VnReview
Hà Nội

iPhone 2013: Kẻ khen cũng lắm, người chê cũng nhiều

Hai chiếc điện thoại mới nhất iPhone 5s và iPhone 5c ra mắt hôm 10/9 vừa qua đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và nhận xét từ cộng đồng người dùng công nghệ trong nước.

Bài liên quan:

Tổng thuật sự kiện ra mắt iPhone 5s và iPhone 5c

Giá iPhone 5s, iPhone 5c về Việt Nam là bao nhiêu?

iPhone 5c "giá rẻ" - lời nói dối lọt tai nhất đến từ Apple

iPhone 5s và iPhone 5c có gì hấp dẫn?

iPhone 5s được định vị là iPhone cao cấp và iPhone 5c là phiên bản thay thế với vỏ nhựa nhiều màu sắc của chiếc iPhone 5 đã tròn 1 năm tuổi.

iPhone 2013: Kẻ khen cũng lắm, người chê cũng nhiều

Xét về thiết kế, iPhone 5s gần như không khác gì iPhone 5 ra mắt năm ngoái với vỏ nhôm nguyên khối và màn hình 4 inch độ phân giải 640 x 1136 pixel (326 ppi).

Để giúp làm mới diện mạo sản phẩm, tránh nhàm chán với hai màu đen và trắng, iPhone 5s sẽ có ba màu vỏ là bạc, vàng và xám. Trong đó, màu vàng champagne mang lại cảm giác đặc biệt sang trọng và cao cấp.

Nếu thiết kế bên ngoài không có nhiều sự thay đổi thì bên trong iPhone 5s lại có nhiều cải tiến lớn. iPhone 5s được trang bị hệ thống vi xử lý A7 mới dựa trên nền tảng kiến trúc 64-bit. Theo thông tin từ Apple trong lễ ra mắt sản phẩm mới, CPU và GPU của iPhone 5s sẽ đem lại hiệu năng xử lý nhanh hơn gấp 2 lần so với iPhone 5 và hơn 53 lần so với iPhone thế hệ đầu tiên.

iPhone 5s được cài đặt sẵn hệ điều hành iOS 7 mới nhất, hỗ trợ chip xử lý 64-bit đồng thời tương thích ngược với các ứng dụng nền tảng 32-bit hiện nay.

Ngoài chip A7 với kiến trúc 64-bit, Apple còn tích hợp thêm cho iPhone 5s chip M7 hỗ trợ xử lý các dữ liệu thu được từ các cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển và la bàn dùng trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trong tương lai.

Camera mặt sau iPhone 5s vẫn được giữ nguyên cảm biến độ phân giải 8MP nhưng có cảm biến hình ảnh lớn hơn 15% (điểm ảnh 1.5 µm so với 1.4 µm của iPhone 5), hai đèn LED flash trợ sáng mỗi đèn có nhiệt màu khác nhau, quay phim HD 720p tốc độ 120 fps để tạo video slow motion.

Ở mặt trước, iPhone 5s được tích hợp thêm cảm biến vân tay Touch ID mới cho phép người dùng mở khóa máy không cần mật khẩu cũng như thực hiện các thao tác xác thực khi mua sắm trên kho ứng dụng App Store.

Không hoành tráng như iPhone 5s, iPhone 5c được giới thiệu như sản phẩm thay thế iPhone 5 đã 1 năm tuổi. Có thể nói iPhone 5c là smartphone sử dụng phần cứng của iPhone 5 với thân máy làm bằng chất liệu nhựa Polycarbonate với 5 màu vỏ: trắng, xanh dương, xanh lục, vàng tươi và hồng.

iphone 5c

iPhone 5c với 5 lựa chọn màu

Ngoài sự khác biệt ở thân máy, iPhone 5c kế thừa những gì vốn có của iPhone 5 bao gồm màn hình 4 inch Retina với độ phân giải 640 x 1136 pixel (326 ppi), bộ vi xử lý Apple A6, hệ điều hành iOS 7, camera 8MP quay phim 1080p, kết nối LTE/3G, Wi-Fi a/b/g/n, Bluetooth 4.0.

