VnReview
Hà Nội

3 yếu tố tác động đến laptop năm 2012

Sự bành trướng thị trường của máy tính bảng và điện thoại thông minh vẫn không thể làm mất đi vị thế của laptop. Laptop 2012 được các nhà sản xuất hứa hẹn sẽ mỏng hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và có thời lượng pin lâu hơn.

Để tiếp tục thu hút người dùng và giữ vững doanh số, các nhà sản xuất laptop buộc phải tìm kiếm cho mình những phương thức mới nhằm mang lại thiết kế đẹp hơn, hiệu năng tốt hơn và thời lượng pin dài hơn cho laptop.;Dưới đây là 3 yếu tố được dự báo sẽ tác động tới thị trường laptop trong năm 2012.

Ultrabook

Các laptop mỏng nhẹ Ultrabook theo sáng kiến của Intel đã khởi động cho một dòng laptop siêu di động mới và được dự đoán sẽ là xu hướng nổi bật của laptop trong năm 2012.

Đã có thông tin cho biết, sẽ có từ 30 đến 50 mẫu Ultrabook được công bố tại triển lãm CES diễn ra vào tháng Một tới. Các laptop này mang những tính năng rất hấp dẫn như: mỏng hơn 21mm, khôi phục từ chế độ ngủ ít hơn 7 giây, có được ít nhất 5 giờ pin và hỗ trợ một số tính năng bảo mật trong BIOS theo tiêu chí của Intel.

Hiện đã có 6 hãng tham gia sản xuất Ultrabook, gồm Asus, Acer, Lenovo, Toshiba, HP và mới nhất là LG. Một số nhà sản xuất khác còn vắng tên như Dell, Samsung, Sony…, song bạn hoàn toàn có thể chờ đợi để xem các Ultrabook từ họ trong những tháng đầu tiên của năm 2012.

Một điều đáng chờ đợi ở các Ultrabook 2012 là sự xuất hiện của dòng CPU Intel thế hệ tiếp theo có tên mã là Ivy Bridge, có hiệu suất cao hơn, tiết kiệm điện năng tốt hơn và giá rẻ hơn. Việc trang bị dòng vi xử lý mới này chắc chắn sẽ mang lại cho các Ultrabook sức mạnh mới hấp dẫn, đủ để cạnh tranh với siêu phẩm Macbook Air của Apple.

Đến cuối năm nay, chúng ta thậm chí có thể nhìn thấy các Ultrabook với màn hình xoay và gấp xuống để biến thành một máy tính bảng. Ngoài ra, sự ra đời của Windows 8 nhấn mạnh vào các giao diện màn hình cảm ứng cùng với thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn Ultrabooks, có thể sẽ mang lại một thế hệ máy tính xách tay "biến hình" đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng so với một số model sử dụng ý tưởng này trong vài năm qua.

Card đồ họa tốt hơn, pin lâu hơn với Ivy Bridge

Ivy Bridge sẽ là nền tảng kế thừa các bộ xử lý Intel Core i5 và i7 Sandy Bridge, được sản xuất theo quy trình 22nm mới của Intel. Lõi đồ họa của Ivy Bridge sẽ mang một kiến trúc đồ họa mới chạy nhanh hơn, cung cấp gia tốc video tốt hơn và hỗ trợ DirectX 11 của Microsoft.

Điểm mấu chốt là, tại cùng một mức độ hiệu suất, chip Ivy Bridge sẽ sử dụng năng lượng ít hơn đáng kể hơn so với các chip Sandy Bridge. Điều này có nghĩa là, thời lượng pin của các laptop mỏng nhẹ sẽ được duy trì lâu hơn. Các chip cũng xử lý nhanh hơn trong khi tiêu thụ cùng một lượng điện, nghĩa là các máy tính xách tay năng lực cao sẽ thậm chí còn nhanh hơn.

Hiệu suất đồ họa trên các chip Ivy Bridge có thể tốt hơn khoảng 50% trong các trò chơi 3D. Mặc dù hiệu suất này vẫn chưa đủ đối với các game nặng, nhưng rất nhiều game nằm trong danh sách các game không chơi được bằng đồ họa tích hợp thì nay sẽ chơi được.

Intel vẫn chưa công bố ngày phát hành Ivy Bridge, nhưng chúng ta có thể chờ đợi những laptop mẫu đầu tiên chạy Ivy Bridge tại CES. Các sản phẩm thực tế có thể sẽ bắt đầu tung ra thị trường vào cuối quý đầu tiên hoặc trong quý thứ hai của năm 2012.

Windows 8

Windows 8 có thể nói là hệ điều hành Windows có những thay đổi sâu sắc hơn bất kỳ phiên bản nào đã phát hành kể từ Windows 95.

Màn hình với phong cách Metro dù gây nhiều tranh cãi và phản ứng dữ dội từ một số người dùng Windows lâu năm, song nhiều người sử dụng khác sẽ yêu thích cái nhìn tươi mới của hệ điều hành này. Điều quan trọng nhất là hệ điều hành này chắc chắn sẽ gây đột biến lớn trong xu hướng mua sắm máy tính, nhất là khi có sự thúc đẩy từ Microsoft và các đối tác.

Theo tờ PCWorld (Mỹ), Windows 8 dự kiến sẽ ra mắt hoành tráng hơn nhiều so với phiên bản Windows gần đây, và chắc chắn sắp tới sẽ có rất nhiều máy tính xách tay mới, máy tính để bàn, máy tính all-in-one mới ra mắt cùng với hệ điều hành mới của Microsoft. Tất cả dự kiến sẽ có trên thị trường vào cuối mùa hè hoặc mùa thu năm sau.

Windows 8 cung cấp cho người dùng một giao diện cảm ứng rất tốt mà không phải hy sinh bàn phím và chuột. Điều đó có nghĩa là một trải nghiệm người dùng tốt hơn trên máy tính xách tay được trang bị màn hình cảm ứng. Nó cũng sẽ lần đầu tiên hỗ trợ bộ vi xử lý dựa trên ARM, vì vậy bạn thậm chí có thể thấy những chiếc laptop "lai" có thể chạy trên vi xử lý Intel hoặc AMD trong phần lớn thời gian, nhưng còn có thêm một màn hình giống như máy tính bảng với một bộ xử lý ARM và có thể tháo rời, phục vụ những dịp mà bạn cần thời lượng pin lâu hơn và tính di động cao hơn thay vì một bàn phím và touchpad. Thậm chí, bạn cũng có thể chờ đợi những laptop siêu nhẹ chỉ sử dụng CPU ARM, mặc dù có thể bị hạn chế bởi số lượng phần mềm hỗ trợ.

Vân Hà

Chủ đề khác