VnReview
Hà Nội

Nỗi thất vọng mang tên iPhone 2013

Nếu dạo quanh một vòng facebook, bạn sẽ sớm nhận thấy phản hồi chủ yếu dành cho;sự kiện iPhone năm nay (đặc biệt là iPhone 5C) rất yếu ớt, và hầu hết là sự thất vọng. Và điều này không phải là không có lý do.

Phần lớn các thay đổi được thực hiện trên iPhone 5S đều đã được dự đoán và rò rỉ từ trước. Màu sắc rực rỡ của iPhone 5C cũng không thu hút được nhiều người.

1

Đèn flash đôi không đủ sáng để soi đường cho Apple

Quan trọng hơn hết, Apple đang bán ra một chiếc iPhone vỏ nhựa bị nhận xét là "dành cho tuổi ngậm kẹo" với cái giá dành cho tuổi đi làm (iPhone 5C có giá khởi điểm 550 USD - 11,6 triệu đồng).

Theo Cnet, sự kiện iPhone của Apple lần này quá tẻ nhạt. Các vị lãnh đạo đứng trên sân khấu hiểu rất rõ rằng sản phẩm mới của họ không có gì đột phá. Họ cũng phải đối mặt với sự thật rằng ngành smartphone của ngày hôm nay không còn đơn giản như ngành smartphone thời Steve Jobs.

Họ cố gắng sử dụng những từ ngữ như "đột phá", "tuyệt vời" càng nhiều càng tốt.

Họ cố gắng đem tới cho khán giả và người hâm mộ đang theo dõi trực tuyến sự phấn khích như những mẫu iPhone cũ đã từng làm được. Nhưng họ không có một con bài đáng giá nào để thắng được ván bài đó.

Schiller tuyên bố rằng Apple "không lo ngại" việc các mẫu iPhone mới đã bị rò rỉ khá nhiều, bởi điều đó chứng tỏ rằng các fan rất mong chờ các sản phẩm mới. Đó không phải là một luận điểm thuyết phục. Tất cả những người hâm mộ cuồng tín nhất của Apple chắc chắn đều đã có một chiếc smartphone và một chiếc tablet mang hình táo khuyết. Mỗi khi sản phẩm mới ra mắt, các fan muốn tin rằng những chiếc iPhone và iPad mới sẽ mang tới một điều gì đó mới mẻ, thú vị. Nhưng chẳng có ai thấy thú vị về iPhone 5S hay 5C cả.

Hãy nhớ lại ngày điện thoại di động vẫn còn chưa "thông minh". Chiếc iPhone đầu tiên làm cho người ta ngỡ ngàng, ngỡ ngàng theo cùng một cách con người đã từng đón nhận chiếc xe hơi đầu tiên hay chiếc máy vi tính đầu tiên.

Nhưng đến bây giờ thì smartphone đã trở thành một cái gì đó quá quen thuộc. Hãy nhìn vào ngày hôm nay: Vi xử lý mạnh mẽ, camera cải tiến... đều hấp dẫn về mặt lý thuyết, nhưng về thực tế đều đã trở nên rất nhàm chán. Chúng ta có thực sự cần quan tâm xem vi xử lý của smartphone là 32-bit hay 64-bit hay không? Bao nhiêu % người dùng sẽ đặt câu hỏi "kích cỡ điểm ảnh của smartphone này là bao nhiêu micron"? Thậm chí, tính năng cảm biến vân tay, điểm sáng lớn nhất của iPhone 5S, cũng không thể khiến người ta phấn khích bằng Siri (vốn đã từng bị đem ra giễu cợt khi ra mắt).

Apple có thể có chiến lược sản phẩm của mình, nhưng người dùng vẫn sẽ tự hỏi: Tại sao iPhone 5c với vỏ nhựa xấu xí lại được bán với giá cao như vậy? Và tại sao lại ngừng sản xuất iPhone 5 – tình yêu của tất cả các iFan?

Hãy nhìn vào Google Glass, chiếc kính thông minh của Google. Nó kì cục, nó khác biệt, và nó quá thú vị. Những người chưa biết Glass là gì cũng sẽ nhanh chóng đặt câu hỏi và đi tìm thông tin trên mạng.

Rất tiếc, iPhone 5C và iPhone 5S không được đón nhận như vậy.

Steve Jobs đã từng nói Apple cần phải mở ra một thị trường mới 3-4 năm một lần. Nhưng bây giờ, kể cả nếu Apple có bước chân vào một lĩnh vực mới như smartwatch, thì sự đón nhận dành cho iWatch cũng sẽ rất khó mà có nồng nhiệt như iPod, iPhone và iPad nữa: Bởi đã có quá nhiều tên tuổi đã bước chân vào smartwatch, bao gồm cả các ông lớn như Samsung, Sony, Microsoft, Google,... và hầu hết đều đang phải thừa nhận thị trường này còn quá non nớt.

Giới đầu tư thất vọng một thì người hâm mộ thất vọng tới mười. Không lẽ thời đại hoàng kim của Apple đã sắp kết thúc?

Việt Dũng

Chủ đề khác