Cả iPhone 5s và iPhone 5c sẽ được chính thức bán ra thị trường từ ngày 20/9 ở Mỹ, Trung Quốc, Anh, Úc, Canada, Pháp, Đức, Nhật và Singapore sau đó sẽ bán ra tại hơn 100 quốc gia khác vào tháng 12 năm nay.

Giá iPhone 5s bản quốc tế lần lượt là 649 USD, 749 USD và 849 USD (tương đương 13,6 triệu đồng; 15,7 triệu đồng và 17,8 triệu đồng) với các phiên bản 16GB, 32GB và 64GB.

Giá iPhone 5c bản quốc tế lần lượt là 549 USD và 649 USD (tương đương 11,5 triệu đồng và 13,6 triệu đồng) với các phiên bản 16GB và 32GB.

Dự kiến giá bán dạng xách tay tại Việt Nam của các phiên bản iPhone 2013 sẽ chênh từ 3-4 triệu đồng cho đến cả chục triệu đồng tùy thuộc nguồn cung sản phẩm.

Cư dân mạng Việt Nam nói gì về iPhone 5s và iPhone 5c?

Ngay sau lễ ra mắt iPhone 5s và iPhone 5c rạng sáng 11/9, trên các diễn đàn công nghệ như VOZ, Tinh Tế, Heaveniphone, Taoviet và mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều của cư dân mạng về hai chiếc iPhone 2013 mới ra mắt.

Bị "soi" kỹ nhất và nhận được "gạch đá" nhiều nhất là hai vấn đề: giá iPhone 5c về Việt Nam không hề rẻ và iPhone 5s dù có nhiều cái mới nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để tạo nên "siêu phẩm" xứng đáng với "tầm vóc" của Apple trong lòng người hâm mộ. Bên cạnh đó không ít người hoài nghi về hiệu quả thực sự của chip xử lý A7 64-bit - được xem là đột phá giúp iPhone 5s tạo được lợi thế hơn so với các vi xử lý trên các thiết bị Android cao cấp.

iPhone 5s tuy có nhiều cái mới như smartphone đầu tiên sở hữu vi xử lý kiến trúc 64-bit, camera cải tiến tốt hơn hay cảm biến vân tay độc đáo tích hợp trên phím Home giúp người dùng mở máy không cần nhập mật khẩu... nhưng có vẻ như vậy là chưa đủ.

Nhiều thành viên trên diễn đàn VOZ cho rằng những cải tiến của iPhone 5s như vậy là quá ít ỏi. Nói cách khác, chỉ là Apple "thêm mắm thêm muối" vào một sản phẩm cũ là iPhone 5 mà thôi. Chính sự cải tiến ít ỏi đó cho thấy đội ngũ thiết kế sản phẩm của Apple dường như đã cạn kiệt ý tưởng thiết kế và chạy đua theo các nhà sản xuất Android khác bằng cấu hình và camera. Trong khi thành phần quan trọng được nhiều người dùng smartphone quan tâm là màn hình thì không có gì thay đổi.

iPhone 5s cao cấp nhưng chỉ được trang bị màn hình 4 inch với độ phân giải 640 x 1136 pixel (326 ppi) được coi là sự thất vọng. Đây là điều dễ hiểu vì những tin rò rỉ liên tiếp trước thời điểm ra mắt iPhone 2013 hầu như chính xác hoàn toàn. Nếu bạn muốn một chiếc iPhone có màn hình lớn hơn 4 inch để thoải mái hơn khi lướt web hay chơi game, bạn cần đợi đến ít nhất là năm sau hoặc năm sau nữa mới thành hiện thực.

Nhiều iFan cho rằng màn hình 4 inch của iPhone dễ dàng sử dụng bằng một tay hay độ phân giải iPhone tuy thấp hơn các máy Android Full HD cao cấp nhưng chất lượng hình ảnh hiển thị trên iPhone trông vẫn rất tuyệt vời... Tuy nhiên, công bằng mà nói màn hình lớn hơn chắc chắn đem lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn khi lướt web, xem phim và chơi game trên smartphone.

