VnReview
Hà Nội

Sailfish OS đã sẵn sàng thay thế Android cho mọi thiết bị

Jolla vừa công bố rằng hệ điều hành Sailfish của họ đã đạt khả năng "tương thích hai lần" với Android, tức là hệ điều hành này vừa có thể chạy các ứng dụng Android nhưng cũng đồng thời có thể chạy trên chính những chiếc điện thoại hay máy tính bảng Android.

Trang tin GSMArena cho biết, đây là một tin tức quan trọng vì nó đã giải quyết được cả 2 vấn đề lớn phải đối mặt với bất kỳ hệ điều hành mới nổi nào, đó là khó khăn để thuyết phục được các nhà sản xuất phần cứng sẵn có sản xuất các thiết bị tương thích với hệ điều hành đó, và khó khăn thứ hai là thu hút được các nhà phát triển viết các ứng dụng cho hệ điều hành đó.

600x309

Bởi đặc điểm khác biệt này của Sailfish OS, nếu một nhà sản xuất mong muốn tạo một bước ngoặt trên thị trường thì có thể Sailfish OS sẽ là ứng cử viên sáng giá để cài đặt trên những chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng đáng ra là được thiết kế cho Android.

"Chúng tôi tin rằng với khả năng tương thích với Android thì Sailfish là một lựa chọn hệ điều hành điện thoại di động rất phù hợp đối với các công ty di động lớn ở châu Âu và châu Á. Chúng tôi cũng đã thảo luận với một số nhà cung cấp châu Á về cơ hội này", Tomi Pienimäki, Giám đốc điều hành Jolla cho biết.

Jolla cũng nhận thức được đầy đủ tác động của thương vụ Nokia - Microsoft và cho biết, sự kiện đó đã gián tiếp củng cố vị trí của công ty non trẻ này. Ngoài ra, Jolla cũng đã rất khôn ngoan khi khơi gợi lên chủ nghĩa dân tộc của người Phần Lan và bắt đầu cho phép đặt hàng trước chiếc điện thoại chạy Sailfish OS đầu tiên của mình tại thị trường Phần Lan, nhắm vào "những người muốn thể hiện niềm đam mê của họ đối với ngành công nghiệp điện thoại di động Phần Lan".

Đáng tiếc là thông cáo báo chí vừa qua của Jolla không đề cập đến các phiên bản Android API mà Sailfish sẽ hỗ trợ. Thông cáo này cũng không cho biết rõ ràng rằng, liệu Jolla sẽ chỉ cung cấp Sailfish cho nhà sản xuất hay ngay cả người dùng cũng sẽ được nhận phiên bản của hệ điều hành mới để tự flash thiết bị Android của mình, cũng như các cộng đồng CyanogenMod sẽ có vai trò như thế nào. Tuy nhiên, đây vẫn là một thông tin vô cùng thú vị với mọi người dùng Android.

Tiến Tùng

Chủ đề khác