPhone 5S, trong đó phần lớn không có mặt trên iPhone 5, được trang tin công nghệ;Gottabemobile tổng hợp lại.

Cảm biến vân tay

1

Rõ ràng cảm biến nhận dạng vân tay (Touch ID) là tính năng mới "hot" nhất của iPhone 5S. Nút Home của iPhone 5S vẫn giữ nguyên các vai trò cũ (kích hoạt Siri, mở màn hình home và quản lý đa nhiệm multitasking) và giờ cũng đã có thể mở khóa điện thoại của bạn, cho phép truy cập các tính năng đòi hỏi bảo mật như mua ứng dụng và nội dung trên iTunes.

Nút Home của iPhone 5S được bọc một lớp kính sa-phia với viền bằng thép không rỉ. Cảm biến Touch ID sẽ tự động nhận biết khi nào bạn đặt một ngón tay lên nút Home để tự động quét và kiểm tra dấu vân tay nhằm mở khóa điện thoại. Dĩ nhiên, tính năng này sẽ không có mặt trên các model iPhone và iPad cũ, kể cả với bản cập nhật iOS 7.

Rất tiếc, hiện tại các ứng dụng thuộc bên thứ 3 chưa được phép sử dụng cảm biến vân tay của iPhone 5S. Ngoài ra, Apple cũng sẽ không lưu dữ liệu vân tay của người dùng lên máy chủ. Tham khảo thêm: Cảm biến vân tay là gì? Nó mang lại tác dụng gì trên iPhone 5S?

Lựa chọn màu sắc mới

3

Người dùng iPhone cao cấp giờ đã có thể lựa chọn màu vàng sâm-panh trên iPhone 5S. Đây là lựa chọn màu sắc mới đầu tiên dành cho iPhone cao cấp trong suốt nhiều năm liền. Ngoài ra, màu đen cũng đã được chuyển thành màu "xám không gian" (space grey) nền nã hơn.

Những người dùng muốn có thêm nhiều lựa chọn màu sắc có thể cân nhắc 5 màu sắc rực rỡ trên iPhone 5C.

Camera được cải tiến về nhiều mặt

5

Cảm biến của iPhone 5S vẫn chỉ dừng lại ở 8MP, nhưng camera của 5S vẫn là một cải tiến lớn so với iPhone 5 nhờ có kích cỡ điểm ảnh (pixel) lớn hơn: 1,5 micron. Khẩu độ f/2.2 trên camera của iPhone 5S có thể kết hợp cùng với kích cỡ pixel lớn để ảnh chụp thu được nhiều ánh sáng hơn. Điều đó có nghĩa rằng iPhone 5S sẽ chụp tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng, vốn là điểm yếu chết người của các mẫu smartphone.

Tính năng chụp liên tiếp cho camera của iPhone 5S

6

iPhone 5S có thêm rất nhiều tính năng mới, trong đó đáng kể nhất là chế độ chụp liên tiếp (burst mode). Trong khi cả iPhone 5 và 5S đều sẽ được cung cấp tính năng này trên iOS 7, iPhone 5S vẫn có những khả năng riêng.

Cụ thể hơn, iPhone 5S sẽ chụp được 10 khung hình/giây, và do đó trong vòng 2 giây giữ nút chụp bạn sẽ thu được 20 khung hình tất cả. Đây là một tính năng rất tuyệt vời khi chụp chuyển động. iPhone 5S cũng có khả năng tự động lựa chọn bức hình tốt nhất trong số 20 bức hình này để lưu lại trên máy.

Đèn flash tốt hơn

8

Apple đã mang tới iPhone 5S một bộ đèn flash đôi với tên gọi "True Tone" (đèn flash màu sắc trung thực thông minh). 5S sẽ tự động phân tích tông màu của cảnh vật và bật 2 đèn flash (một màu trắng, một màu vàng) ở các mức độ khác nhau, giúp ảnh chụp có tông màu phù hợp nhất.

Theo Apple, 2 đèn flash của iPhone 5S có tới 1.000 mức độ kết hợp, giúp tạo ra tông màu da tự nhiên nhất trên ảnh chụp. 2 đèn flash này cũng sẽ được sử dụng trên tính năng video.

Chụp panorama tốt hơn

9

iPhone 5S có khả năng chụp panorama vượt trội so với iPhone 5. Người dùng iPhone 5S sẽ có thể chụp tới 30 khung hình/giây ở chế độ panorama. Không chỉ có vậy, iPhone 5S cũng sẽ sử dụng tính năng tự động điều chỉnh độ phơi sáng trên các bức ảnh panorama: sẽ không có các điểm quá sáng hoặc quá tối trên ảnh panorama nữa.

Ổn định ảnh chụp

11

Tính năng mới cuối cùng của camera iPhone 5S là khả năng ổn định ảnh chụp tự động. Nếu bạn đã từng chụp phải các bức hình bị mờ do rung tay hoặc do mẫu vật chuyển động, tính năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

iPhone 5S sẽ chụp 4 bức ảnh trong một khoảng thời gian ngắn và kết hợp chúng thành một bức ảnh hoàn hảo nhất. Bức ảnh trên cho thấy lợi ích của tính năng ổn định ảnh chụp.