Không chỉ chê màn hình iPhone 5s và 5c nhỏ, vũ khí lợi hại mà Apple trang bị cho iPhone 5s là vi xử lý A7 mới dựa trên nền tảng kiến trúc 64-bit cũng bị xem là không thực tế. Nhiều quan điểm cho rằng các vi xử lý di động kiến trúc 32-bit hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống và còn phải rất lâu nữa mới trở nên lỗi thời.

Apple nhấn mạnh vào năng lực xử lý "đáng kinh ngạc" của chip A7 64-bit bằng đoạn video clip trình làng game nhập vai rất hot Infinity Blade III sắp ra mắt, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ sức thuyết phục giới gamer di động. Để phát huy hết sức mạnh của vi xử lý 64-bit đòi hỏi hệ thống phải được thiết kế với bộ nhớ RAM từ 4GB trở lên, đồng thời toàn bộ các ứng dụng và game hiện nay phải được thiết kế lại để hoạt động tối ưu nhất với nền tảng 64-bit.

Mặc dù vi xử lý A7 64-bit được Apple giới thiệu là tương thích ngược với các ứng dụng 32-bit hiện nay nhưng chưa thể khẳng định được liệu các ứng dụng hiện nay chạy trên vi xử lý A7 có nhanh hơn hay không? Có thể trong tương lai chúng ta sẽ cần tới vi xử lý di động 64-bit khi mà các ứng dụng phát triển trên nền tảng 64-bit dần phổ biến chứ chưa phải lúc này. Việc Apple giới thiệu vi xử lý A7 64-bit vào lúc này chủ yếu phục vụ việc marketing sản phẩm nhiều hơn là hướng tới hiệu năng thực sự mà người dùng cảm nhận được.

Thiết kế nút Home tích hợp cảm biến vân tay trên iPhone 5s cũng khiến nhiều người e ngại sau một thời gian sử dụng mà bị hỏng, người dùng sẽ phải trả chi phí sửa chữa cao hơn so với nút Home thường. Hiện tại giá thay nút Home trên iPhone 4s hay iPhone 5 chỉ khoảng 500.000 đồng, tuy nhiên nút Home cảm biến vân tay rất có thể bị "chém" tới vài triệu đồng khi thay. Ngoài ra nhiều người cũng lo sợ khi dùng iPhone 5s mà gặp cướp rất có thể bị chặt ngón tay để dùng mở khóa máy. Tuy nhiên Apple đã có xác nhận điều này là không thể thực hiện được.

Giá iPhone 5c khi về Việt Nam cũng được nhiều thành viên diễn đàn dự đoán là không hề rẻ nếu so với giá bán ra của các smartphone Android đầu bảng như HTC One, Samsung Galaxy S4LG G2. Như vậy nếu bạn ôm mộng mua "iPhone 5c giá rẻ" chắc chắn sẽ cảm thấy thất vọng vì ở tầm giá iPhone 5c hoàn toàn có thể mua được các smartphone đầu bảng chạy hệ điều hành Android cấu hình vượt trội iPhone 5c.

Không chỉ chê giá cao, nhiều người còn chê iPhone 5c vỏ nhựa mang lại cảm giác không cao cấp bằng iPhone 5 trước đó. Thậm chí hình ảnh iPhone 5c lắp thêm ốp lưng được Apple giới thiệu trong lễ ra mắt được nhiều người ví von là không khác gì chiếc dép tổ ong.

Tuy nhận được không ít lời chê trách từ cư dân mạng song hai sản phẩm mới ra mắt của Apple cũng nhận được khá nhiều ý kiến khen ngợi. Nhiều thành viên chia sẻ trên diễn đàn Tinh Tế rằng họ cảm thấy tính năng mở khóa bằng cảm biến vân tay thực sự rất thú vị và tiết kiệm thời gian so với mật khẩu truyền thống hay vi xử lý A7 mới sẽ mở ra một kỷ nguyên mới dành cho ứng dụng di động nền tảng 64-bit.

Chí Thành

Chủ đề khác