VnReview
Hà Nội

Kỳ vọng gì ở BlackBerry năm 2012?

Năm nay, Research In Motion (RIM) đã cho ra thị trường đến 10 mẫu smartphone BlackBerry. Còn năm sau thì sao?

BlackBerry Bold 9900

Theo nhận định chung, năm nay ngoại trừ BlackBerry Bold 9900, thị trường không có nhu cầu cao đối với BlackBerry. Có một số lý do giải thích cho thực trạng ảm đạm này.

Trước hết, các smartphone BlackBerry có thiết kế giống nhau. Nói đúng hơn là chúng ta chả thấy có sự khác biệt lớn nào trong thiết kế của BlackBerry.

Lý do thứ 2 là điện thoại BlackBerry rất chậm so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Apple, Samsung hay HTC. Chúng không có bộ xử lý lõi kép.

Lý do thứ 3 là chúng không có nội dung 3D hay lựa chọn chơi game HD.

Lý do cuối cùng nhưng lại quan trọng nhất là giá smartphone BlackBerry vẫn thuộc dạng cao ngất ngưởng.

Đó chỉ là một số lý do làm cho BlackBerry tụt lại phía sau nhiều smartphone khác. Nhưng đừng để ý quá đến những gì đã qua. Năm tới sẽ đến. Vậy chúng ta có thể kỳ vọng gì ở các smartphone BlackBerry năm 2012?

Cứ tạm bỏ qua những gì quá xa xôi, hãy thử nghĩ đến BlackBerry 9900 vừa được tung ra thị trường. Nếu RIM muốn tăng doanh số BlackBerry thì họ phải đem bộ xử lý lõi kép vào BlackBerry. Do vậy, chúng ta có thể hy vọng RIM sẽ giới thiệu BlackBerry lõi kép ra thị trường năm tới.

Không còn nghi ngờ gì nữa, BlackBerry là smartphone có bàn phím QWERTY vật lý tốt nhất thế giới nhưng hiện giờ người dùng lại thực sự thích smartphone màn hình cảm ứng cỡ lớn. Do đó, RIM nên đưa ra thêm BlackBerry màn hình cảm ứng trong năm 2012. Có thể màn hình cỡ 4 inch, vì xu hướng các smartphone cao cấp hiện nay là màn hình cỡ lớn, từ 4 inch trở lên.

RIM muốn lấy lòng người tiêu dùng thì nên giảm giá smartphone mới trong năm 2012 vì có nhiều người muốn mua BlackBerry nhưng không thể vì ngân sách của họ không cho phép. Hiện nay, thậm chí điện thoại lõi kép của hãng khác cũng vẫn rẻ hơn điện thoại BlackBerry.

Năm 2012, RIM hé lộ sẽ có BlackBerry tên là Colt, chạy hệ điều hành mới QNX – điều này nghĩa là có sự cải thiện về tốc độ trong các thiết bị BlackBerry ra đời năm 2012.

BlackBerry thực sự cần sự thay đổi về thiết kế, đặc biệt là cho ra những mẫu smartphone mỏng hơn. Chúng ta hy vọng BlackBerry 2012 sẽ hỗ trợ game HD. Nhiều người dùng không mua BlackBerry chỉ vì chúng không hỗ trợ game độ nét cao.

Cũng như BlackBerry Bold 9900, các smartphone BlackBerry mới cũng nên có tích hợp công nghệ truyền thông tầm ngắn (NFC).

Về số lượng, nhiều thông tin dự đoán sẽ có khoảng 14 mẫu BlackBerry mới ra mắt năm tới - ít nhất là nhiều hơn năm nay.

Nam Anh

Chủ đề khác