Trải nghiệm game tốt hơn

12

Apple đang thực hiện một bước tiến lớn cho ngành game di động với iPhone 5S và iOS 7. Vi xử lý hình ảnh của iPhone 5S giờ đã hỗ trợ thư viện đồ họa OpenGL ES 3.0. Nói một cách dễ hiểu, điều này có nghĩa rằng đồ họa cao cấp vốn chỉ có mặt trên PC giờ đã có mặt trên iPhone.

Cụ thể hơn, iPhone 5S sẽ có thể đổ bóng thật hơn và tạo ra các vân bề mặt tốt hơn trong các trò chơi, giúp tái tạo các hiệu ứng môi trường đặc biệt như bóng mặt trời trên mặt nước. Nhìn chung, hiệu năng đồ họa của iPhone 5S tăng gấp 2 lần so với iPhone 5.

Thời lượng pin tốt hơn

13

iPhone 5S giữ nguyên kích cỡ như iPhone 5, song theo Apple thời lượng pin của iPhone 5S sẽ tốt hơn iPhone 5. Quả táo khẳng định iPhone 5S có thể lướt 4G LTE thêm 2h so với iPhone 5, thời gian đàm thoại cũng được tăng 2h ở chế độ 3G và thời gian chờ được tăng thêm 25h – kết quả khá ấn tượng nếu xét tới vi xử lý A7 mạnh mẽ của iPhone 5S. Tuy vậy, người dùng sẽ phải đợi đến lúc sản phẩm chính thức lên kệ để có thể kiểm nghiệm điều này.

Video quay chậm

15

Apple đã ra mắt tính năng quay chậm trên iPhone 5S: các đoạn video có thể được giảm xuống 1/3 tốc độ thời gian thực để trở nên kịch tính và hấp dẫn hơn.

Người dùng có thể quay video độ phân giải 720p với tốc độ 120 khung hình/giây. Tính năng này sẽ không có mặt trên iPhone 5 và các mẫu iPad hiện thời.

Vi xử lý Apple A7

a7

Apple A7 là mẫu vi xử lý hoàn toàn mới của iPhone 5S, cho phép tăng hiệu năng đồ họa nói riêng và hiệu năng tính toán nói chung lên gấp 2 lần so với iPhone 5, hứa hẹn mang tới trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Theo Apple, A7 là vi xử lý di động đầu tiên hỗ trợ kiến trúc 64-bit. iOS 7 được phát triển nhằm tối ưu kiến trúc vi xử lý này, do đó kể cả những người dùng không quá quan tâm đến cấu hình của iPhone cũng sẽ được hưởng lợi từ vi xử lý A7.

Theo dõi chuyển động

m7

Apple M7 là một vi xử lý hoàn toàn mới, được Apple gọi tên "vi xử lý phối hợp" cùng A7 để thu lại các dữ liệu chuyển động nhằm tối ưu thời lượng pin và cung cấp các tính năng thông minh hơn.

Ví dụ, M7 sẽ biết khi nào bạn đang lái xe và do đó sẽ không bật các thông báo về Wi-fi miễn phí. M7 cũng có khả năng chuyển từ trạng thái lái xe sang trạng thái đi bộ, dựa trên tốc độ di chuyển của bạn. Dựa trên tốc độ di chuyển của người dùng, M7 sẽ giúp đưa ra lựa chọn kết nối mạng phù hợp để tiết kiệm pin.

Theo dõi quá trình luyện tập sức khỏe

14

Nhờ có vi xử lý M7 mới, iPhone 5S có thể mang tới nhiều tính năng giúp ích cho quá trình luyện tập sức khỏe. Vi xử lý này sẽ theo dõi chuyển động của người dùng, nhờ đó các ứng dụng iOS có thể theo dõi tình trạng sức khỏe và mức độ luyện tập của bạn.

Nike, một trong những đối tác chính của Apple, hiện đang phát triển một ứng dụng Nike+ Movement mới để kết hợp cùng các phụ kiện Nike Fuelband theo dõi hoạt động luyện tập của người dùng trong ngày dựa trên cơ chế tính điểm Fuel points quen thuộc.

Vỏ ốp chính thức của Apple

16

Apple lại một lần nữa gia nhập cuộc chơi phụ kiện, với nhiều lựa chọn vỏ da cao cấp dành cho iPhone 5S. Các mẫu vỏ da này cũng có thể được sử dụng trên iPhone 5. Vỏ ốp mới của iPhone 5S sẽ có tới 9 lựa chọn màu sắc cùng một lớp đệm lót nhằm giúp bảo vệ iPhone khỏi các cú va đập. Trong khi các lựa chọn vỏ ốp từ các đối tác bên thứ 3 đã xuất hiện khá nhiều, chắc chắn các fan sẽ thích thú với vỏ ốp do chính Apple cung cấp.

Ứng dụng miễn phí

17

iPhone 5S và iPhone 5C sẽ được cung cấp các phần mềm iWork, iPhoto và iMovie miễn phí. Người dùng có thể sử dụng các ứng dụng này trên iPad của họ. Giá thông thường của gói phần mềm này là 40 USD.

Không may cho người dùng iPhone 5, các ứng dụng này sẽ chỉ được miễn phí trên các thiết bị iOS 7 được bán ra sau thời điểm ngày 10/9.

Bài liên quan:

Trên tay iPhone 5S

Việt Dũng

Chủ đề khác